Diễn viên Bảo Thanh của 'Về nhà đi con' tiết lộ chuyện nghề, chuyện nhà

Bảo Thanh cho biết có thời điểm cô bị bạn bè nói là “giờ nổi tiếng quá nên xa cách”. Cô cũng bị phàn nàn là kén chọn kịch bản. Nữ diễn viên “Về nhà đi con” đã trải lòng xung quanh câu chuyện này.

“Nếu vai không hợp, tôi sẵn sàng bỏ”

Hiện nay, nhiều diễn viên trẻ sau khi nổi tiếng đã tận dụng sức nóng của mình để nhận thêm vai mới, hoặc tham gia vài dự án cùng lúc… Nhưng Bảo Thanh có vẻ thận trọng?

Thật sự, nhiều kịch bản đến tôi đã từ chối vì các lí do khác nhau nhưng không phải vì tiền. Nguồn thu từ đóng phim không cao nhưng là nơi nuôi dưỡng đam mê diễn xuất của tôi. Tôi có gia đình ở miền Bắc, nên các lời mời ở phía Nam, dù biết là cơ hội tốt nhưng khó để tôi rời gia đình vài tháng. Tôi không muốn đi xa, tôi vẫn muốn dành thời gian chăm con, chăm sóc gia đình. Vì thế, tôi phải cân nhắc trước khi đặt bút kí một dự án, một bộ phim nào đó.

Liên tục chuyển mình trong những dạng vai mới, đó là sự cân nhắc có chủ ý của Thanh hay đơn giản là nể đạo diễn rồi nhận lời?

Nếu cứ nhận vai bừa bãi thì con đường làm diễn viên của tôi không được chọn lọc như bây giờ. Có rất nhiều kịch bản trong Nam ngoài Bắc đưa đến nhưng để đọc, suy nghĩ và nhận lời đều là những quyết định nghiêm túc của tôi. Nếu không phù hợp hoặc chưa sẵn sàng để đóng dạng vai đó, tôi sẽ từ chối. Tôi đã nhận lời là làm chỉn chu, đến nơi đến chốn và thực lòng thích vai diễn đó. Vai Anh Thư trong Về nhà đi con là một bộ phim về đề tài gia đình nhưng rất đặc biệt, kịch bản rất hay, tôi đọc xong là nhận lời luôn.

Bảo Thanh vào vai Anh Thư Trong phim "Về nhà đi con".
Bảo Thanh vào vai Anh Thư Trong phim "Về nhà đi con".

Sức nóng của “Về nhà đi con” có sự đóng góp không nhỏ từ vai diễn Anh Thư của Bảo Thanh. Vậy, Thanh đã làm gì để có được một nhân vật khác với các hình ảnh trước đây của mình?

Như NSND Hoàng Dũng đã nói “diễn viên mà làm cho mình khác hoàn toàn với bản thân thì rất khó”. Công nghệ sản xuất phim của Việt Nam chưa thể hóa trang thay đổi 100% diện mạo. Về nhà đi con rất nhiều tuyến nhân vật, tôi cũng muốn định hình Anh Thư để không bị nhạt, không bị nhàm. Kịch bản viết rất chặt, hấp dẫn, cộng với dàn diễn viên kinh nghiệm nên khi làm việc tôi cũng phải nỗ lực nếu không muốn bị tụt lại. Tôi nghĩ rằng, sự cố gắng và sáng tạo của diễn viên chỉ là 50%, còn đạo diễn là 50% còn lại.

Kịch bản viết như thế nhưng khi ra hiện trường, đạo diễn Nguyễn Danh Dũng đã sửa lại cho phù hợp. Mạch phim nhanh, mỗi tập chỉ gần 30 phút nên chúng tôi làm việc rất căng thẳng, hầu như khi về nhà cảm giác kiệt quệ về cảm xúc. Mấy lần ăn cái tát của bố Sơn (NSƯT Trung Anh đóng) hoa mày chóng mặt luôn (cười).

“Gia đình là số 1”

Trên facebook cá nhân của mình, Bảo Thanh luôn thể hiện sự tươi vui, lạc quan. Nó có phản ánh đúng cuộc sống của bạn?

Khoảng 3- 4 năm lại đây, facebook mới phát triển mạnh, nên sự chú ý của mọi người dành cho cá nhân nghệ sĩ trên mạng xã hội cũng khác hơn. Với tôi, facebook là một công cụ trợ giúp về công việc, về chia sẻ thông tin và cảm xúc chứ không phải tất cả. Tôi quan niệm, nhìn trên facebook chỉ thể hiện 50% con người đó thôi, thậm chí là không được thế. Nhiều hiện tượng trên trên mạng xã hội rất ảo. 

"Tôi luôn ưu tiên gia đình trên hết".
"Tôi luôn ưu tiên gia đình trên hết".

Và vì thế Bảo Thanh hiếm khi chia sẻ cuộc sống riêng tư của mình lên facebook?

Tôi hạn chế đưa hình ảnh chồng con lên trang cá nhân, khi nào hào hứng lắm mới chia sẻ đôi chút. Cuộc sống riêng tư tôi vẫn muốn giữ riêng cho mình. Tôi nghĩ bạn bè thân thiết, người thân sẽ biết và hiểu cuộc sống của tôi ra sao. Và tôi không muốn họ nghĩ rằng, cái Thanh lên báo thì thế này, lên phim thì thế kia còn ngoài đời lại khác hẳn nhỉ?. 

Cuộc sống người nghệ sĩ vẫn thường có những lời đồn thổi, Bảo Thanh đối phó với điều đó như thế nào?

Có thời điểm tôi nhận được phản hồi từ bạn bè là Bảo Thanh giờ nổi tiếng rồi nên xa cách, ít thời gian để gặp gỡ mọi người. Thực ra, mọi người không hiểu lúc rảnh, có thời gian nghỉ ngơi thực sự tôi muốn hẹn nhau là gặp ngay chứ tôi không hẹn đãi bôi rồi để đấy. Tôi ít bạn bè thân, nhưng “bạn bè chất lượng”, dù trong trường hợp nào, hoàn cảnh nào họ vẫn luôn bên tôi tin tưởng, bảo vệ và động viên tôi chứ không phải vì nổi tiếng, có những đồn thổi mà xa lánh, nghi ngờ.

Đến thời điểm hiện tại, bản thân tôi không còn sợ những điều tiếng nữa, bởi tôi biết, nếu nó không xuất phát từ sự thật thì đến một ngày nào đó mọi người sẽ hiểu.

Luôn ưu tiên mọi thứ cho gia đình, Bảo Thanh không sợ sẽ hạn chế con đường nghệ thuật mình đang theo đuổi sao?

Đương nhiên, việc kén chọn vai diễn khiến tôi bị tuột mất nhiều cơ hội công việc. Đó cũng là một trong những lí do tôi quyết định rời Nhà hát Tuổi trẻ. Khi phải đứng giữa các lựa chọn, với tôi, gia đình là số 1. Tôi nghĩ mỗi người có số phận riêng. Tương lai sau này thế nào chưa thể nói trước, nhưng tôi hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Tôi vẫn có chồng, có con ấm áp mỗi lúc quá mệt mỏi vì công việc và tôi vẫn được làm nghề như mong muốn.

Bảo Thanh đang hạnh phúc bên tổ ấm nhỏ.
Bảo Thanh đang hạnh phúc bên tổ ấm nhỏ.

Nghề diễn thường phải đi xa, có khi cả tháng trời. Bảo Thanh dành thời gian thế nào cho gia đình?

Gia đình tôi đã đoàn tụ tại Hà Nội được một năm nay. Tôi thuộc tuýp phụ nữ thích nấu ăn, thích những bữa ăn gia đình. Tôi không thích những nơi ồn ào, đi du lịch cũng chọn địa danh nào yên tĩnh, tự do, không bị làm phiền. Đó cũng là điều tôi mong muốn với những người thân của mình, cùng nhau vui đắp, hâm nóng tình cảm bằng cách đó.

Trên phim trường, đi sự kiện hay tiệc tùng thì không nói, ngoài đời tôi đơn giản lắm. Đi chợ có khi tôi cũng chỉ mặc bộ đồ ở nhà, không trang điểm, cũng có người nói này nói nọ tại sao diễn viên lại xuề xòa thế? Tôi nghĩ, mình cũng chỉ là một người phụ nữ như bao người phụ nữ khác, chỉ khác Bảo Thanh xuất hiện trên ti vi, nhiều người biết đến. 

Cảm ơn Bảo Thanh và chúc bạn luôn thành công, hạnh phúc!

Tin mới