Điểm danh những cựu lãnh đạo bị cách chức trong hai năm

Ông Vũ Huy Hoàng bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương; nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Vĩnh Phúc, Quảng Nam cũng bị cách chức vụ từng giữ.

Từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều nguyên lãnh đạo đã bị kỷ luật cách các chức vụ trong Đảng cũng như chính quyền từng nắm giữ. Cùng với đó, Chính phủ được giao nghiên cứu quy định để xử lý công bằng, nghiêm minh vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức kể cả khi đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác ra khỏi bộ máy nhà nước.

Ông Vũ Huy Hoàng bị xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương

Cuối tháng 1/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết và sau đó Thủ tướng ra quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Theo Ban bí thư, với vai trò là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Công Thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Ngoài ra, ông Hoàng được xác định là thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; điều động ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố...

Điểm danh những cựu lãnh đạo bị cách chức trong hai năm ảnh 1

Ông Vũ Huy Hoàng đã bị xóa tư cách Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: CTV

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Võ Kim Cự bị cách chức 

Tháng 8/2017, ông Võ Kim Cự - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, đã bị Ban bí thư cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Võ Kim Cự (bao gồm cách chức cả các chức vụ: Bí thư Ban cán sự đảng UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh theo quy định).

Sau đó, Thủ tướng cũng quyết định xóa tư cách nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2005 - 2010 và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2010 - 2015 đối với ông Võ Kim Cự.

Theo kết luận của Ban bí thư, trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên nước liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh, Ông Võ Kim Cự đã trực tiếp ký nhiều văn bản không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư; giao và cho thuê mặt nước biển; đồng ý chủ trương cho Công ty Formosa tự giải phóng mặt bằng để xây dựng đường ống xả nước thải không đúng quy định...; thiếu trách nhiệm chỉ đạo, thanh tra, giám sát quá trình triển khai dự án.

Điểm danh những cựu lãnh đạo bị cách chức trong hai năm ảnh 2

Tháng 9/2017, ông Võ Kim Cự thôi chức Chủ tịch liên minh Hợp tác xã Việt Nam, về nghỉ hưu. Ảnh: QH

Nguyên Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng bị cách chức

Ngày 17/12/2017, Ban Bí thư đã cách chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Phạm Văn Vọng sau khi đánh giá những vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2010-2015 và ông Phạm Văn Vọng là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc được xác định vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức cán bộ, ra quyết định bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử nhiều người không bảo đảm tiêu chuẩn, có biểu hiện cục bộ, ưu ái, không bình thường. Thường vụ Tỉnh ủy quy hoạch nhiều trường hợp không đúng quy định; không xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ; thiếu kiểm tra để một số cơ quan có số lượng phòng, cấp phó vượt quy định, sử dụng lao động hợp đồng trái quy định...

Ông Phạm Văn Vọng với cương vị người đứng đầu, chịu trách nhiệm chính về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015. Ông Vọng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của Tỉnh ủy và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc quyết định bổ nhiệm một số cán bộ không bảo đảm nguyên tắc, tiêu chuẩn. Ông chủ trì họp Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương nhiều dự án có sử dụng đất không đúng quy định; thiếu giám sát để UBND tỉnh vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm và trong quản lý, sử dụng đất.

Nguyên Phó ban Tây Nam Bộ bị cách tất cả chức vụ trong Đảng

Ngày 20/9/2017, Ban bí thư đã quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Cơ quan Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ; cách chức Bí thư Đảng ủy Cơ quan Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ) đối với ông Nguyễn Phong Quang - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn 2011 - 2016.

Theo Ban bí thư, ông Nguyễn Phong Quang phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy và Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016.

Ông Quang cũng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quyết định chủ trương công tác cán bộ không đúng quy định, để xảy ra nhiều sai phạm trong thời gian dài; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan tham mưu trong việc thực hiện chủ trương, quy trình về công tác cán bộ.

Ông Quang còn trực tiếp ký bổ nhiệm trên 30 trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn.

Ngoài ra, ông Quang được xác định đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng về quản lý tài chính, tài sản, gây thất thoát lớn tiền, tài sản của Nhà nước; chuyển giao hơn 2.000 m2 đất của Cơ quan Ban chỉ đạo cho Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Tây Nam Bộ, vi phạm nghiêm trọng Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước...

Cách chức nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn hóa chất

Tháng 9/2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. 

Ông Nguyễn Quốc Tuấn chịu trách nhiệm chung về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn. Với cương vị người đứng đầu, ông Tuấn đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong công tác quản lý vốn, tài sản, đất đai, đầu tư.

Ông Tuấn chịu trách nhiệm khi ký các quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án Nhà máy đạm Ninh Bình, điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án trái với ý kiến chỉ đạo Thủ tướng; thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra những vi phạm, khuyết điểm trong quá trình thực hiện Dự án Đạm Hà Bắc, Dự án DAP số 2 Lào Cai...

Điểm danh những cựu lãnh đạo bị cách chức trong hai năm ảnh 3

Ông Lê Phước Thanh bị cách chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam . Ảnh: QH

Nguyên Bí thư Quảng Nam Lê Phước Thanh bị cách chức

Ngày 5/2, Ban Bí thư đã cách chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ 2010-2015 đối với ông Lê Phước Thanh.

Ban Bí thư nhận thấy, với cương vị người đứng đầu, ông Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Thanh cũng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai của ông Thanh) giữ các chức vụ không đủ tiêu chuẩn, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Cụ thể ông Lê Phước Hoài Bảo đã trải qua các chức vụ Trưởng phòng Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ban Bí thư nêu rõ những vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Phước Thanh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tin mới