Dịch cúm H5N6 bùng phát, một xã ở Nghệ An tiêu hủy hàng nghìn con gà

(Baonghean.vn) - Lực lượng chức năng xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn đã tiến hành tiêu hủy số gà chết với hàng nghìn con, đồng thời khoanh vùng, không để dịch lây lan trên diện rộng.
Những ngày qua, đàn gà của bà Nguyễn Thị Lụa, xóm Trang Đen, xã Nam Hưng (Nam Đàn) xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường như sốt cao, mặt đỏ, ho khan, ủ rũ...; một số con chết. Bà Lụa đã báo lên chính quyền địa phương.
Gia cầm nhiễm dịch cúm H5N6 buộc phải tiêu hủy. Ảnh: Q.A
Gia cầm nhiễm dịch cúm H5N6 buộc phải tiêu hủy. Ảnh: Q.A

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng huyện Nam Đàn đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm cho thấy, gà nhà bà Lụa dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6. Ngay sau đó, chính quyền xã Nam Hưng đã tiến hành tiêu hủy tổng đàn gà của gia đình với số lượng 1.200 con.

Được biết, đây là lứa gà thứ 2 của gia đình bà Lụa trong năm nay, mới được nhập về thì bị dịch, trong khi lứa gà trước đã xuất bán thì đều khỏe mạnh.

Xã Nam Hưng có tổng đàn gia cầm giao động từ 40.000 - 50.000 con, do đó, việc xảy ra dịch cúm gia cầm H5N6 tác động rất lớn đến tâm lý người chăn nuôi. Hiện địa phương đã tuyên truyền trên loa phát thanh đến từng xóm để bà con nâng cao cảnh giác về dịch cúm nguy hiểm này, đồng thời chỉ đạo các hộ dân đồng loạt  phun tiêu độc khử trùng chuồng trại để hạn chế vi rút lây lan".

Ông Nguyễn Văn Xuân - Chủ tịch UBND xã Nam Hưng 

Các địa phương cần tăng cường phun tiêu độc khử trùng để hạn chế sự lây lan của vi rút. Ảnh: Q.A
Phun tiêu độc khử trùng hạn chế sự lây lan của vi rút. Ảnh: Q.A

Được biết, xã Nam Hưng đã tiến hành lập chốt kiểm dịch tại xóm Trang Đen, nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh. Về lâu dài, các hộ chăn nuôi gia cầm được khuyến cáo đăng ký tiêm vắc xin cúm gia cầm H5N6 để dập dịch tuyệt đối.

Như vậy, từ đầu năm đến nay, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục phải đối mặt với hàng loạt dịch bệnh trên vật nuôi, bao gồm dịch tả lợn châu Phi, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò và cúm gia cầm H5N6. Chính quyền địa phương và người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo  khuyến cáo của cơ quan chức năng để khống chế các dịch bệnh này, giảm thiểu thiệt hại. 
Tiêm vắc - xin cúm H5N6 là giải pháp tốt nhất để đảm bảo đàn gia cầm. Ảnh: Q.A
Tiêm vắc - xin cúm H5N6 là giải pháp tốt nhất để đảm bảo đàn gia cầm. Ảnh: Q.A
Cúm A/H5N6 là chủng virus có độc lực cao. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho người chăn nuôi. Đặc biệt, bệnh cúm A/H5N6 có thể lây sang người và gây tử vong (đã ghi nhận người mắc dẫn đến tử vong ở Trung Quốc). 

Tin mới