Điểm lại 22 vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm 2017

(Baonghean.vn) - Trong năm 2017, Triều Tiên đã phóng tất cả 22 vụ tên lửa không mang đầu đạn trong 15 đợt thử nghiệm. Cùng nhìn lại diễn biến của những vụ phóng tên lửa của nước này khiến thế giới đứng ngồi không yên một năm qua.

Ngày 12/2: Một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên được phóng từ căn cứ không quân Banghyon gần bờ biển phía tây Triều Tiên. Tên lửa này bay được khoảng 500 km về phía đông và rơi xuống biển Nhật Bản.

Ngày 4/4: Một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên được phóng từ cảng Sinpo phía đông xuống biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quả tên lửa này bay được khoảng 60 km.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Kyodo
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: Kyodo

Ngày 6/3: Bình Nhưỡng phóng loạt 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tỉnh Bắc Pyongan, gần biên giới Trung Quốc. Tên lửa bay được khoảng 1.000 km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Vụ phóng loạt tên lửa được cho là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. 

Ngày 22/3: Bình Nhưỡng được cho là đã tiến hành một vụ phóng thử nhưng tên lửa phát nổ sau khi rời bệ phóng. Theo Business Insider, tần suất các vụ phóng không xác định được ngày càng tăng ở Triều Tiên. 

Ngày 5/4: Một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên được phóng từ cảng Sinpo phía đông xuống biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quả tên lửa này bay được khoảng 60 km. 

Triểu Tiên duyệt binh nhân kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành năm 2017.
Triểu Tiên duyệt binh nhân kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành năm 2017.

Ngày 15/4: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 (KN-17). Tên lửa được cho là phát nổ ngay khi vừa rời bệ phóng. Vụ thử nghiệm không thành công này diễn ra cùng ngày với cuộc diễu binh quy mô lớn kỷ niệm ngày sinh của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Ngày 13/5: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-12 gần bờ biển Nga. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết tên lửa bay được khoảng 30 phút trước khi rơi xuống biển.

Ngày 21/5: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2. Tên lửa bay được quãng đường khoảng 500 km. Một ngày trước vụ phóng, Bình Nhưỡng tuyên bố đang phát triển khả năng tấn công Mỹ bằng tên lửa hạt nhân.

Chiến hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật vào ngày 1 tháng 6 năm 2017.
Chiến hạm USS Carl Vinson trong cuộc tập trận chung Mỹ - Nhật vào ngày 1/6/2017.

Ngày 29/5: Một tên lửa đạn đạo tầm ngắn Scud được phóng đi. Tên lửa đạt tầm bắn khoảng 450 km. Triều Tiên được cho là sở hữu nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn dòng Scud do Liên Xô cũ chế tạo.

Ngày 8/6: Triều Tiên lần đầu phóng thử 4 tên lửa hành trình chống hạm từ bệ phóng di động trên mặt đất. Loại tên lửa này được gọi là KN-09. Nó được phát triển cho nhiệm vụ phòng thủ bờ biển với tầm bắn khoảng 200 km.

Sáng 4/7: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 làm chấn động cả thế giới. Tên lửa đã di chuyển quãng đường 930 km trong thời gian 40 phút, đạt độ cao hơn 2.800 km. Bình Nhưỡng  nói rằng vụ phóng tên lửa  này là "món quà" gửi đến Washington nhân dịp quốc khánh Mỹ và cho biết sẽ có thêm nhiều "món quà" gửi tới Tổng thống Trump. 

Những thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nguội lạnh khi Bắc Kinh không thể kiềm chế tham vọng hạt nhân của chính quyền Kim Jong-un.
Những thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nguội lạnh khi Bắc Kinh không thể kiềm chế tham vọng hạt nhân của chính quyền Kim Jong-un.

Ngày 28/7: Triều Tiên tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Với độ cao đạt được là 3.000 km, các chuyên gia tên lửa phương Tây tin rằng tên lửa này có thể bắn tới các mục tiêu cách xa 10.000 km, tức có khả năng đe dọa các thành phố đông dân cư dọc bờ Tây nước Mỹ. 

Ngày 28/7: Lần thứ 2 tên lửa Hwasong-14 được thử nghiệm. Tên lửa đạt độ cao quỹ đạo tới 3.724 km, nó bay được khoảng 47 phút trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. Quỹ đạo quy đổi của lần phóng này có thể đạt tới tầm bắn 10.000 km.

hôm 28/7 vừa rồi Triều Tiên đã tiếp tục phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14. Đây là lần thứ hai trong tháng nay Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm ICBM này và các lần thử chỉ cách nhau hơn 20 ngày
Ngày  28/7 Triều Tiên  lần thứ 1 trong tháng phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14. 

Ngày 29/8: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua vùng trời đảo Hokkaido, đảo lớn thứ 2 của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên phóng tên lửa bay qua không phận Nhật Bản.

Ngày 3/9: Triều Tiên cho nổ bom H tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Vụ thử bom H, với sức công phá từ 80 - 120 kiloton, đã gây ra cơn địa chấn mạnh 6,3 độ. Triều Tiên tuyên bố vụ thử bom H thành công mỹ mãn, đồng thời khẳng định nước này đã làm chủ công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để có thể lắp vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 

Ngày 15/9: Triều Tiên một lần nữa phóng tên lửa Hwasong-12 bay qua đảo Hokkaido. Tên lửa đã di chuyển quãng đường 3.700 km, đạt độ cao 770 km. Đây là quãng đường xa nhất một tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên từng đạt được. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên cạnh thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. Ảnh: AP.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bên cạnh thiết bị được cho là bom nhiệt hạch. Ảnh: AP

Rạng sáng 29/11: Triều Tiên phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15. Tên lửa đã di chuyển quãng đường hơn 1.000 km, đạt độ cao đỉnh 4.000 km trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Ước tính, Hwasong-15 có tầm bắn lên tới 13.000 km, tức có thể vươn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ nước Mỹ. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 23 của Triều Tiên trong năm 2017./.

Thái Bình

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới