Dịch vụ cho thuê mặt bằng bán hoa, cây cảnh Tết đắt khách

(Baonghean.vn) - Với quỹ đất ngày càng eo hẹp, việc tìm được một mặt bằng kinh doanh hoa, cây cảnh Tết trên địa bàn TP. Vinh thời điểm này không phải là điều dễ dàng.
Dạo quanh các tuyến đường TP. Vinh thời điểm hiện tại, không khó để nhận thấy các cửa hàng hoa, cây cảnh đã bắt đầu tấp nập mở hàng. Trải qua một năm lao đao vì dịch bệnh, giờ đây, các nhà vườn hiện đang căng sức tìm thuê một vị trí bán sản phẩm ưng ý để thu hút khách hàng dịp tết, bù đắp cho một năm làm ăn ảm đạm.
Các vị trí bán hoa, cây cảnh Tết trên địa bàn TP.Vinh hiện đã được các chủ vườn thuê. Ảnh: Q.A
Các vị trí bán hoa, cây cảnh Tết trên địa bàn TP.Vinh hiện đã được các chủ vườn thuê kín. Ảnh: Q.A

Nếu như các năm trước, đầu tháng Chạp các chủ vườn mới tập trung thuê mặt bằng bán hoa, cây cảnh tết thì năm nay, từ giữa tháng 11 âm lịch, dịch vụ này đã nở rộ, các vị trí đẹp tại TP.Vinh đều đã kín người đặt cọc thuê, buộc những người “chậm chân” phải tìm thuê tại những nơi xa trung tâm.

Anh Nguyễn Văn Hồng, chủ nhà vườn tại phường Đông Vĩnh, TP.Vinh những ngày này quanh quẩn trên Đại lộ Lê Nin để tìm thuê mặt bằng bán Tết. Thời điểm này năm ngoái vẫn còn một vài điểm trống, tuy nhiên năm nay thì hầu hết các vị trí đẹp đều đã có người thuê.

Anh  Hồng cho biết: “Năm nay các chủ vườn đều tìm vị trí từ sớm, thậm chí từ tháng 10 Âm lịch đã có người đặt cọc, mình đi vào thời điểm này dù đã sớm hơn các năm trước tuy nhiên vẫn không còn điểm nào ưng ý. Một số điểm thì diện tích nhỏ, không đủ để chứa hàng. Số còn lại lại ở xa trung tâm, sợ không có khách nên cũng không dám thuê…”.

Sau khi thuê mặt bằng, chủ vườn sẽ dựng rào chắn, lều bạt để kinh doanh. Ảnh: Q.A
Sau khi thuê được mặt bằng, chủ vườn sẽ dựng rào chắn để đánh dấu vị trí kinh doanh. Ảnh: Q.A

Còn đối với anh Phong, một nhà vườn tại xã Nghi Phú vừa kịp thuê được một mặt bằng có diện tích 30 m2, đang tập trung vận chuyển hàng để kịp bán Tết chia sẻ: "Năm nay dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề, do đó, ai cũng "dồn lực" trong dịp Tết này để gỡ gạc phần nào. Số lượng chủ vườn tìm thuê mặt bằng tăng hơn so với các năm trước, thậm chí một số chủ vườn tại Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn cũng trở về TP.Vinh để thuê, nếu như chậm chân thì chỉ có thể tìm được vị trí ở những vùng xã trung tâm hoặc phải bán tại nhà vườn mình thôi...".

Theo khảo sát, dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh tuy nhiên giá thuê mặt bằng kinh doanh hoa, cây cảnh Tết trên địa bàn TP Vinh vẫn nằm ở mức cao. Tùy vào vị trí, diện tích và sự thân quen với chủ mặt bằng mà giá cho thuê không cố định. Trung bình để có một vị trí bán hoa Tết thì các chủ vườn phải bỏ ra khoảng 10 - 30 triệu đồng. Thường các chủ vườn sẽ thanh toán một lượt tiền mặt bằng hoặc có thể kết thúc "mùa bán Tết" mới trả cho gia chủ.
s
Việc tìm thuê được mặt bằng kinh doanh thời điểm này rất khó. Ảnh: Q.A

Do quỹ đất ngày càng eo hẹp nên việc thuê được mặt bằng thời điểm này không phải là điều dễ dàng. Đối với những người đã thuê được mặt bằng, họ đều có chung tâm trạng bồn chồn, lo lắng vì chi phí đầu vào quá lớn. Được biết, bên cạnh giá thuê mặt bằng, chủ vườn còn phải bỏ ra từ 10 - 20 triệu đồng để dựng vườn tạm, mái che, chưa kể tiền vốn nhập hoa, cây cảnh, tiền nhân công...

"Năm nay Covid-19 diễn biến phức tạp, thu nhập của người dân giảm sút, tôi sợ rằng bà con không còn nhu cầu mua cây cảnh Tết nhiều như các năm trước, ngoài ra, dịch vẫn còn tiềm ẩn, nhiều người ngại ra đường nên lượng khách sẽ giảm hơn các năm. Chúng tôi phải tính toán cẩn thận nếu không sẽ thua lỗ..." - một chủ vườn băn khoăn.
Do nhu cầu bán hoa, cây cảnh Tết tăng cao, trong khi mặt bằng không đủ đáp ứng nên việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để kinh doanh hoa, cây cảnh diễn ra rất phổ biến nhất là trong dịp Tết. Lực lượng chức năng của Thành phố Vinh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, vấn đề này. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ chỉ đạo các phường xã nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời nếu có tình trạng bảo kê như Tết năm 2021.
Các chủ vườn tấp nập vận chuyển hàng về vị trí kinh doanh để bán Tết. Ảnh: Q.A
Các chủ vườn tấp nập vận chuyển hàng về vị trí kinh doanh để bán Tết. Ảnh: Q.A
Trước đó, vào dịp cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại khu vực đường 72m thuộc xóm 18, xóm 19, xã Nghi Phú (thành phố Vinh) một số đối tượng đã dọa nạt, thu tiền bảo kê đối với các hộ buôn bán hoa, cây cảnh.
Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an Thành phố Vinh đã xác lập chuyên án để kịp thời bắt giữ nhóm đối tượng trên. Ngày 28/1/2021, Công an Thành phố Vinh đã tiến hành bắt giữ 3 đối tượng gồm: Lê Viết Dũng, Nguyễn Văn Mạnh và Phạm Văn Tú về hành vi cưỡng đoạt tài sản, thu giữ 11 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.

Tin mới