Diễn Châu khởi sắc đời sống văn hóa cơ sở

(Baonghean) - Cùng với xây dựng nông thôn mới, những năm gần đây việc đẩy mạnh và phát huy thiết chế văn hóa thông tin thể thao ở Diễn Châu được đẩy mạnh, tạo điều kiện để các tầng lớp nhân dân được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2015, ngoài  việc xây dựng mới 2 nhà văn hóa với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng, thì 7 nhà văn hóa thôn còn lại của Diễn Kỷ cũng được đầu tư nâng cấp, mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ đời sống tinh thần cho nhân dân. Nhờ vậy, 9/9 nhà văn hóa thôn ở Diễn Kỷ đã đều đạt chuẩn với khuôn viên rộng trên 1000 m2, có sân thể thao, hệ thống loa truyền thanh, có đội văn nghệ, đội bóng chuyền. Xã có hệ thống truyền thanh phủ kín 9/9 thôn, với 23 loa phóng thanh và 21 km đường dây.

Hệ thống thiết chế văn hóa thông tin thể thao của Diễn Kỷ hiện đã đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ gia đình văn hóa ở Diễn Kỷ đạt gần 82%, gia đình thể thao đạt 61%. Ông Ngô Sỹ Tý, phó chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ cho biết: Nhu cầu được nâng cao đời cống văn hóa, sức khỏe của người dân rất cao nên với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm,  huy động  xã hội hóa nên Diễn Kỷ đã có cơ sở vật chất cho hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao đạt chuẩn. Bình quân mỗi năm, Diễn Kỷ trích từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng cho lĩnh vực này. Những năm trước đây chưa bao giờ Diễn Kỷ đáp ứng được chỉ tiêu gia đình văn hóa, thể thao, gia đình hiếu học nhưng năm 2015 đã vượt được các chỉ tiêu này.

Với việc đầu tư đồng bộ thiết chế văn hóa, thông tin thể thao đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân Diễn Châu.
Với việc đầu tư đồng bộ thiết chế văn hóa, thông tin thể thao đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân Diễn Châu.

Còn tại xã Diễn Kim, hiện nay 13/13 xóm đều đã xây dựng được nhà văn hoá khang trang với khuôn viên rộng rãi cùng với sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn…Một điều dễ nhận thấy ở Diễn Kim đó là cứ khoảng 5 giờ chiều hàng ngày, hệ thống loa truyền thanh của xã lại tiếp phát các chương trình thời sự phát thanh từ TW đến tỉnh và huyện.

Cùng với đó, tại nhà văn hoá các xóm cũng sôi nổi diễn ra các hoạt động luyện tập thể thao của nhân dân: người cao tuổi thì tập thể dục dưỡng sinh, thanh niên, phụ nữ thì chơi bóng chuyền, cầu lông…. đây là khoảng thời gian giao lưu, giải trí lành mạnh của bà con nhân dân sau một ngày làm việc vất vả. Chị Nguyễn Thị Phương – người dân xã Diễn Kim cho biết: từ ngày hệ thống thiết chế VHTT đồng bộ của xóm được đầu tư, nâng cấp, phong trào thể thao của xóm phát triển hơn trước rất nhiều từng bước đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao của người dân.

Với hiệu ứng tích cực của hệ thống thiết chế văn hóa thông tin thể thao đối với đời sống tinh thần của nhân dân nên việc đầu tư, nâng cấp các công trình này rất được chính quyền Diễn Kim quan tâm.

Đại hội thể dục thể thao xã Diễn Thịnh.
Đại hội thể dục thể thao xã Diễn Thịnh.

Ông Phạm Xuân Bang - Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết: Hàng năm chúng tôi chỉ đạo 13 xóm tiếp tục củng cố và xây dựng thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn, nguồn lực chúng tôi huy động từ xã hội hoá, toàn thể nhân dân có trách nhiệm đóng góp. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ đối với nhân dân nên có một số con em mọi miền đất nước làm ăn thành đạt, các doanh nghiệp đã ủng hộ xây dựng đồng thời đầu tư một số sân bóng đá mi ni trên địa bàn xã.

Việc xây dựng thiết chế văn hóa thông tin thể thao đạt chuẩn được huyện Diễn Châu bắt đầu thực hiện từ năm 2008. Sau khi triển khai cả 39/39 xã, thị trấn đều xây dựng chương trình, kế hoạch, lộ trình thực hiện đề án với 05 tiêu chuẩn cơ bản như cơ chế, chính sách về đào tạo cán bộ, quy hoạch đất đai, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động.

Ngoài việc các xã ở Diễn Châu hàng năm trích kinh phí từ 5 - 10% tổng thu ngân sách tương đương từ 200 - 400 triệu đồng/năm cho hoạt động VHTT - TT, trung bình mỗi xã dành 12.000m2 đất cho các công trình văn hóa thể thao thì UBND huyện Diễn Châu đều có cơ chế hỗ trợ để các địa phương phấn đấu thực hiện đạt chuẩn như hỗ trợ 50 triệu đồng cho xã xây dựng đài truyền thanh không dây, 30 triệu đồng cho xóm xây dựng mới nhà văn hóa, thưởng 20 triệu đồng cho xã đạt thiết chế văn hóa thông tin thể thao chuẩn Quốc gia...

Từ đây, hàng loạt công trình văn hóa thông tin thể thao được đầu tư xây dựng tại tất cả các xã như 39 nhà văn hóa xã kiêm trung tâm học tập cộng đồng, 458 nhà văn hóa xóm, 39 đài truyền thanh. Đặc biệt, năm 2015, đánh dấu sự khởi sắc trong xây dựng thiết chế văn hóa thông tin thể thao ở Diễn Châu, Trung tâm hội nghị huyện được đầu tư nâng cấp hàng chục tỷ đồng, thư viện huyện với hơn 8.000 cuốn sách, hơn 35 đầu báo các loại mở cửa thường xuyên góp phần nâng cao văn hoá đọc cho nhân dân. Khu liên hợp thể thao huyện được quy hoạch gần bãi biển Diễn Thành rộng 19.000m2.

Đến thời điểm này, đã có 27/39 xã, thị trấn đạt chuẩn thiết chế văn hóa thông tin thể thao với gần 1.000 sân vận động bóng đá, bóng chuyền, sân điền kinh, quần vợt, nhà luyện tập, đủ đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong đến sinh hoạt, trao đổi thông tin, rèn luyện thể thao, giao lưu học hỏi lẫn nhau và thắt chặt thêm tình đoàn kết. Tỷ lệ gia đình thể thao của huyện đã đạt 31% với gần 22.000 hộ, 39/39 cán bộ văn hóa xã đều có trình độ theo quy định, đáp ứng yêu cầu tổ chức và quản lý các hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao.

Giải thể thao bóng chuyền nữ tại Diễn Thịnh
Giải thể thao bóng chuyền nữ - một trong những hoạt động sôi nổi nhất tại các xóm, làng ở Diễn Châu.

Ông Võ Sỹ Tài -  Trưởng phòng VHTT huyện Diễn Châu cho biết: Thông qua đề án phát triển đời sống văn hóa giai đoạn 2010 - 2015, chúng tôi đã hướng dẫn cụ thể cho các xã, thị trấn trên địa bàn. Các tiêu chuẩn như nhà văn hóa xóm, sân vận động và phương tiện tuyên truyền cổ động ở cấp xóm, xã phải đảm bảo tiêu chí Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch quy định theo và phù hợp với chương trình xây dựng nông thôn mới. Để đạt mục tiêu 80 - 85 xã, thị trấn đạt chuẩn thiết chế văn hóa thông tin thể thao theo Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 thì huyện đang có các cơ chế khuyến khích kịp thời, chỉ đạo các xã tích cực huy động các nguồn lực xã hội hoá, đồng thời giành một phần ngân sách phù hợp cũng như công tác quy hoạch đất đai để đảm bảo cho việc hoàn thiện thiết chế văn hóa thông tin thể thao đồng bộ./.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới