Dịch viêm da nổi cục bùng phát mạnh tại 8 huyện ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chỉ trong thời gian ngắn, dịch viêm da nổi cục đã bùng phát tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh khiến nhiều trâu, bò bị mắc bệnh.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh cho biết, dù mới xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò hiện đã lây lan rộng. Đến hết ngày 12/3, toàn tỉnh đã có 15 ổ dịch tại 8 huyện, thành, thị chưa qua 21 ngày, tổng số trâu, bò bị mắc bệnh là 66 con.

Bệnh viêm da nổi cục trâu bò đã xuất hiện tại 8 huyện, thành, thị tại Nghệ An. Ảnh: Q.A
Bệnh viêm da nổi cục trâu, bò đã xuất hiện tại 8 huyện, thành, thị tại Nghệ An. Ảnh: Q.A

Các địa phương hiện đang có dịch bao gồm: TP.Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Anh Sơn, Diễn Châu, Tân Kỳ, TX. Hoàng Mai. Trong đó, những địa phương bùng phát mạnh nhất bao gồm: huyện Nghi Lộc (3 xã và 20 con bị bệnh), TP.Vinh (2 xã và 22 con bị bệnh), huyện Anh Sơn (1 xã và 14 con bị bệnh).

Nguyên nhân khiến dịch bệnh này bùng phát mạnh là do hiện đang là thời tiết đầu Xuân, thường ẩm ướt nên muỗi, ve, mòng - đường lây bệnh chủ yếu hiện đang sinh trưởng, phát triển mạnh. Bên cạnh đó, Nghệ An là tỉnh có tổng đàn trâu bò lớn nhất cả nước với 760.000 con, lại có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nên dịch bệnh rất khó kiểm soát, nhất là công tác vận chuyển gia súc ra vào địa bàn. Một số địa phương còn chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.
Mặc dù hiện nay đã có vắc xin phòng dịch bệnh nguy hiểm này, tuy nhiên, đây là vắc xin do nước ngoài sản xuất, phải nhập khẩu nên hiện chưa thể về để triển khai tiêm phòng đồng bộ trong thời điểm này.
Trâu bò cần được chăm sóc tốt, tăng cường các chất để tăng sức đề kháng trong thời điểm này. Ảnh: Q.A
Trâu bò cần được chăm sóc tốt, tăng cường các chất để tăng sức đề kháng trong thời điểm này. Ảnh: Q.A
Hiện cơ quan chức năng đang khuyến cáo bà con những vùng có dịch chủ động nuôi nhốt trâu bò, cho ăn thêm các chất bổ để tăng sức đề kháng, vệ sinh chuồng trại thường xuyên, nhất là phải phun diệt côn trùng, ruồi muỗi.
Khi thấy gia súc có biểu hiện của dịch như sốt cao, nổi nhiều cục, bỏ ăn... phải lập tức báo lên chính quyền địa phương để lấy mẫu xét nghiệm, tuyệt đối không giấu dịch hay mổ trâu bò để bán ra thị trường...

Tin mới