Điểm mặt sát thủ bầu trời lợi hại nhất của Nga

Chiếc tiêm kích to với hai động cơ do Nga sản xuất tương đương với F-15 Eagle của Mỹ có tầm bay xa, tốc độ cao, khả năng trang bị vũ khí hạng nặng, hệ thống điện tử tối tân và khả năng cơ động tuyệt vời.

Máy bay chiến đấu Su-27 đa mục đích có thể hoạt động trong mọi thời tiết và các phiên bản dựa trên cơ sở phi cơ này vẫn là những chiếc máy bay chiến đấu thế hệ 4 tốt nhất đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang của Nga, Trung Quốc và Ấn Độ, chuyên gia quân sự của tạp chí National Interest Sebastian Roblin nhận định.

"Chiếc tiêm kích to với hai động cơ do Nga sản xuất tương đương với F-15 Eagle của Mỹ có tầm bay xa, tốc độ cao, khả năng trang bị vũ khí hạng nặng, hệ thống điện tử tối tân và khả năng cơ động tuyệt vời", chuyên gia cho biết.

Ông Roblin nói rằng Su-27M, Su-30, Su-33, Su- 35 cũng như loại máy bay Shenyang J-11 của Trung Quốc đều được chế tạo trên nền tảng Su-27. Theo hệ thống phân loại của NATO, những chiếc máy bay này đều có tên là Flanker.

Những chiếc máy bay tiêm kích này thường tỏ ra hiệu quả hơn trong các cuộc thử nghiệm so với các đối thủ cạnh tranh của Mỹ. Chiếc Flanker cuối cùng (máy bay chiến đấu Su-35) cũng cho thấy sự khác biệt giữa học thuyết chiến đấu của Mỹ và Nga.

Khả năng của Su-27 là vô cùng đáng nể phục. Nó có thể đạt vận tốc Mach 2.35 và mang theo 8 tên lửa không đối không cùng một loạt loại bom khác. Su-27 nổi tiếng với khả năng nhanh nhẹn một cách khác thường, máy bay vẫn có thể kiểm soát ở tốc độ rất thấp, hoặc tắt động cơ đột ngột khi bổ nhào và thực hiện các kỹ thuật bay nhào lộn. Các loại máy bay cùng thời của Mỹ như F-15 đều không có khả năng thực hiện thao tác bay “Rắn hổ mang Pugachev” như Su-27.

Khung máy bay Su-27 cũng chứng minh được sự linh hoạt. Không quân Nga đã trang bị cho nó hàng loạt các hệ thống điện tử hàng không, nâng cấp để cải thiện khả năng cận chiến và tấn công mặt đất. Một vài nước trên thế giới còn có thể tự biến đổi Su-27 cho phù hợp với yêu cầu riêng của mình.

Ông Litovkin cũng lưu ý rằng một số lượng lớn các nguyên mẫu máy bay đã được chế tạo trên nền tảng của Su-27.

Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin nhận định: " Đơn giản bởi vì Su-27 là thiết bị bay hoàn hảo mà bạn có thể thay đổi thiết kế bên trong: bố trí hệ thống định vị rada mới, hệ thống điện tử hàng không mới, trang bị vũ khí mới, hệ thống điều khiển và thậm chí lắp động cơ đẩy véc-tơ, vượt trội tất cả các động cơ máy bay hiện đại không chỉ thuộc thế hệ bốn, mà về một số chỉ số còn hơn cả máy bay thế hệ thứ năm. Bởi vì không phải tất cả các máy bay thế hệ thứ năm, ví dụ, F-35 hay F-22 sở hữu động cơ loại này, hay có khả năng cơ động như Su-30SM hay Su-35".

Quân đội Mỹ chú trọng vào khả năng tàng hình và tốc độ, trong khi Nga tiếp tục chế tạo những chiếc máy bay có tính năng cơ động cao, ông Roblin kết luận.

Tin mới