Điều bất ngờ ở thủ khoa môn Ngữ văn

(Baonghean.vn) - Thủ khoa chuyên Văn trường Phan Bội Châu năm nay không sở hữu thành tích khủng, không phải là học sinh giỏi tỉnh và có điểm thi môn ngữ văn vào lớp 10 ở mức khiêm tốn..

Kiên trì theo đuổi đam mê

Nguyễn Thị Mỹ Duyên chỉ là một học sinh tại một lớp bình thường của Trường THCS Hà Huy Tập – thành phố Vinh.  Những năm đầu bước vào bậc học THCS, lực học của Duyên cũng không quá đặc biệt. Đến năm lớp 9, Duyên mới bắt đầu có thành tích đầu tiên, đó là giải Ba môn Ngữ văn tại Kỳ thi học sinh giỏi thành phố.

Thủ khoa môn Ngữ văn - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà.
Thủ khoa môn Ngữ văn - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Mỹ Hà.

Sau này, Duyên cũng được lọt tiếp vào vòng trong để chọn đội tuyển thành phố tham dự Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Nhưng, với thành tích khiêm tốn, Duyên không quá ngạc nhiên khi biết mình thất bại.

Lần thứ 2, Duyên biết mình “thua”, đó là ở Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và ở chính môn Ngữ văn, môn “sở trường” của mình. Kể về điều này, Duyên cho biết: Đề Văn không quá khó nhưng em chủ quan, không đọc kỹ đề và nhầm lẫn ý khi làm bài nghị luận văn học...Gần 2 tuần sau khi kỳ thi, Duyên mới biết, điểm môn Ngữ văn của mình chỉ được 7,5 điểm (thấp nhất trong ba môn thi).

Duyên (giữa, hàng đầu) cùng các bạn tại Trường THCS Hà Huy Tập. Ảnh: NVCC
Nguyễn Thị Mỹ Duyên (giữa, hàng đầu) cùng các bạn tại Trường THCS Hà Huy Tập. Ảnh: NVCC

Vì thế, Duyên bước vào Kỳ thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với tâm lý khá tự ti. Thế nhưng, kết quả thật bất ngờ khi trong danh sách trúng tuyển Duyên đậu thủ khoa môn chuyên và thủ khoa lớp chuyên Ngữ văn với điểm môn chuyên rất cao 16,75 điểm. Điểm trúng tuyển của Duyên thừa 6 điểm so với điểm chuẩn đầu vào.

Nói về quá trình tham dự môn thi này, tân thủ khoa lớp chuyên Văn – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: Câu nghị luận xã hội viết về “đam mê và mục đích sứ mệnh trong cuộc sống” dường như là một cơ hội để chúng em được nói về mình và được thể hiện quan điểm của mình.

"Dù em không phải là học sinh xuất sắc, dù em không được học trường chuyên, dù em có thể làm bài thi không tốt nhưng em vẫn phải cố gắng, phải có niềm tin để thực hiện được đam mê và ước mơ của mình". - Duyên nói.

Để học văn tốt, Nguyễn Thị Mỹ Duyên cho biết: Em đọc sách nhiều, đặc biệt là các tác phẩm văn học nổi tiếng, ghi nhớ lời cô giảng và cố gắng làm thật tốt những điều cô giáo đã hướng dẫn. Bên cạnh đó, em cũng tìm trên mạng những bài văn hay, tìm hiểu thêm các vấn đề xã hội để phân tích và làm tốt các bài văn về nghị luận.

Nữ thủ khoa chăm chỉ

Việc Duyên đậu thủ khoa lớp chuyên Ngữ văn cũng khiến rất nhiều thầy cô và bạn bè bất ngờ. Tuy nhiên, nhìn lại cả quá trình nỗ lực của Duyên, cô giáo Trần Thị Hồng Diệp – giáo viên dạy môn Ngữ văn ở Trường THCS Hà Huy Tập cho rằng, đây là một thành quả xứng đáng: "Tôi chỉ mới dạy môn Văn ở lớp Duyên từ năm lớp 9 nhưng sớm chú ý đến cô bé lớp trưởng. Duyên là một học sinh đặc biệt chăm chỉ, đặc biệt kiên trì và chưa bao giờ lơ là việc học. Thậm chí, có nhiều buổi học thêm buổi chiều, tôi nói có những bạn đã nắm chắc bài rồi không cần đi nữa nhưng Duyên vẫn đi và chưa vắng một buổi học nào."

Duyên cũng là một học trò có cách học “chắc chắn”. Thế mạnh trong các bài tập của Duyên là viết luận điểm, ý tứ rõ ràng, giàu cảm xúc và thể hiện được cái tôi của mình.

Nhiều năm nay, căn nhà nhỏ của gì là nơi học tập của Duyên và nhiều bạn trong lớp. Ảnh: MH
Nhiều năm nay, căn nhà nhỏ của dì là nơi học tập của Duyên và nhiều bạn trong lớp. Ảnh: MH

Đến nhà Duyên, bố mẹ của em cũng ngỡ ngàng khi biết con gái đậu vào trường chuyên và đậu thủ khoa. Kể về con, chị Cao Thị Minh cũng nói thêm: Hai vợ chồng tôi buôn bán ở chợ, cuộc sống vất vả nên sinh Duyên được một tháng cháu đã ở với dì ruột và gắn bó với dì gần 16 năm nay.

Ngay cả khi cháu lớn, do hoàn cảnh gia đình, chúng tôi cũng không chăm sóc được cháu nhiều, mọi thứ cháu đều tự lập, kể cả việc chọn trường, chọn cô, chọn thầy để học thêm. Hôm đi thi về, cháu cũng không nói nhiều về bài thi của mình, chỉ bảo bố mẹ yên tâm, con sẽ làm bài tốt.

Với thành công đầu tiên này, Duyên cũng có thêm niềm tin để cố gắng hơn nữa trong thời gian tới. Cô bé cũng đặt nhiều hi vọng vào ngôi trường mới vì ở đó em sẽ có thêm nhiều cơ hội để được phát triển niềm đam mê với văn học, được gặp nhiều học sinh ưu tú và được phát huy năng lực bản thân, cá tính của mình.

Tin mới