Diễn Châu trồng 10ha hoa phục vụ Tết Nguyên đán

(Baonghean.vn) - Hiện nay bà con huyện Diễn Châu đang bước vào vụ trồng hoa Tết, đây là hướng đi mới trong vài năm trở lại đây mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thời điểm này, vợ chồng chị Phan Ngọc Tuyết, xóm 6, Diễn Kỷ - một trong những hộ dân đầu tiên trồng hoa ở đây, đang tất bật với công việc chăm bón, nhổ cỏ để hoa sinh trưởng tốt, nở đúng dịp Tết.

Chị Tuyết cho biết: Gia đình tôi có 7 sào trồng hoa Tết, do đất đai và khí hậu không phù hợp với việc ươm cây nên hoa phải nhập từ các tỉnh thành từ Hà Nội, Nam Định đến Đà Lạt về trồng. Hoa được trồng chủ yếu là cúc vạn thọ và một số loại hoa màu.

Chị Lê Thị Mai, xã Diễn Nguyên chăm sóc hoa bán Tết. Ảnh: Quang An
Chị Lê Thị Mai, xã Diễn Nguyên, Diễn Châu tất bật chăm sóc hoa bán Tết. Ảnh: Quang An

Do nhu cầu người dân ngày càng tăng nên năm nay một số hộ dân tại Diễn Châu đã đầu tư lớn để để chọn mua những giống hoa cao cấp như vạn niên thanh, kim tiền... Chị Lê Thị Mai, xã Diễn Nguyên, một người dân trồng và kinh doanh hoa Tết chia sẻ: Năm nay thiên tai xẩy ra nhiều nên lượng hàng không dồi dào như các năm trước do đó giá hoa năm nay cũng tăng lên, tuy nhiên sức mua của người dân không hề giảm đi.

Theo anh An, một hộ dân trồng hoa tại Diễn Kỷ cho biết: Năm ngoái, tôi nhập hoa cúc giống từ trong Nam về với giá 200 đồng/cây nhưng năm nay lên 400 đồng/cây. Tính ra toàn bộ vườn hoa 3.500m2 của tôi phải trả chi phí giống hoa lên đến gần 100 triệu đồng, gấp đôi năm ngoái. Do vậy chúng tôi chỉ mong mưa nắng thuận hòa để cây sinh trưởng tốt mới có lãi.

Một số hộ dân thích thú với việc tự mua củ giống về trồng hơn là cây đã ra hoa. Củ hoa ly này có giá từ 28.000 -23.000 đồng/củ và đang
Một số hộ dân đang có xu hướng tự mua củ giống về trồng hơn là mua cây đã ra hoa. Củ hoa ly này có giá từ 18.000 - 23.000 đồng/củ và đang "cháy hàng" trên thị trường. Ảnh: Quang An

Tuy giá giống cao nhưng đây là dịp mà hoa bán chạy nhất trong năm nên các hộ dân trồng hoa thường niên tại Diễn Châu đều mạnh dạn đầu tư. Thời điểm này, bà con Diễn Châu đã xuống giống các loại hoa và bắt đầu bước vào giai đoạn chăm sóc. Để giữ nhiệt độ tốt cho hoa đồng thời tiện chăm sóc vào ban đêm, các hộ dân đều đầu tư bóng điện, trung bình mỗi sào lắp hơn 50 bóng đèn và hoạt động liên tục để hoa sinh trưởng và nở đúng dịp Tết.

Cúc vàng được trồng nhiều nhất trong 10ha hoa của toàn huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An
Cúc vàng được trồng nhiều nhất trong diện tích 10ha hoa của huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An

Do mang lại hiệu quả kinh tế cao nên diện tích và số hộ trồng hoa trên địa bàn Diễn Châu ngày càng tăng. Thời điểm hiện tại toàn huyện có hơn 10 ha hoa với hơn 30 hộ trồng để cung ứng cho thị trường Tết 2018. Trong đó hoa cúc có số lượng lớn nhất với khoảng 50% diện tích.

Những xã có diện tích hoa lớn nhất bao gồm Diễn Hồng, Diễn Kỷ, Diễn Đồng, Diễn Liên... Sau mỗi vụ nếu chăm sóc tốt và được giá, mỗi hộ dân có thu nhập trung bình trên 20 triệu đồng./.

Quang An

TIN LIÊN QUAN

Tin mới