Diễn viên hài thắng cử tổng thống Ukraine; Algeria bắt 5 tỷ phú trong cuộc điều tra chống tham nhũng

(Baonghean.vn) - Diễn viên hài thắng cử tổng thống Ukraine; Mỹ chính thức bỏ miễn trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu của Iran; Algeria bắt giữ 5 tỷ phú trong cuộc điều tra chống tham nhũng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ chính thức bỏ miễn trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu của Iran

Chú thích ảnh

Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark, Iran. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà Trắng ngày 22/4 thông báo Mỹ bỏ miễn trừng phạt đối với các nước nhập khẩu dầu của Iran. Thông báo cho biết Mỹ, Saudi Arabia và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất cam kết sẽ đảm bảo thị trường dầu thế giới tiếp tục đủ nguồn cung cấp.

Cùng với thông báo của Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng tuyên bố trên Twitter rằng đây là một phần của chiến dịch gây sức ép tối đa lên Iran và Mỹ sẽ không miễn trừng phạt với bất cứ quốc gia nào nhập khẩu dầu của Iran.

Trước đó, Mỹ đã miễn trừng phạt trong vòng 180 ngày đối với 8 nền kinh tế nhập khẩu dầu thô của Iran và ngoại lệ này sẽ kết thúc vào ngày 2/5.

Diễn viên hài thắng cử tổng thống Ukraine

Danh hài Volodymyr Zelensky, người có khả năng cao trở thành tân tổng thống Ukraine. Ảnh: Reuters.

Danh hài Volodymyr Zelensky. Ảnh:Reuters.

Volodymyr Zelensky, 41 tuổi, người từng đóng vai tổng thống trong một chương trình truyền hình, đã đánh bại đối thủ là Tổng thống đương nhiệm Ukraine Petro Poroshenko với tỷ lệ phiếu bầu 73% so với 24% trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống nước này, theo kết quả từ 42% số phiếu đã được kiểm.

"Tôi sẽ không bao giờ để các bạn thất vọng", Zelensky tuyên bố trước đám đông người ủng hộ bên ngoài trụ sở chiến dịch tranh cử. "Hãy nhìn vào chúng ta! Mọi thứ đều có thể xảy ra".

Zelensky giành được 87% số phiếu bầu tại khu vực đông Ukraine và thậm chí đánh bại tổng thống Poroshenko ở cả khu vực phía tây, nơi ông Poroshenko vốn nhận được nhiều sự ủng hộ.

Nếu kết quả cuối cùng không thay đổi, Zelensky sẽ trở thành tổng thống kế nhiệm của Ukraine và nhậm chức vào ngày 3/6. Ông sẽ lãnh đạo đất nước dù chưa từng có kinh nghiệm chính trị.

Cảnh sát Sri Lanka phát hiện 87 thiết bị nổ ở thủ đô Colombo

No tai Sri Lanka: Canh sat phat hien 87 thiet bi no o thu do Colombo hinh anh 1
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ nổ ở khách sạn Shangri-La, Colombo, Sri Lanka, ngày 21/4. Ảnh: THX/TTXVN

Cảnh sát Sri Lanka ngày 22/4 cho biết đã phát hiện 87 thiết bị nổ tại một bến xe buýt chính ở thủ đô Colombo. Thông tin trên được đưa ra một ngày sau khi Sri Lanka đã phải chứng kiến 8 vụ nổ nhằm vào các nhà thờ và khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và một số thị trấn trong ngày lễ Phục sinh, làm 290 người thiệt mạng và 500 người bị thương; trong đó có gần 30 người nước ngoài.

Bảy trong số tám vụ nổ đã được xác định là đánh bom liều chết. Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này kết thúc các đây một thập kỷ. Hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra thừa nhận tiến hành vụ việc.

Algeria bắt giữ 5 tỷ phú trong cuộc điều tra chống tham nhũng

Algeria bat giu 5 ty phu trong cuoc dieu tra chong tham nhung hinh anh 1
Issad Rebrab, một trong 5 tỷ phú bị bắt. Ảnh AFP

Ngày 22/4, kênh truyền hình nhà nước Algeria đưa tin lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 5 tỷ phú trong khuôn khổ cuộc điều tra chống tham nhũng tại quốc gia Bắc Phi này.

Theo nguồn tin trên, 5 nhân vật trên gồm Issad Rebrab, người được coi là doanh nhân giàu nhất Algeria, và 4 anh em thuộc gia đình Kouninef, được cho là thân cận với cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika.

Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi một tòa án tại Algeria đã triệu tập cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia và Bộ trưởng Tài chính đương nhiệm nước này Mohamed Loukal để điều tra các nghi vấn tham nhũng. Hai quan chức trên đều thân cận với cựu Tổng thống Bouteflika.

Thái Lan và Campuchia mở lại tuyến đường sắt nối hai nước

Thai Lan va Campuchia mo lai tuyen duong sat noi hai nuoc hinh anh 1
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và người đồng cấp Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại lễ khánh thành. Ảnh: AP

Ngày 22/4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và người đồng cấp Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã đồng chủ trì buổi lễ khánh thành cây cầu hữu nghị và lễ mở lại tuyến đường sắt nối huyện Aranyaprathet thuộc tỉnh cực Đông Sa Kaeo của Thái Lan và thành phố Poi Pet của Campuchia.

Tại buổi lễ, Thủ tướng hai nước Thái Lan và Campuchia chứng kiến việc ký thỏa thuận hoạt động chung đường sắt giữa hai nước và việc bàn giao một đầu tàu diesel cho phía Campuchia để sử dụng cho dịch vụ đường sắt xuyên biên giới. 

Tin mới