“Điểm tựa” của bản làng

(Baonghean.vn) - Uy tín, trách nhiệm với việc dân, việc bản, Bí thư Chi bộ, già làng Lô Xuân Tiến ở bản Liên Hương, xã Tam Quang (Tương Dương) luôn được coi là “trung tâm đoàn kết”, “điểm tựa” vững chắc của thôn bản. Ông còn là điển hình tiên tiến trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Trung tâm đoàn kết

Về bản Liên Hương, xã Tam Quang, mọi người đều dành cho già làng Lô Xuân Tiến tình cảm yêu mến, kính trọng. Năm nay đã 73 tuổi đời nhưng ông vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát, mẫu mực, đi đầu trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Từ năm 1996 cho đến nay, ông liên tục được bà con trong bản tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác Mặt trận. Nhờ uy tín và sự gương mẫu của mình mà nhiều mâu thuẫn lớn, nhỏ trên địa bàn đều được già làng Lô Xuân Tiến đứng ra phân tích, hòa giải theo hình thức “dân vận khéo”, tránh xảy ra những sự việc gây mất đoàn kết trong bản, làng, tháo gỡ những vấn đề còn khúc mắc trong nhân dân.

già làng Lô Xuân Tiến ( ngoài cùng bên trái) trao đổi với trưởng bản Liên Hương và cán bộ Đồn biên phòng Tam Quang về tình hình sản xuất của người dân. Ảnh: Gia Huy
Già làng Lô Xuân Tiến ( goài cùng bên trái) trao đổi với Trưởng bản Liên Hương và cán bộ Đồn Biên phòng Tam Quang về tình hình sản xuất của người dân. Ảnh: Gia Huy
Còn nhớ năm 2016, khi BĐBP tỉnh có chủ trương triển khai xây dựng công trình Đồn Biên phòng Tam Quang ở vị trí mới tại bản Liên Hương. Bước đầu triển khai gặp rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng do công trình ảnh hưởng đến một phần nghĩa địa và tài sản, cây trồng của người dân.
Với nhận thức và trách nhiệm của một Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn bản, già làng Lô Xuân Tiến đã trực tiếp tuyên truyền, kiên trì giải thích cho bà con hiểu được chủ trương, tầm quan trọng của việc xây dựng công trình quốc phòng - an ninh, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho Bộ đội Biên phòng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Đến nay, công trình Đồn Biên phòng Tam Quang đã được xây dựng ở vị trí mới và đưa vào sử dụng.
Già làng Lô Xuân Tiến ( giữa) trao đổi về kinh nghiệm làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Gia Huy
Già làng Lô Xuân Tiến  (áo phông thẫm) kiểm tra đường ống dẫn nước ở thôn bản. Ảnh: Gia Huy
Hay trong thực hiện phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, từ chỗ có một vài ý kiến chưa đồng thuận, nhờ sự phân tích “thấu tình đạt lý” của già làng Lô Xuân Tiến, nhân dân trong bản đã tích cực góp cát sỏi, hiến đất, cây cối để làm đường giao thông nông thôn, đến nay đường giao thông trong bản đã được bê tông hóa 100%. 

Liên Hương là địa bàn vùng sâu biên giới của xã Tam Quang, nằm trong vùng đệm của Vườn Quốc gia Pù Mát. Toàn bản có 66 hộ, 260 nhân khẩu, có 3 dân tộc cùng chung sống (Thái, Đan Lai và Tày Poọng, trình độ dân trí của người dân còn thấp so với mặt bằng chung toàn xã, đời sống kinh tế  gặp nhiều khó khăn.

 Xác định “bản làng bình yên thì người dân mới yên tâm phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”, già làng Lô Xuân Tiến luôn quan tâm xây dựng mối đoàn kết trong thôn bản, thường xuyên tuyên truyền cho bà con không nghe theo các luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu kích động gây mất đoàn kết giữa nhân dân hai bên biên giới, không vượt biên, không di cư trái pháp luật, nghiêm túc chấp hành Hương ước của bản, Quy ước về quản lý, bảo vệ rừng.

 
Bên cạnh việc tuyên truyền thông qua các cuộc họp dân, già Làng Lô Xuân Tiến còn thường xuyên đến từng gia đình trong bản để vận động bà con tích cực tố giác tội phạm, không tiếp tay cho đối tượng xấu; tham gia đấu tranh ngăn chặn hoạt động truyền đạo trái pháp luật và tự giác thực hiện cam kết không tàng trữ, sử dụng, buôn bán các chất ma túy, không tham gia các tệ nạn xã hội.

Ông cũng quan tâm đến việc xây dựng các chi hội đoàn thể, đặc biệt là chi bộ vững mạnh để lãnh đạo toàn diện phong trào chung ở địa phương. Đến nay, Chi bộ bản Liên Hương có 13 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp từ 1-2 đảng viên mới. Tập thể chi bộ và ban quản lý bản gương mẫu, đoàn kết, hết lòng vì việc chung. Nhờ vậy, bản Liên Hương nhiều năm liền không xảy ra hoạt động vi phạm quy chế khu vực biên giới, không xảy ra các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự; trong bản không có tệ nạn xã hội xảy ra, không có người nghiện ma túy, an ninh, trật tự luôn được giữ vững ổn định.

Chỗ dựa tin cậy của bản làng

Từng là một người lính, lại sống ở địa bàn vùng biên, ý thức được được quản lý bảo vệ biên giới là trách nhiệm chung của toàn dân, thông qua các cuộc họp và các hoạt động, các phong trào của bản, già làng Lô Xuân Tiến đã cùng với cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Quang, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu về lịch sử đường biên, cột mốc trên địa bàn và trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự ở bản làng.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực phối hợp cùng với BĐBP, Ban quản lý bản lựa chọn những người có khả năng, có sức khỏe, hiểu biết và có tinh thần trách nhiệm cao để thành lập Tổ tự quản an ninh, trật tự và Tổ tự quản đường biên, cột mốc tại thôn bản. Từ đó người dân bản Liên Hương luôn nâng cao ý thức cảnh giác và trở thành “tai mắt” tin cậy của BĐBP trong quá trình làm ăn, sản xuất (làm nương rẫy, bảo vệ rừng) gần khu vực đường biên, cột mốc.

Trong những năm qua, đã có trên 250 lượt công an viên, dân quân và người dân của bản Liên Hương tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, tuần tra khu vực địa bàn, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Bên cạnh đó, các Tổ tự quản đường biên, cột mốc và Tổ tự quản an ninh trật tự của bản đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Tam Quang nhiều nguồn tin có giá trị, giúp đồn đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm ma túy, khai thác lâm sản trái phép, vi phạm quy chế khu vực biên giới.

100% đường giao thông ở bản Liên Hương ( xã Tam Quang) được bê tông hóa. Ảnh: Gia Huy
100% đường giao thông ở bản Liên Hương (xã Tam Quang) được bê tông hóa. Ảnh: Gia Huy
Nhận thức được muốn người dân yên tâm lao động, sản xuất, không bị kẻ xấu rủ rê di cư hay lao động trái phép thì kinh tế phải ổn định, với sự giúp đỡ của BĐBP đứng chân trên địa bàn, già làng Lô Xuân Tiến đã cùng với chi bộ, ban quản lý bản vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Bản thân ông với vai trò là người có uy tín của bản đã gương mẫu đi đầu trong tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng cho thu nhập ổn định. Hiện tại gia đình ông có 5 con bò, 6 con lợn, 50 con gà, vườn rau lúc nào cũng xanh mướt 4 mùa.
Từ kinh nghiệm của bản thân, già làng Lô Xuân Tiến đã hướng dẫn bà con trong bản những phương pháp, cách làm có hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong bản từ 49 hộ, chiếm 80,3% (năm 2016) xuống còn 16 hộ, chiếm 24,2% (năm 2018).
Già làng Lô Xuân Tiến ( giữa) trao đổi về kinh nghiệm làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Gia Huy
Già làng Lô Xuân Tiến (giữa) trao đổi về kinh nghiệm làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Gia Huy
Nói về kinh nghiệm trong công tác đoàn kết, tập hợp quần chúng, già làng Lô Xuân Tiến chia sẻ: Để dân nghe, dân tin, bản thân người đứng đầu thôn bản, già làng, người có uy tín phải nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó,  phải thực sự “nói đi đôi với làm”, luôn gần gũi với nhân dân, nắm chắc tình hình, điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình. Đặc biệt luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động, từ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh, trật tự đến việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa (trang phục truyền thống, những điệu xuối, điệu lăm của dân tộc Thái), xóa bỏ những tập tục lạc hậu, đặc biệt là trong việc cưới, việc tang.

"Già làng Lô Xuân Tiến thực sự là “điểm tựa” vững chắc của người dân và chính quyền nơi biên giới. Nhờ sâu sát tình hình, mọi diễn biến vụ việc xảy ra ở bản đều được già Lô Xuân Tiến phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm, đặc biệt là những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để dây dưa kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh, trật tự trong bản. 

Ông Hồ Xuân Tuyến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang

Bên cạnh đó, ông còn là một trong những người phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người có uy tín trong việc thực hiện cùng với BĐBP và cấp ủy, chính quyền địa phương bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, an ninh biên giới.

Với những đóng góp của mình, già làng Lô Xuân Tiến nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, ngành. Năm 2018, ông  là 1 trong 163 đại biểu của cả nước được vinh danh trong Chương trình “điểm tựa bản làng”  do Tạp chí Cộng sản, Ủy ban Dân tộc và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.  Ông cũng là một trong những người uy tín tiêu biểu dự Hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009 - 2019 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.

Tin mới