Diễn Châu cần nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường tại cuộc làm việc với huyện Diễn Châu về công tác tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân.
Sáng 9/4, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường làm Trưởng đoàn có cuộc làm việc với huyện Diễn Châu về việc tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn huyện. Ảnh: Lê Thanh
Cần tổ chức đối thoại giải quyết các vụ việc
Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn khảo sát đề nghị huyện Diễn Châu làm rõ: Công tác tiếp dân thực hiện theo Luật Tiếp dân, được và chưa được, vướng mắc; nhận thức về Luật Khiếu nại, tố cáo của cán bộ, công chức địa phương; kết quả cụ thể tiếp nhận, giải quyết đơn thư tố cáo cấp trên chuyển về, làm rõ chất lượng giải quyết đơn thư, đơn thư tồn đọng, phức tạp không thể giải quyết được cần báo cáo cấp trên xem xét có phương án giải quyết; sự phối hợp giữa các ngành, người đứng đầu, quy trình giải quyết đã đảm bảo đúng quy định chưa,…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa đề nghị, đối với vụ việc phức tạp kéo dài liên quan đến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, UBND tỉnh đã có Hướng dẫn số 956 ngày 29/3/2019. Do đó, huyện cần tích cực chủ động giải quyết vụ việc theo hướng dẫn của tỉnh.

Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Hồ  Xuân Bảy chỉ rõ tồn tại trong công tác tiếp công dân đó là: Huyện cần bố trí lại công việc của cán bộ tiếp dân, Sổ tiếp công dân theo mẫu quy định...

“Huyện cần lưu ý công tác phân loại xử lý đơn thư phân theo thẩm quyền và thực hiện đúng quy trình, tập trung đầu mối nắm bắt các vụ việc. Đồng thời, Diễn Châu cần nghiên cứu có tổ chức đối thoại giải quyết thấu đáo một số vụ việc phức tạp, kéo dài, giải quyết dứt điểm đi đến cùng của từng vụ việc” - ông Hồ Xuân Bảy đề nghị.

Nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư

 Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện cho biết, trên địa bàn có một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người vượt cấp như vụ việc liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đối với các hộ sử dụng đất sau ngày 21/12/1982.

Bên cạnh đó, còn có các vụ việc tồn đọng trước nay do lịch sử để lại liên quan đến đất đai phức tạp, kéo dài. Trong đó, một số vụ việc huyện giải quyết không đồng nhất quan điểm của tỉnh.
Cán bộ xã Diễn Lộc (Diễn Châu) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Lê Thanh
Người đứng đầu chính quyền huyện Diễn Châu khẳng định: Lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm đến giải quyết đơn thư, đưa nội dung tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để bàn bạc, chỉ đạo trong các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền. Huyện tổ chức giao ban các xã còn có vụ việc tồn đọng để có phương án giải quyết. 

"Huyện tiếp thu những tồn tại hạn chế đoàn khảo sát chỉ rõ để tiếp tục chỉ đạo làm tốt, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân" - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu nhấn mạnh.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận, đánh giá huyện Diễn Châu đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, chủ động giải quyết công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý huyện cần khắc phục những tồn tại, hạn chế đoàn khảo sát đã chỉ rõ, trong đó cần tập trung chủ động đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo tình hình an ninh trật tự.
Diễn Châu cũng cần nâng cao chất lượng tham mưu các quyết định giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; hạn chế khiếu nại lần 2, lần 3, vụ việc nổi cộm, phức tạp, kéo dài.
Cùng đó, địa phương cần coi trọng công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện trả lời làm rõ những nội dung đoàn khảo sát quan tâm. Ảnh: Lê Thanh
Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh một trong những nội dung mà huyện Diễn Châu cần đặc biệt quan tâm là tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trách nhiệm chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, nhất là ở cấp xã để giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở...
Bên cạnh đó, huyện cần xây dựng đầu mối tiếp nhận, tổng hợp để phân loại đơn thư một cách khoa học, chính xác, chặt chẽ. 

 Năm 2018, huyện Diễn Châu tiếp nhận 174 đơn (khiếu nại 12, tố cáo 12, khiếu nại, phản ánh 150 đơn). Tổng số vụ việc phải giải quyết là 98 nội dung (khiếu nại 10, tố cáo 6, kiến nghị và phản ánh 82).

Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết đối với 10 đơn khiếu nại, 6 đơn tố cáo và ban hành các văn bản trả lời đối với 82 đơn kiến nghị, phản ánh, trong đó có 2 vụ việc đông người. Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đã giải quyết, trả lời 96.

Số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đang xác minh, giải quyết trả lời là 2 vụ việc còn tồn đọng liên quan đến bồi thường GPMB thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A.

Quý I/2019, huyện tiếp nhận 32 đơn (khiếu nại 2, tố cáo 4, kiến nghị phản ánh 26) tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng số nội dung phải giải quyết là 11 nội dung (khiếu nại 2, tố cáo 2, kiến nghị phản ánh 7). Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định thụ lý giải quyết đối với 2 vụ việc khiếu nại, 2 tố cáo và ban hành các văn bản trả lời đối với 6 kiến nghị, phản ánh.

Lê Thanh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới