Diễn biến dịch tả lợn châu Phi: Hết ở Nghi Lộc, tái phát ở Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Sau hơn 3 tháng nỗ lực phòng, chống, đến thời điểm này, huyện Nghi Lộc đã hoàn toàn hết dịch. Trong khi đó, ở Tân Kỳ, ngày 7/8 dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại.

Huyện Nghi Lộc vừa ban hành Quyết định số 2293/QĐ.UBND về việc công bố hết dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Nghi Trường. Đây là xã thứ 14 và cũng là đơn vị cuối cùng trên địa bàn huyện đến thời điểm này đã xảy ra dịch bệnh.

Trước đó, từ ngày 29/4 đến ngày 6/7, tại 14/30 xã, thị trấn của huyện Nghi Lộc đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi. Một số xã có nhiều ổ dịch như Nghi Diên 10 ổ, Nghi Hoa 9 ổ. Toàn huyện đã có 225 con lợn, tổng trọng lượng gần 12 tấn bị tiêu hủy do bị dịch.

Trong thời gian xảy ra dịch, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã hỗ trợ các hộ gia đình có dịch tả lợn châu Phi trên 70 tấn vôi bột; Trạm Chăn nuôi  và  Thú y huyện đã cấp cho các địa phương gần 1.500 lít hóa chất để vệ sinh, tiêu độc, khử trùng.

 Hội đồng tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi xã Nghi Hoa, Nghi Lộc tổ chức cân lợn bị dịch trước khi đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Nhật Tuấn
Hội đồng tiêu hủy lợn bị dịch tả lợn châu Phi xã Nghi Hoa, Nghi Lộc tổ chức cân lợn bị dịch trước khi đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Nhật Tuấn

Sau khi công bố hết dịch, UBND huyện Nghi Lộc đã giao trách nhiệm cho Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cử cán bộ kỹ thuật tiếp tục giám sát đàn lợn trên địa bàn xã, thị trấn đã từng xảy ra dịch tả lợn châu Phi, giám sát đàn lợn thuộc vùng bị uy hiếp để đề phòng phát sinh các ổ dịch mới và tái phát các ổ dịch cũ. Đồng thời, UBND huyện cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng, chống dịch tả lợn châu Phi đợt 4/2019 trên địa bàn huyện.

Hiện, Trạm Chăn nuôi và  Thú y huyện đã phân khai 1.150 lít hóa chất cho các xã, thị trấn tổ chức vệ sinh khử trùng, tiêu độc theo kế hoạch. 

Trong khi đó, ở Tân Kỳ, sau 20 ngày công bố hết dịch trên địa bàn toàn huyện thì đến ngày 7/8 dịch tả lợn châu Phi tái phát trở lại tại hộ  ông Lê Xuân Lĩnh ở xóm Phúc Thành, xã Nghĩa Phúc, với tổng đàn 45 con, trọng lượng 2.034 kg.

Ngành chức năng ở Tân Kỳ vận chuyển 45 con lợn bị dịch bệnh đi tiêu hủy. Ảnh: Phương Thảo
Ngành chức năng ở Tân Kỳ vận chuyển 45 con lợn bị dịch bệnh đi tiêu hủy. Ảnh: Phương Thảo

Trong sáng 7/8, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Quốc Việt cùng lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và  Thú y huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương xã Nghĩa Phúc đã trực tiếp vào tận hộ gia đình vận động tiêu hủy toàn số lượng lợn trên theo đúng quy trình. Đồng thời, phun hóa chất khử trùng tại ổ dịch, rắc vôi tại các hộ có chăn nuôi lợn và lập chốt kiểm soát dịch./.

Tin mới