Dịch vụ thuê xe tự lái ế ẩm dịp Tết

(Baonghean.vn) - Nếu như các năm trước, dịp Tết là "mùa làm ăn" của dịch vụ cho thuê xe thì năm nay, hầu hết các cơ sở cho thuê xe đều trong tình trạng đìu hiu, vắng vẻ dù giá thành thuê đã sụt giảm.
Suốt một năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, anh N.V.T - chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái phường Quang Trung, TP.Vinh quyết định mở cửa hoạt động xuyên Tết với hi vọng lượng khách sẽ tăng lên. Tuy nhiên, tình hình cũng không khả quan hơn dù anh đã triển khai nhiều ưu đãi cho khách thuê.
Nhiều xe tự lái luôn trong tình trạng
Nhiều xe tự lái luôn trong tình trạng "chờ khách" dịp Tết năm nay. Ảnh: Nguyên Châu

Anh T chia sẻ: "Thời điểm Tết năm ngoái, 18 chiếc xe của cơ sở tôi đã được cho thuê hết, từ giữa tháng Chạp đã có người gọi điện đặt xe, còn năm nay thì ế ẩm hẳn. Trước 30 Tết chỉ cho thuê được 8 xe, hôm nay mùng 2 Tết vẫn còn 10 xe nằm trong gara đợi khách..."

Không chỉ anh T mà đó là tình cảnh chung của nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái vào dịp Tết năm nay, hầu hết các chủ xe đều cho biết, sức thuê năm nay giảm đến 70% so với các năm trước. Hình ảnh "xe chờ khách" xuất hiện nhiều trên các tuyến đường, các bãi đỗ xe.
Một số cơ sở cho thuê xe mở cửa xuyên Tết tuy nhiên lượng khách rất ít. Ảnh: Nguyên Châu
Một số cơ sở cho thuê xe mở cửa xuyên Tết nhưng lượng khách rất ít. Ảnh: Nguyên Châu

Nguyên nhân khiến dịch vụ thuê xe trở nên ế ẩm nhất trong nhiều năm trở lại đây chủ yếu là do ảnh hưởng từ dịch Covid - 19. Nhu cầu du xuân, chơi Tết, thăm họ hàng đầu năm giảm mạnh do người dân ngại dịch bệnh. Bên cạnh đó, năm nay nhiều lễ hội bị tạm dừng để phòng dịch, do đó người dân cũng không mặn mà thuê xe để tham gia.

Chưa kể đến thuê xe là dịch vụ có chi phí khá cao, nhất là thuê dài ngày (thường từ 2 - 5 triệu đồng), trong bối cảnh thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2020 thì nhiều người đã lựa chọn những phương tiện tốn ít chi phí hơn như xe máy, xe buýt hoặc đi xe tiện chuyến, xe ghép để du xuân.
Xe tiện chuyến, xe ghép được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết năm nay. Ảnh: Nguyên Châu
Xe tiện chuyến, xe ghép được nhiều người lựa chọn trong dịp Tết năm nay. Ảnh: Nguyên Châu

Trước tình hình ế ẩm, các cơ sở cho thuê xe đã triển khai nhiều giải pháp để cứu vãn tình thế. Trong đó việc giảm giá thuê được áp dụng phổ biến. Hiện giá thuê xe tại TP. Vinh dịp Tết dao động từ 400.000 - 1,2 triệu đồng/ngày tùy vào dòng xe, số chỗ. Mức giá này đã giảm khoảng 200.000 đồng/ngày so với thời điểm Tết năm ngoái. Ngoài ra, đối với khách thuê sớm hoặc thuê dài ngày trong dịp Tết cũng sẽ được mức giá ưu đãi hơn.

Bên cạnh áp dụng ưu đãi cho khách thuê, hiện các cơ sở cho thuê xe trang bị nước sát trùng, khử khuẩn để khách hàng yên tâm khi thuê xe mùa dịch. Nhiều cơ sở cũng tăng cường đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội để thu hút khách, tránh tình trạng ế ẩm.

Tin mới