Dịch vụ 'sinh trắc vân tay cho con' nở rộ đang hút nhiều phụ huynh

Dịch vụ sinh trắc vân tay không còn xa lạ với nhiều phụ huynh. Bỏ ra 3 triệu đồng, bố mẹ kỳ vọng nuôi con đúng cách khi được cung cấp thông tin về tính cách, chỉ số thông minh, năng khiếu, khả năng nghề nghiệp... của con.

Quảng cáo hấp dẫn

Thời điểm này, dịch vụ sinh trắc vân tay vẫn có sức hút không nhỏ với nhiều phụ huynh khi kết quả giúp bố mẹ hiểu hơn về tính cách, tiềm năng não bộ, điểm mạnh điểm yếu, khả năng vượt trội... của con. Từ đó, cha mẹ vừa định hướng nghề nghiệp tốt hơn cho con, vừa có cách nuôi dạy con phù hợp. 

Nhiều công ty tung khẩu hiệu đầy hấp dẫn “ba mẹ hiểu con - con tiến nhanh hơn”, cùng với đó là lời quảng cáo như phép tương tác hiệu quả khi con bướng bỉnh, mất tập trung, giải pháp cho bố mẹ khi con nhút nhát, hay hờn dỗi; hay cần làm gì để kích hoạt điểm mạnh của con… Giá cho mỗi lần sinh trắc dao động khảng 3 triệu đồng. 

Kết quả sinh trắc vân tay dài hàng chục trang. Ảnh minh họa internet.
Kết quả sinh trắc vân tay dài hàng chục trang. Ảnh minh họa internet.

Việc thực hiện dịch vụ này rất đơn giản, nhanh chóng. Bố mẹ đưa con đến trung tâm và quét 10 dấu vân tay bằng phần mềm chuyên dụng. Sau đó sẽ chờ kết quả trong 7 ngày hoặc lâu hơn tùy địa điểm chuyển dữ liệu phân tích (Malaysia hoặc Singapore). Phụ huynh sẽ nhận được bản báo cáo dài gần 40 trang mô tả chi tiết 4 chỉ số thông minh EQ, IQ, AQ, CQ, 10 khả năng vượt trội (khả năng lãnh đạo tương tác, phân tích logic, tưởng tượng không gian, vận động cơ thể, quan sát thị giác, cảm nhận âm thanh,... ). Phụ huynh sẽ mất khoảng 1 tiếng ngồi cùng với chuyên gia để nghe phân tích các chỉ số này.

Đánh trúng tâm lý khi đang khủng hoảng với cô con gái lên 5 tuổi, chị Lưu Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Nếu bỏ ra số tiền 3 triệu đồng để có thể biết được những thông tin về tính cách, thiên hướng phát triển của con thì tôi cũng bấm bụng làm. Cả hai vợ chồng nhiều lúc rất bế tắc vì cháu quá bướng bỉnh, nói không nghe lời, phá phách. Thậm chí đã có lúc cần đến bác sĩ tâm lý” - chị Lưu Hà nói. Gọi điện đến một công ty theo số điện thoại đăng trên website có trụ sở ở khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội), chị Lưu Hà nhận được lời mời hấp dẫn khi con chị sẽ được miễn phí sinh trắc vân tay đoán tính cách của con và sau 3 ngày sẽ có kết quả. 

Một nhân viên của công ty thông tin thêm: “Công ty sẽ giảm giá từ 3 triệu đồng xuống còn 2,3 triệu đồng cho mỗi phụ huynh với nhóm từ 5 mẹ trở lên. Công ty em liên kết với phía Singapore nên chỉ cần 7 ngày sau khi quét vân tay cho con, các mẹ sẽ có kết quả ngay. Các mẹ cứ yên tâm hoàn toàn về dịch vụ của bên em”.

Trong khi đó, một công ty khác có trụ sở ở phố Minh Khai (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) "tung" lên mạng chương trình khuyến mãi cho khách hàng với giá trọn gói 3,1 triệu đồng bao gồm cả dịch vụ tư vấn tại nhà. Nguyễn Mến, nhân viên tư vấn của công ty nhiệt tình chào hàng: "Các chị chỉ cần ở nhà, kể cả ngoài giờ hành chính, nhân viên bên em sẵn sàng phục vụ tận nhà. Đặc biệt, công ty giảm 10% cho nhóm 6 phụ huynh trở lên". 

 Thiết bị quét vân tay. Ảnh minh họa internet.
Thiết bị quét vân tay. Ảnh minh họa internet.

Liệu có đủ cơ sở tin cậy?

Mặc dù đánh đúng tâm lý, phù hợp với nhu cầu của nhiều phụ huynh và giá cả không đến mức quá “chát”, hoạt động của dịch vụ sinh trắc vân tay vẫn đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về mức độ tin cậy về mặt khoa học và cơ sở pháp lý hoạt động. Là người có nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực này tại Việt Nam, nhà giáo dục học Lại Thị Hải Lý cho biết, thế giới đã có hơn 7.000 công trình nghiên cứu của các nhà khoa học khác nhau trên thế giới đã chứng minh cường độ vân tay có liên quan mật thiết đến sự phát triển não bộ của con người. Nghiên cứu về ngành sinh trắc dấu vân tay đã có tuổi đời hơn 200 năm. Nhiều quốc gia áp dụng thành công kỹ thuật này vào các ngành như thể thao, đào tạo, quản trị nguồn nhân lực, tuyển dụng, giải trí…

Theo bà Hải Lý, phương pháp này không bị ảnh hưởng bới các yếu tố khác như cảm xúc, kỹ năng diễn thuyết, … Đây là 1 bộ môn khoa học, việc phân tích dấu vân tay ngoài việc cần được thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế đã qua đào tạo bài bản và chuyên sâu thì cần rất nhiều máy móc, thiết bị và các phần mềm phân tích. 

“Não bộ hoạt động theo quy luật giảm dần, giai đoạn từ 0 đến 6 tuổi là giai đoạn vàng, sự phát triển theo cấp số nhân. Khi trẻ 8 tuổi, não bộ đã được hoàn thành 90% so với người trưởng thành. Đây là giai đoạn tốt nhất để bố mẹ hiểu con, từ đó định hướng giáo dục cho con” -bà Hải Lý nói.

Tuy nhiên, theo GS. TS Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam, phân tích vân tay mà các công ty tại Hà Nội đang sử dụng là dùng phương pháp cao cấp trên cơ sở tin học. Vấn đề là tin học thì phải có đầu vào và đầu ra. Mình phải đưa đầu vào, dùng máy tính cho chúng ta đầu ra, đầu ra đó có thể cho kết quả. Đầu vào phải là những dữ liệu đáng tin cậy. Thế nhưng, thay vì những dữ liệu thuộc AND hoặc gen hoặc tế bào, nhiễm sắc thể thì chỉ những dấu vân tay thôi, theo tôi đầu ra sẽ cho kết quả khó tin tưởng tuyệt đối.

Phương pháp phân tích vân tay có thể tham khảo nhưng không nên tin cậy, lại càng không nên xem là cơ sở khoa học để quyết định một bước ngoặt cho cuộc đời con mình. Thay vào đó, bố mẹ cần quan sát con ở giai đoạn tiểu học – giai đoạn con bộc lộ năng khiếu của mình khá rõ. Việc hiểu tính cách của con cũng đòi hỏi nỗ lực của bố mẹ trong việc chú tâm dạy dỗ, quan tâm đến con. Đây hoàn toàn là những cách dạy dỗ trên nền tảng tự nhiên chứ không nên phụ thuộc vào máy móc để áp đặt phương pháp giáo dục lên con trẻ, theo GS Lê Đình Lương.

Cẩn trọng về tính bảo mật vân tay

- Trước đó, vào cuối năm 2015, giai đoạn dịch vụ sinh trắc vân tay nở rộ ở TP.HCM, nhiều luật gia cho rằng sinh trắc học dấu vân tay không thuộc các ngành, nghề cấm kinh doanh nhưng là một dịch vụ chưa được quy định trong pháp luật và lại đang hoạt động. Điều này yêu cầu các nhà làm luật phải vào cuộc xem dịch vụ có hợp pháp, có đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. 

- Một số luật gia yêu cầu: 

+ Cần làm rõ cơ sở khoa học và phải được hội đồng khoa học trong nước công nhận sinh trắc dấu vân tay, bởi kết quả đánh giá lệch dẫn đến hậu quả tư vấn sai, hướng nghiệp sai, đầu tư sai, có thể khiến người trong cuộc khủng hoảng, ép buộc phải làm những việc không phù hợp sở thích, nhu cầu.

+ Nếu có cơ sở chấp thuận cho dịch vụ hoạt động thì cần phải đáp ứng những điều kiện nào trong lưu giữ và sử dụng mẫu dấu vân tay của khách hàng, cơ chế để giám sát… nhằm đảo bảo tính bảo mật dữ liệu.

Theo PNVN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới