Điểm nhấn trận thắng của SLNA trước Đà Nẵng: Ngỡ ngàng tân binh, thất vọng ngoại binh

(Baonghean.vn) – Chiến thắng 1-0 của đội bóng xứ Nghệ trước SHB Đà Nẵng tại vòng 3 V.League 2020 không những ghi đậm dấu ấn của tiền vệ Phan Văn Đức mà đây còn là trận đấu rất thành công của những cầu thủ trẻ lần đầu được HLV Quang Trường tin tưởng trao cơ hội.

Phan Văn Đức - ngôi sao số 1 của SLNA

Sau 1 năm chấn thương, Phan Văn Đức mới có mặt trong đội hình xuất phát của SLNA tại sân chơi V.League. Ở trận gặp B. Bình Dương, Văn Đức cũng đã ghi bàn thắng duy nhất. Và ngay trong trận đấu này, anh tiếp tục tỏa sáng.

Phan Văn Đức gánh trọng trách ghi bàn cho SLNA dù anh đá tiền vệ cánh. Ảnh: Đức Anh
Phan Văn Đức gánh trọng trách ghi bàn cho SLNA dù anh đá tiền vệ cánh. Ảnh: Đức Anh

Phan Văn Đức không chỉ làm tốt vai trò của một tiền vệ cánh, tạo ra vô số cơ hội ghi bàn rõ rệt cho Hồ Tuấn Tài mà còn sở hữu những cơ hội nguy hiểm nhất. Điển hình nhất là pha đánh đầu ngược dội xà ngang trong hiệp 1. Trên chấm penalty, cầu thủ sinh năm 1996 cũng cho thấy sự tinh quái của mình khi đánh bại Tuấn Mạnh, mang về chiến thắng quý giá cho SLNA.

Thêm những “măng non” ra mắt thành công

HLV Ngô Quang Trường và BHL SLNA đang cho thấy sự táo bạo của mình bằng việc đặt niềm tin tối đa vào các cầu thủ trẻ. Nếu như Văn Lắm - Đình Châu là bộ đôi tiền vệ trung tâm trẻ nhất V.League 2020 thì lần lượt các cầu thủ Ngọc Ánh, Đình Tiến, Bá Sang đã được ra sân tại đấu trường cao nhất bóng đá Việt Nam.

Cầu thủ trẻ Thái Bá Sang ra mắt thành công. Ảnh: Đức Anh
Cầu thủ trẻ Thái Bá Sang ra mắt thành công. Ảnh: Đức Anh

Hàng tiền vệ SHB Đà Nẵng vốn rất mạnh nhưng nền tảng thể lực, khả năng di chuyển rộng, thi đấu máu lửa và cần cù của Đình Châu đã giúp tuyến giữa SLNA không bị thất thế, thậm chí còn vượt trội với tỷ lệ kiểm soát bóng 52%.

Khả năng đánh chặn của Đình Châu cũng đã khiến SHB Đà Nẵng chỉ tung ra được 5 pha dứt điểm và 2 trong đó đi trúng đích. Còn trung vệ Bá Sang đã làm rất tốt vai trò thay thế Văn Khánh, phối hợp với Gustavo để khóa chặt hai mũi nhọn Tanda và Akinade. Dù chỉ cao 1m76, nhưng Bá Sang có những pha bật nhảy cao hơn cả ngoại binh đối phương. Thành tích giữ sạch lưới sau 3 trận rõ ràng là một tín hiệu tích cực.

SLNA đang có một loạt nhân tố trẻ đầy hứa hẹn. Ảnh: Đức Anh
SLNA đang có một loạt nhân tố trẻ đầy hứa hẹn. Ảnh: Đức Anh

Với cầu thủ trẻ Trần Đình Tiến, cầu thủ sinh năm 1998 được tung vào sân ở phút 70, trước khi có bàn thắng và ngay trong pha chạm bóng đầu tiên, Đình Tiến đoạt bóng và tạo ra cơ hội cho Peter đối mặt khung thành thủ môn Tuấn Mạnh. Đây là một màn ra mắt cực kỳ ấn tượng.

Bài toán ngoại binh & bàn thắng

Rõ ràng, HLV Quang Trường có lý do để không hài lòng về khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của SLNA ở trận đấu này, cũng như tại V.League 2020. Sau 3 trận, SLNA vẫn phải phụ thuộc vào khả năng ghi bàn của Văn Đức. Cả 2 bàn thắng đội bóng xứ Nghệ có được đều do chính anh lập công.

Cả 90 phút trước SHB Đà Nẵng, các chân sút SLNA tung ra tổng cộng 16 pha dứt điểm nhưng chỉ có 7 trong đó đi trúng đích và phải nhờ đến quả penalty khi Quang Tình phạm lỗi, SLNA mới có được bàn thắng.

Tiền đạo Peter Samuel chỉ giỏi quấy phá hàng thủ đối phương, không giỏi trong khâu dứt điểm. Ảnh: Đức Anh
Tiền đạo Peter Samuel chỉ giỏi quấy phá hàng thủ đối phương, không giỏi trong khâu dứt điểm. Ảnh: Đức Anh

Nếu SLNA muốn duy trì được thành tích này cho đến hết lượt đi, chắc chắn BHL SLNA phải giải quyết được bài toán ngoại binh. Sau 3 trận đấu, rõ ràng Peter Samuel và Alagie Sosseh gần như vô hại nếu xét về độ hiệu quả trong khả năng dứt điểm. Rất may cho SLNA là Peter Samuel còn có khả năng càn lướt, tranh chấp và kiến tạo cho đồng đội, còn Alagie Sosseh (9) thực sự vô hại.

Trước SHB Đà Nẵng, cả Soseh và Peter đều đã có những cơ hội rất rõ rệt. Tuy nhiên, đó đều là những pha dứt điểm đi ra ngoài. Nếu tính cả 3 trận tại V.League 2020, SLNA đã tung ra tổng cộng 32 pha dứt điểm, nhưng chỉ có 11 trong đó đi trúng đích, 2 bàn thắng.

Tỷ lệ sút bóng chính xác chỉ 34% và trung bình phải tung ra 16 cú sút thì SLNA mới có được 1 bàn thắng. Đáng tiếc, cả 2 bàn thắng SLNA ghi được đều đến từ những tình huống cố định.

Ngoại binh Sosseh tiếp tuc gây thất vọng. Ảnh: Đức Anh
Ngoại binh Sosseh tiếp tuc gây thất vọng. Ảnh: Đức Anh

Thực tế, Alagie Sosseh dù mang “mác” tuyển thủ Thụy Điển nhưng đã bước sang tuổi 34, không đủ thể lực để thi đấu đỉnh cao ở một môi trường khá khắc nghiệt như V.League. Khi anh được thay ra bởi Đình Tiến, Tuấn Tài và Peter là hai trung phong thì đội bóng xứ Nghệ mới tấn công nhịp nhàng và hiệu quả hơn.

Tin mới