Diễn Châu thu 900 tấn lạc đông

(Baonghean) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết, nhưng lạc vụ đông năm nay ở Diễn Châu vẫn đảm bảo năng suất, cho thu nhập cao hơn nhiều so với một số cây trồng khác.

Diễn Thịnh là địa phương có diện tích lạc đông nhiều nhất huyện với hơn 200 ha. Lạc được gieo trồng từ tháng 8, đến nay đã bước vào thu hoạch đại trà. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa bão gây ngập úng nhiều diện tích nhưng nhờ chăm sóc kịp thời, năng suất lạc đông vẫn đảm bảo; trung bình đạt 90kg lạc khô/sào.

Nông dân xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) thu hoạch đại trà lạc vụ đông. Ảnh: Mai Giang
Nông dân xã Diễn Thịnh (Diễn Châu) thu hoạch đại trà lạc vụ đông. Ảnh: Mai Giang

Bà Hoàng Thị Yến ở xóm 20, xã Diễn Thịnh cho biết: "Năm nay mưa bão nhiều, năng suất có sụt giảm hơn mọi năm nhưng tính ra vẫn hơn các loại cây trồng khác. Trồng 3 sào lạc đông, trong 3 tháng, tôi thu về gần 3 tạ lạc khô, để lại 3 yến làm giống vụ xuân, còn lại bán lạc giống với giá 4 triệu đồng/tạ đã thu được hơn 10 triệu, trong khi trồng ngô cũng chỉ được 3 - 4 triệu đồng".

Sau nhổ lạc, nông dân Diễn Thịnh nhặt củ làm sạch ngay tại đồng và huy động máy cơ giới vận chuyển về nhà phơi khô để bán. Do lạc đông để làm giống nên giá thường tăng tới 40% so với giá lạc vụ xuân. Đây chính là động lực để bà con tăng diện tích trồng lạc đông qua từng năm.

Ông Nguyễn Đào - Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng cho hay, toàn xã làm 60 ha lạc đông, thì có 10 ha được công ty về liên kết sản xuất lạc giống. Năm nay, năng suất đạt 80 - 90kg/sào, giảm so với năm trước 20kg/sào nhưng như vậy cũng là thắng lợi với bà con vì năm nay giá thu mua lạc cao.

Những ngày này, tại cánh đồng 10 ha, liên kết trồng lạc giống cho một doanh nghiệp, bà con xã Diễn Hùng đang thu hoạch đồng loạt. Được hỗ trợ kỹ thuật, chi phí canh tác và được thu mua lạc tươi tại ruộng nên ai cũng phấn khởi.

Theo chị Nguyễn Thị Xoan ở xã Diễn Thịnh, làm lạc vụ đông vất vả nhưng lợi nhuận cao; tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình chị tập trung nhân lực để thu hoạch. Sang năm sẽ mở rộng thêm diện tích để phục vụ giống cho bà con quanh vùng.

Hiện giá bán 40.000 - 45.000 đồng/kg lạc vỏ, tính ra mỗi sào bà con có thu nhập từ 3,3 -3,5 triệu đồng. Ảnh: Mai Giang
Hiện giá bán 40.000 - 45.000 đồng/kg lạc vỏ, tính ra mỗi sào bà con có thu nhập từ 3,3 - 3,5 triệu đồng. Ảnh: Mai Giang

Vụ đông 2017, Diễn Châu gieo trồng 550 ha lạc đông giống sen thắt, L14; năng suất trung bình 80kg/sào, bà con thu về hơn 900 tấn lạc.

Với cơ chế của tỉnh tiếp tục thực hiện hỗ trợ 10.000 đồng/kg nilon phủ lạc nên 100% diện tích đều được phủ ni lon chống rét. Do được dùng làm giống rất tốt nên có giá trị kinh tế cao; hiện giá bán 40.000 - 45.000 đồng/kg lạc vỏ, tính ra mỗi sào bà con có thu nhập từ 3,3 - 3,5 triệu đồng.

Trồng lạc đông ở Diễn Châu không chỉ đảm bảo đủ lượng lạc giống vụ xuân cho địa bàn huyện mà còn cung cấp lượng lạc giống cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, cùng với việc thu hoạch, nông dân đang chuẩn bị làm đất, giống để phấn đấu gieo trỉa 3.000 ha lạc vụ xuân 2017.

Mai Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới