'Điểm đen' tai nạn đường sắt ở Nghệ An gây ám ảnh cho người dân

(Baonghean.vn) - "Điểm đen" tai nạn giao thông đường sắt tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu đang trở thành nỗi ám ảnh cho người dân nơi đây.

Trong thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra tại đây, gây thiệt hại lớn về người và phương tiện.

Mới đây nhất, vào lúc 7h35 phút ngày 25/9/2019, đoàn tàu hàng mang số hiệu AH22 do đầu máy 722 kéo, khi đến Km 267+500 (thuộc xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu) đã va vào 1 xe ô tô tải nhẹ 2,5 tấn, biển số 37C-24331.

Vụ tai nạn làm 4 toa tàu hàng lật, có 1 toa nằm chắn ngang Quốc lộ 1A. Ảnh tư liệu
Vụ tai nạn làm 4 toa tàu hàng lật, có 1 toa nằm chắn ngang Quốc lộ 1A. Ảnh tư liệu

Hậu quả, ô tô văng ra ngoài kẹt vào hộ lan đường bộ - đường sắt; 4 toa xe bị trật bánh và bị đổ xuống ruộng, nằm cạnh đường bộ; đổ nghiêng trên đường sắt. Một toa xe văng ra trúng 1 người đi xe máy đang lưu thông trên đường bộ.

Vụ tai nạn làm lái xe ô tô Hồ Xuân Sơn (SN 1982, trú khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) bị thương. Về tài sản hỏng 1 ô tô, 4 toa xe, 50m đường sắt và hộ lan đường bộ, đường sắt và 1 xe máy.  

Trước đó, chỉ trong tháng 7, tại “điểm đen” này đã xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt khiến ít nhất 2 người tử vong. Vào khoảng 14h45 phút ngày 13/7, 2 mẹ con người phụ nữ (chưa rõ danh tính) điều khiển xe máy kéo xe lôi phía sau đi từ Quốc lộ 1A vượt qua đường sắt (nơi không có đèn báo tín hiệu) để lên xã Diễn Đoài.

Do bất cẩn thiếu quan sát đã bị tàu khách chạy  hướng Nam – Bắc vừa đi tới, đâm văng chiếc xe lôi xa hàng trăm mét. May mắn hai mẹ con người phụ nữ thoát chết.

Hiện trường vụ tai nạn ngày 18/7. Ảnh: Đức Thành
Hiện trường vụ tai nạn ngày 18/7. Ảnh: Đức Thành

Ngày 18/7, khi người phụ nữ khoảng 40 tuổi, điều khiển xe máy BKS 37L1 - 056.06 kéo theo xe tự chế phía sau chở gạch men lưu thông trên QL1A. Khi đang cố vượt qua đường sắt để về xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu thì gặp đúng lúc tàu hàng chạy theo hướng Nam – Bắc cũng vừa đi tới.

Thấy vậy, người phụ nữ hốt hoảng bỏ xe máy lại để chạy nhưng không kịp và bị tàu hàng tông phải. Vụ tai nạn khiến người phụ nữ bị thương, được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu ngay sau đó. Chiếc xe máy của nạn nhân bị hư hỏng nặng.

Ngày 30/7, tại điểm này tiếp tục xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, khiến 2 nam thanh niên (chưa rõ danh tính) trú ở huyện Quỳnh Lưu tử vong. Nguyên nhân được xác định là do thiếu quan sát khi băng qua đường sắt để ra QL1A, nên đã bị tàu tông phải.

Một vụ tai nạn khiến đoàn tàu phải dừng lại để giải quyết. Ảnh: Đức Thành
Một vụ tai nạn khiến đoàn tàu phải dừng lại để giải quyết. Ảnh: Đức Thành

Đến những ngày đầu tháng 8, tai nạn đường sắt lại tiếp tục xảy ra. Theo người dân, khoảng 6h30 ngày 2/8, người phụ nữ khiển xe máy chạy từ QL1A băng qua đường sắt để lên xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu.

Do bất cẩn thiếu quan sát nên đã bị tàu khách chạy hướng Nam – Bắc lao tới tông phải. Cú đâm mạnh khiến người phụ nữ bị gãy chân và bị choáng do mất nhiều máu, chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

“ Tôi ở đây nên không có vụ tai nạn đường sắt nào mà tôi không biết. Có những vụ hết sức thương tâm. Hầu như tháng nào tại vị trí này cũng xảy ra tai nạn, tùy từng mức độ nặng nhẹ khác nhau. Có tháng ở đây xảy ra 2-3 vụ tai nạn là chuyện bình thường”.

Một người dân xã Diễn Trường

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định, vị trí xảy ra tai nạn là lối đi tự mở, nằm sát Quốc lộ 1A, tầm nhìn hai bên thông thoáng, bề mặt êm thuận. Đã được đường sắt cắm biển Chú ý tàu hỏa, cắm cột thu hẹp bàn giao cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, dân địa phương đã phá, nhổ cột thu hẹp.

Đáng chú ý, đường ngang tự mở này đã được xác lập điểm đen tiềm ẩn tai nạn giao thông, đường sắt đã có văn bản đề nghị Ban An toàn Giao thông tỉnh Nghệ An, chỉ đạo địa phương cử người cảnh giới.
Ban ATGT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này nhưng địa phương chưa thực hiện. Ảnh: Đức Thành
Ban ATGT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này nhưng địa phương chưa thực hiện. Ảnh: Đức Thành

Sau đó, tháng 8 vừa qua, Ban ATGT Nghệ An đã có văn bản yêu cầu địa phương bố trí người cảnh giới tại vị trí này. Tuy nhiên, địa phương đã không triển khai thực hiện.

“Điểm đen” này đang là nỗi ám ảnh của người dân sinh sống nơi đây. Các ngành chức năng cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa, trong việc xóa bỏ “điểm đen” nguy hiểm này. Có như vậy mới mong những cái chết tức tưởi sẽ không còn xảy ra ở đây.

Tin mới