Điểm sáng đại đoàn kết trong đồng bào công giáo Diễn Châu

(Baonghean.vn) - Với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đồng bào công giáo về mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”, cũng như tạo mọi điều kiện về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, Diễn Châu đã tạo được phong trào thi đua đoàn kết cùng xây dựng đời sống no ấm, hạnh phúc.

Những mô hình văn hóa

Xóm 10 xã Diễn Thịnh có 163 hộ, hơn 800 nhân khẩu, trong đó có hơn một nửa là đồng bào theo đạo công giáo thuộc giáo họ Tân Dạ, thuộc xứ Trung Song.  Những năm gần đây, đường làng, ngõ xóm đã được rải nhựa bê tông, nhà cửa khang trang.

Đời sống người dân ở đây chủ yếu khá giả. Bộ mặt thôn xóm khang trang như hôm nay cũng là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng cùng chia sẻ khó khăn, tương trợ lẫn nhau của bà con lương, giáo nơi đây. Đây là năm thứ 7 xóm giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp huyện, hàng năm đều có  trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Ông Trần Chí Nghiêm - Bí thư chi bộ xóm 10, xã Diễn Thịnh

 cho biết, 

Để tạo được sự đoàn kết như vậy trong bà con lương giáo, Ban cán sự xóm cũng như Hội đồng mục vụ đã khéo léo gắn phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa với 10 nội dung của cuộc vận động “sống tốt đời, đẹp đạo”. Đội ngũ cán bộ xóm thu hút cả những người trong ban hành giáo cùng tham gia nên mọi sinh hoạt của đồng bào giáo đều được bàn bạc thống nhất hài hòa để không làm ảnh hưởng đến đời sống của bà con bên lương.

Phụ nữ giáo xứ Bén Đén, Diễn Kỷ sôi nổi với các hoạt động văn nghệ
Phụ nữ giáo xứ Bén Đén, Diễn Kỷ sôi nổi với các hoạt động văn nghệ.

Các phong trào phát động nghĩa vụ đối với Nhà nước đều được bà con ở đây thi đua thực hiện. Hằng năm, bà con đều tham gia ký cam kết phòng chống các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Các hoạt động văn nghệ, thể thao đều được bà con hưởng ứng, thành lập được các câu lạc bộ hoạt động rất sôi nổi.

Nhờ vậy, xóm không có tệ nạn xã hội, việc cưới, việc tang được thực hiện tiết kiệm, không còn các hủ tục lạc hậu. 100% trẻ em đủ tuổi đi học đến trường và không có tình trạng bỏ học giữa chừng.

Tuy là xóm thuần nông nhưng với sự năng động, phát triển các ngành nghề dịch vụ, xuất khẩu lao động nên thu nhập của bà con ở đây đã đạt tới 45 triệu đồng/người/năm. Với sự chung tay của bà con giáo dân của giáo xứ Trung Song mà tháng 1/2019, Diễn Thịnh được huyện công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa NTM.

Hội đồng mục vụ giáo xứ, giáo họ, các tổ liên gia rồi các tổ chức của các hội đoàn...hàng  tuần đều có sự sinh hoạt, từ đó giải quyết tốt những vướng mắc trong nhân dân, nhất là làm tốt việc ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào địa bàn. Trong hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, trong đó các tiêu chí mở các trục đường thì chúng tôi  sẵn sàng đóng góp rất cao.

Ông Hoàng Xuân Ánh, một người dân ở giáo xứ Trung Song

Trong khi đó, tại xã Diễn Kỷ, Giáo xứ Bén Đén có hơn 410 hộ dân, chiếm gần 17% số hộ toàn xã. Trong chương trình xây dựng NTM, Hội đồng mục vụ giáo xứ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động bà con ủng hộ vật chất, công sức cho hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Với  việc xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo như: Mô hình “gia đình giáo dân hiếu học”; mô hình xứ đạo “không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”, mô hình “giáo dân tích cực tham gia xây dựng NTM”... bà con ở đây đã  đồng thuận đóng góp 1,4 tỷ đồng, hiến gần 2.000m2 đất, gần 1.000m bờ tường cùng 7.000 ngày công lao động để làm 4 km đường liên thôn sạch đẹp. Năm 2016, xóm được UBND tỉnh tặng Bằng khen là điển hình trong phong trào xây dựng NTM.  

Họp dân thì đưa chủ trương đóng góp bà con không đồng tình nhưng tôi đi vận động nói ngàn năm có một chương trình nông thôn mới không chỉ cho chúng ta mà thế hệ con cháu. Nhờ vậy mà theo kế hoạch thì chúng tôi chỉ làm 2km thôi nhưng đến giờ phút này làm được 4km đường.

Ông Nguyễn Trung Đức - Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Bén Đén

Hiến đất làm đường

Tại xã Diễn Hồng, hiện nay có khoảng 5.000 người theo đạo thuộc Giáo xứ Đông Tháp, chiếm hơn 41% dân số toàn xã. Trong phong trào xây dựng NTM, bà con giáo dân Diễn Hồng nổi lên là điển hình trong cả huyện. 2 tiêu chí khó trong xây dựng NTM là tỷ lệ làng văn hóa và thu nhập đầu người trong đồng bào theo đạo ở Diễn Hồng đạt rất cao.

Cụ thể là hiện nay 4/6 xóm có đồng bào theo đạo đạt xóm văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt tới 83%. Thu nhập của bà con giáo dân đạt cao tới 45 triệu đồng/người/năm. Bà con đã đầu tư gần 20 tỷ đồng làm đường bê tông nông thôn và đường nội đồng…. Qua đó, góp sức để Diễn Hồng về đích NTM vào tốp đầu của huyện Diễn Châu. 

Phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM của Diễn Hồng có sự đóng góp đáng kể của bà con giáo dân, nhất là phong trào hiến đất  mở đường giao thông, hiến đất mở các trục đường, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập rất cao.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hồng

Phong trào xây dựng  đường giao thông được bà con giáo xứ Bén Đén, Diễn Kỷ ra quân sôi nổi.
Phong trào xây dựng đường giao thông được bà con giáo xứ Bén Đén, Diễn Kỷ ra quân sôi nổi.

Diễn Châu có 22/39 xã, thị trấn có đồng bào theo đạo, với trên 30.000 dân,  chiếm gần 10% dân số toàn huyện. Trong nhiều năm qua công tác tôn giáo trên địa bàn Diễn Châu luôn ổn định. Có được kết quả đáng mừng này phải khẳng định vai trò quan trọng của cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”.

Để xây dựng được phong trào, điều đầu tiên Diễn Châu chú trọng đó là việc làm tốt công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo. Hàng năm huyện đều tổ chức tuyên truyền lồng ghép pháp luật về tôn giáo với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cho các chức sắc, chức việc tôn giáo….

Với việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được triển khai sâu rộng nên đã thu hút được 95% giáo dân vào sinh hoạt trong các tổ chức đoàn thể. Với việc phát huy được quyền làm chủ của mình trong việc bàn bạc, quyết định những công việc chung như: đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi, xây dựng hương ước, quy ước làng văn hóa....đồng bào có đạo phấn khởi, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Cộng đoàn giáo dân Diễn Châu đã hiến trên 3.600 m2 đất, 32 ngàn ngày công, xây dựng 79 km đường giao thông nông thôn, kênh mương bê tông, đóng góp hàng chục tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới. Trong tổng số 21/38 xã đạt chuẩn NTM, có 11 xã có bà con giáo dân sinh sống.

Từ phong trào phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM, đã xuất hiện 850 doanh nghiệp, mô hình kinh tế của bà con giáo dân có thu nhập từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Tỷ lệ gia đình văn hóa của đồng bào công giáo Diễn Châu chiếm 80%.

Tin mới