Điểm nhấn trận SLNA – Bình Định: Sự khác biệt về đẳng cấp

(Baonghean.vn) - Trận đấu của Sông Lam Nghệ An trước Bình Định tại Vòng loại Cúp QG 2020 chứng kiến hàng loạt cầu thủ trẻ sinh năm 1999, 1998 được ra sân "thử lửa". Bên cạnh đó, chiến thắng này giúp đội bóng xứ Nghệ có màn chạy đà tích cực cho cả mùa giải.

Bệ phóng đến từ mặt sân

Rõ ràng việc chất lượng mặt cỏ sân Vinh được cải thiện đã giúp các cầu thủ SLNA thi đấu ngẫu hứng hơn, chất lượng những đường chuyền, đặc biệt là chuyền sệt, cự ly ngắn được cải thiện. Điều khác xa với những trận đấu trước đây khi nhiều tình huống phối hợp bị đứt đoạn vì bóng lăn không theo ý muốn. Sau trận đấu, HLV Đức Thắng của Bình Định cũng như HLV Quang Trường bày tỏ sự hài lòng khi chất lượng chuyên môn trận đấu được đảm bảo nhờ mặt sân tốt.

"Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại". Ảnh: Đức Anh
"Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại". Ảnh: Đức Anh

Trước một đối thủ có trình độ thấp hơn, đẳng cấp của một đội bóng V.League như SLNA đã được thể hiện rõ, đặc biệt là trong hiệp 2 khi đội chủ nhà có những thay đổi về nhân sự. Đúng như chia sẻ của HLV Đức Thắng sau trận, SLNA đã biết cách giải quyết trận đấu.

Lần đầu cho Đình Tiến – Văn Việt

Nếu như Trần Ngọc Ánh – cầu thủ sinh năm 1999 đã được HLV Quang Trường tung vào sân ở trận gặp B. Bình Dương, Văn Lắm (1999) đá chính 3 trận liên tục thì lần này tại Cúp QG, nhà cầm quân này đã sử dụng 2 nhân tố mới là Trần Đình Tiến (1999) và Nguyễn Văn Việt (1998).

Những cầu thủ trẻ như Đình Tiến (15) lần đầu được thi đấu tại Cúp QG và sắp tới sẽ là V.League. Ảnh: Đức Anh
Những cầu thủ trẻ như Đình Tiến (15) lần đầu được thi đấu tại Cúp QG và sắp tới sẽ là V.League. Ảnh: Đức Anh

Trong lần đầu tiên có mặt trong đội hình xuất phát, Đình Tiến chơi ở vị trí tiền vệ cánh và dấu ấn của cầu thủ này là khá rõ nét bên hành lang cánh phải. Không những vậy, tiền vệ từng thi đấu cho Cần Thơ còn sở hữu 1 pha dứt điểm kỹ thuật bằng chân trái, đe dọa khung thành Bình Định.

Đối với Văn Việt, anh được tung vào sân từ hiệp 2 thay cho Phúc Tịnh và ngay lập tức có được những cơ hội ghi bàn. Những tình huống di chuyển xâm nhập vòng cấm và dứt điểm của anh khiến hàng thủ Bình Định gặp rất nhiều vất vả. Cầu thủ trẻ SLNA có 1 tình huống tạo cơ hội cho Tuấn Tài và 1 pha dứt điểm qua đầu thủ môn nhưng không thành bàn.

Giá trị của Quang Tình

Trong đội hình xuất phát, SLNA ra sân với cặp tiền vệ trẻ Văn Lắm – Đình Châu nhưng phải đến khi Quang Tình được tung vào sân, sức tấn công của đội bóng xứ Nghệ mới được tối ưu hóa. Sự tinh quái, nhãn quan chiến thuật, kinh nghiệm và khả năng kiến tạo của Quang Tình đã giúp SLNA có được bàn thắng.

Ở tuổi 33, Quang Tình vẫn là quân bài
Ở tuổi 33, Quang Tình (28) vẫn là quân bài "trong tay áo" của HLV Quang Trường. Ảnh: Đức Anh

Bàn thắng của Sỹ Nam đến từ một tình huống phối hợp nhiều tam giác giữa Đình Châu – Đình Tiến – Quang Tình và Sỹ Nam cũng là minh chứng cho sự kết hợp giữa sức trẻ và sự già rơ. Năm nay, Quang Tình đã bước sang tuổi 33, không đủ thể lực để thi đấu trọn 90 phút, nhưng cầu thủ này vẫn rất quan trọng với SLNA trong những thời điểm quyết định.

Sau những trận đấu như thế này, các cầu thủ trẻ SLNA có thể lĩnh hội được nhiều điều từ các cầu thủ đàn anh và có thêm sự tự tin trước khi bước vào những trận đấu khó khăn hơn, mức độ khó hơn ở sân chơi V.League.

Thống kê hiệp 1, tỷ lệ kiểm soát bóng của SLNA là 57%, tung ra 3/6 pha dứt điểm trúng đích. Tỷ lệ kiểm soát bóng trong cả trận của đội chủ nhà là 55% và có tổng cộng 5/10 pha dứt điểm trúng khung thành đối phương. Trận đấu có chất lượng chuyên môn vừa phải với tổng cộng 27 tình huống phạm lỗi, 6 tình huống phạt góc.

Bài toán ghi bàn

Sau 3 trận đã đấu trong mùa bóng 2020, SLNA đã ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng. Đây là một hiệu suất tương đối thấp. Trước Bình Định, các cầu thủ SLNA đã tung ra 10 pha dứt điểm, 5 trong số đó đi trúng đích. Bên cạnh đó, đội chủ nhà có 1 pha đưa bóng chạm cột dọc và rất nhiều tình huống chệch khung thành trong gang tấc.

Hồ Tuấn Tài vẫn chưa thể có bàn thắng trong mùa giải năm nay. Ảnh: Đức Anh
Hồ Tuấn Tài vẫn chưa thể có bàn thắng trong mùa giải năm nay. Ảnh: Đức Anh

Như vậy, để thấy những trận đấu tại Cúp QG như thế này là bài “test” bổ ích, rất quan trọng đối với các tiền đạo nội của SLNA như Hồ Tuấn Tài, Hồ Phúc Tịnh. Hy vọng ở trận đấu gặp Bà Rịa - Vũng Tàu ngày 30/5 tới đây, bộ đôi này sẽ có được bàn thắng để giải tỏa áp lực và tìm lại cảm hứng ghi bàn.

Nếu tính cả 3 trận giao hữu gặp HL Hà Tĩnh và U19 SLNA, đội bóng xứ Nghệ có 6 trận bất bại, 5 chiến thắng, 1 trận hòa. Dù sao, đây là màn chạy đà rất tốt cho V.League 2020.

Bàn thắng đầu tiên của Sỹ Nam cho SLNA

Khi các tiền đạo Hồ Tuấn Tài, Hồ Phúc Tịnh, cầu thủ vào sân thay người Văn Việt đều không thể đưa bóng vào lưới thì bàn thắng của Sỹ Nam thể hiện rõ ý đồ tấn công biên của SLNA. Bàn thắng cho thấy nền tảng thể lực, sự táo bạo, quyết đoán và khả năng dứt điểm cực tốt của hậu vệ phải SLNA.

Hậu vệ Sỹ Nam có bàn thắng quan trọng. Ảnh: Đức Anh
Hậu vệ Sỹ Nam có bàn thắng quan trọng. Ảnh: Đức Anh

Một đường chuyền sệt của Quang Tình là rất vừa tầm để Sỹ Nam đẩy bóng 1 nhịp và tung cú ra chân vào góc cao. Trước đây, những hậu vệ phải của SLNA như Âu Văn Hoàn cũng thường ghi được những bàn thắng như vậy và là một phương án tấn công đầy bất ngờ, mang lại hiệu quả cao.

Kể từ khi trở về khoác áo SLNA, đây là bàn thắng đầu tiên của anh cho đội bóng trong một trận đấu chính thức. Bàn thắng này cho thấy sự trưởng thành của cầu thủ sinh năm 1993 và giúp người hâm mộ xứ Nghệ có thể yên tâm về hàng phòng ngự sau sự ra đi của Đình Hoàng.

HLV Bình Định tấm tắc với chất lượng mặt sân Vinh

HLV Bình Định tấm tắc với chất lượng mặt sân Vinh

(Baonghean.vn) – Thất bại trước SLNA tại Vòng loại Cúp QG 2020, nhưng HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Bình Định vẫn dành những lời khen và ngạc nhiên về chất lượng mặt sân Vinh khi các học trò đến đây thi đấu.

Tin mới