Dịch tả lợn châu Phi lây lan phức tạp ở Nam Đàn và TP Vinh

(Baonghean.vn) - Dịch tả lợn châu Phi đang lây lan chóng mặt trên địa bàn TP. Vinh và Nam Đàn. Đây là 2 địa phương có mật độ dân số đông, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ mạnh các sản phẩm từ thịt lợn.
TP.Vinh và chính quyền xã Nghi Phú vừa tiến hành tiêu hủy đàn lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Hường, xóm 9 sau khi cơ quan Thú y xác nhận lợn của hộ dân này dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Tổng số lượng lợn tiêu hủy là 33 con, tổng trọng lượn trên 1,8 tấn.
Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn dịch trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh: Quang An
Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn dịch trên địa bàn TP.Vinh. Ảnh: Quang An

Trước đó, xã Nghi Phú cũng đã tiến hành tiêu hủy 4 con lợn của gia đình anh Hồ Văn Hoàng tại xóm 3 cũng do dịch bệnh này. Tổng trọng lượng tiêu hủy là 260 kg.

Như vậy, xã Nghi Phú là địa phương thứ 8 ghi nhận có dịch trên địa bàn TP.Vinh sau các xã, phường: Nghi Liên, Nghi Kim, Hưng Đông, Đông Vĩnh, Hưng Chính, Cửa Nam, Vinh Tân. Đây cũng là xã trọng điểm về giết mổ trên địa bàn thành phố. Nếu không kiểm soát chặt chẽ sẽ lây lan trên diện rộng, nhất là các địa phương gần kề
Cán bộ Thú y xã Nghi Phú phun tiêu độc khử trùng. Ảnh: Quang An
Cán bộ Thú y xã Nghi Phú phun tiêu độc khử trùng. Ảnh: Quang An

Hiện xã Nghi Phú đã thông báo về tình hình dịch bệnh cho các hộ chăn nuôi được biết để chủ động chống dịch. Bên cạnh phun hóa chất, rắc vôi bột tại khu vực chăn nuôi, địa phương cũng đang siết chặt hoạt động giết mổ trong điều kiện dịch đang diễn biến phức tạp.

Tính đến ngày 24/9, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 8 phường, xã trên địa bàn TP.Vinh với 130 hộ có lợn bị dịch. Tổng số lợn tiêu hủy là 985 con, tổng trọng lượng tiêu hủy trên 67 tấn.

Những địa phương bị dịch tả lợn châu Phi xâm nhập trên địa bàn TP.Vinh. Đồ họa: Quang An
Những địa phương bị dịch tả lợn châu Phi xâm nhập trên địa bàn TP.Vinh. Đồ họa: Quang An
Còn ở Nam Đàn, cuối ngày 23/9, đã có 8/23 xã công bố xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện đã tiến hành tiêu hủy trên 1.000 con lợn với trọng lượng 50 tấn.

 Xã Nam Thanh là một trong những địa phương có số lượng đàn lợn lớn với gần 2.500 con, sau khi xuất hiện 2 ổ dịch đầu tiên vào ngày 16/9, xã đã tiến hành tiêu hủy hơn 1 tấn lợn, đến nay xã tiếp tục xuất hiện 2 ổ dịch tại trang trại hộ gia đình ông Nguyễn Hồ Dũng, xóm 3A và hộ gia đình bà Trần Thị Hương, xóm 3B.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đàn, từ ngày 5/8 đến ngày 23/9, bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 9 xã, trong đó xã Hồng Long đã công bố hết dịch vào ngày 13/9, hiện 8 xã có dịch gồm: Nam Cát, Kim Liên, Nam Giang, Nam Anh, Nam Xuân, Nam Thanh, Nam Hưng, Nam Lĩnh.

Tiêu hủy lợn dịch ở xã Nam Thanh (Nam Đàn) chiều 23/9. Ảnh: Thúy Tình
Tiêu hủy lợn dịch ở xã Nam Thanh (Nam Đàn) chiều 23/9. Ảnh: Thúy Tình

Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện nhanh, lan rộng ở 135 hộ, 39 xóm, tiến hành tiêu hủy 50 tấn lợn. UBND huyện Nam Đàn đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng, địa phương, triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách, nhằm khống chế dịch bệnh.

Tin mới