Điều gì đang chờ đón HLV Roberto Mancini ở đội tuyển Italia?

(Baonghean.vn) - Roberto Mancini đã chính thức trở thành HLV trưởng ĐT Italia. Nhiệm vụ trước mắt của cựu thuyền trưởng CLB Man City là giúp “đội bóng áo thiên thanh” vượt qua vòng loại Euro 2020.

Phải gần nửa năm kể từ ngày sa thải HLV Ventura (tháng 11/2017), Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) mới đi đến quyết định bổ nhiệm tân HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia nước này. Sau quãng thời gian đàm phán, cuối cùng người được lựa chọn chính là HLV Roberto Mancini.

Đây là kết quả không khiến giới chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy bất ngờ. Việc HLV Carlo Ancelotti, HLV Antonio Conte, HLV Max Allegri…đều từ chối vinh dự dẫn dắt ĐT Italia thì HLV Roberto Mancini là sự lựa chọn gần như duy nhất.

Giấc mơ làm HLV trưởng ĐT Italia của HLV Roberto Mancini đã trở thành hiện thực. Nhiệm vụ trước mắt của vị chiến lược gia sinh năm 1964 là giúp đội bóng quê hương trở lại thời kỳ hoàng kim.

Chiến dịch vòng loại Euro 2020 là bài test quan trọng của HLV Roberto Mancini trên cương vị mới. Nếu “đội bóng áo thiên thanh” vượt qua vòng loại, cựu cầu thủ CLB Lazio sẽ nghiễm nhiên cùng đội nhà đến với VCK Euro 2020. Còn không, kết cục giống như người tiền nhiệm HLV Ventura đang chờ đợi HLV Roberto Mancini ở phía trước.

HLV Roberto Mancini đã chính thức trở thành tân thuyền trưởng Azzurri. Ảnh: Internet
HLV Roberto Mancini đã chính thức trở thành tân thuyền trưởng Azzurri. Ảnh: Internet
Thuận lợi cho HLV Roberto Mancini là trong tình cảnh hiện nay, bóng đá Italia xuất hiện khá nhiều gương mặt tài năng ở các vị trí khác nhau.
Điển hình như thủ môn Gianluigi Donnarumma (AC Milan), trung vệ là Bonucci, Romagnoli (AC Milan), tiền vệ là Marco Verratti (PSG), Jorginho (Napoli), tiền đạo là Belotti (Torino), Bernardeschi (Juventus), Federico Chiesa (Fiorentina), Lorenzo Insigne (Napoli)… Đã khá lâu rồi bóng đá Italia mới lại có nhiều tài năng đến vậy.

Với những gì đang sở hữu trong tay, HLV Roberto Mancini thừa sức xây dựng ĐT Italia thành một thế lực đáng sợ ở châu Âu cũng như trên toàn thế giới. So với 3 HLV gần đây của “đội bóng áo thiên thanh” là HLV Cesare Prandelli, HLV Antonio Conte và HLV Ventura, tân thuyền trưởng Roberto Mancini gặp nhiều thuận lợi hơn ở chất lượng cầu thủ.

Hứa hẹn, dưới bàn tay nhào nặn của HLV Roberto Mancini, ĐT Italia là một tập thể trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng.

Thủ môn Gianluigi Donnarumma là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Italia. Ảnh: Internet
Thủ môn Gianluigi Donnarumma là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Italia. Ảnh: Internet
Bên cạnh thuận lợi về chất lượng cầu thủ, vị chiến lược gia 54 tuổi cũng gặp phải thử thách không nhỏ, chính là kinh nghiệm làm HLV ở cấp độ đội tuyển quốc gia.
Dù từng gặt hái khá nhiều thành công cùng CLB Fiorentina (vô địch Coppa Italia năm 2001), CLB Lazio (vô địch Coppa Italia năm 2004), CLB Inter Milan (vô địch Serie A 3 mùa giải: 2005/2006, 2006/2007, 2007/2008…), CLB Man City (vô địch Premier League mùa giải 2011/2012, vô địch FA Cup năm 2011…)… Tuy nhiên, HLV Roberto Mancini lại chưa từng dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nào.

Công việc ở CLB không giống ở đội tuyển quốc gia, nên cựu HLV Inter Milan phải mất không ít thời gian để làm quen với môi trường mới. Đừng quên, dẫn dắt ĐT Italia, đội bóng từng 4 lần vô địch World Cup và 1 lần vô địch châu Âu chưa bao giờ là công việc dễ dàng cả.

Ngay đến những HLV tên tuổi như Arrigo Sacchi (1991 – 1996), HLV Cesare Maldini (1997 – 1998), Giovani Trapattoni (2000 – 2004)…cũng phải từ chức hoặc bị sa thải trong cay đắng. Khó khăn, thử thách đang chờ đợi sẵn HLV Roberto Mancini ở ngay trước mắt.

Có câu: “Gian nan mới tỏ mặt anh hào”. Đây là thời điểm thích hợp để HLV Roberto Mancini chứng tỏ được tài năng của mình trong vai trò thuyền trưởng ĐT Italia./.

Tin mới