Điều gì đang xảy ra với ĐT Indonesia?

(Baonghean.vn) - “Điều gì đang xảy ra với ông McMenemy? Điều gì đang xảy ra với đội tuyển?” tờ Detik của xứ vạn đảo thậm đã đặt câu hỏi với vị HLV gốc Scotland sau những lời phàn nàn của nhà cầm quân này.

Nếu như trước trận đấu với UAE, HLV McMenemy tự tin nói với truyền thông Indonesia: “Mọi thứ đang tốt đẹp, chúng tôi quyết tâm có điểm ngay trên sân UAE” thì sau trận thua muối mặt 5-0, ông bất ngờ quay ngoắt lại đổ lỗi cho giải quốc nội của Indonesia.

Nội tình bất ổn

HLV McMenemy một mực cho rằng vì giải này mà đội bóng "xứ Vạn đảo" suy yếu: “Cầu thủ Indonesia không đạt 100% phong độ và thể lực. Chúng tôi gặp bất lợi vì lịch thi đấu của giải trong nước”.

“Đội tuyển không thể có trong tay tất cả những cầu thủ tốt nhất, và các tuyển thủ không được nghỉ ngơi đầy đủ trước các trận đấu ở vòng loại World Cup” – HLV McMenemy nói thêm.

HLV McMenemy cho rằng : “Cầu thủ Indonesia không đạt 100% phong độ và thể lực. Chúng tôi gặp bất lợi vì lịch thi đấu của giải trong nước”. Ảnh AFC
HLV McMenemy cho rằng : “Cầu thủ Indonesia không đạt 100% phong độ và thể lực. Chúng tôi gặp bất lợi vì lịch thi đấu của giải trong nước”. Ảnh AFC
Ngay sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Thái Lan trên sân nhà, họ lại thủng lưới 5 bàn trước UAE, khiến cho chiến lược gia người Scotland bị giới chuyên môn và truyền thông nước này đích danh nhận định: McMenemy chính là nhà cầm quân tồi nhất trong thập kỷ qua của ĐT Indonesia.
Dưới thời HLV McMenemy, "Garuda" chỉ giành 2 chiến thắng trên tổng số 6 trận, ghi 11 bàn thắng và để thủng lưới 15 lần. Hai trận thắng của ĐT Indonesia là trước các đội bóng tý hon Timor-Leste (3-1), Vanuatu (6-0).
Tại thời điểm này, bóng đá Indonesia không có nhiều cầu thủ có chất lượng. Bóng đá Indonesia đang ngày càng lún sâu vào khủng hoảng vì những bê bối tranh giành quyền lực và sự bất lực khi tìm kiếm con đường phát triển lâu dài.
Mặc dù Liên đoàn bóng đá nước này đã chủ trưởng mở cửa đội tuyển cho những cầu thủ nhập tịch nhưng tiền đạo người Brazil Albeto Goncalves Da Costa 38 tuổi đã quá già không còn đủ sắc sảo.
Ngôi sao 1 thời của bóng đá Indonesia là Stefano Lilipaly (29 tuổi) chỉ thi đấu ấn tượng trong màu áo Bali United, khi lên tuyển thì chỉ đá dự bị và cũng không tạo nhiều ấn tượng. Mặc dù tiền vệ tấn công Stefano Lilipaly đang là cầu thủ đắt giá nhất ĐT Indonesia được định giá 450.000 euro.
38 tuổi nhưng cầu thủ nhập tịch Bento vẫn phải lĩnh xướng hàng công ĐT Indonesia. Ảnh AFC
38 tuổi nhưng cầu thủ nhập tịch Bento vẫn phải lĩnh xướng hàng công ĐT Indonesia. Ảnh AFC
Ông thầy người Scotland không có nhiều mảng miếng tấn công, bóng chủ yếu được phất dài ra biên để 2 cầu thủ đá cánh Andik Vermansah và Dendi Santoso đua tốc độ. Chỉ cần hậu vệ biên có tốc độ như ĐT Thái Lan, UAE đã hóa giải nhẹ nhàng lối đá này.
Lối tấn công đơn điệu, quân số tấn công lại thường ít hơn đối phương nên không có nhiều tình huống để Indonesia có bàn thắng. Hiện nay, trong ĐT Indonesia lại không có cầu thủ nào có kỹ thuật cá nhân sắc sảo, làm tốt nhiệm vụ đột phá. Ông McMenemy đã xoay xở, thử nghiệm đủ cách nhưng vẫn bất thành.
Cơ hội của ĐT Việt Nam
Simon Mcmenemy đã từng thành công trước đó khi dẫn dắt Philippines bởi chính sách sử dụng cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên, ông vẫn bất lực khi dẫn dắt đội tuyển Indonesia hiện giờ với cả 2 phương án trẻ hóa và tìm kiếm cầu thủ nhập tịch xuất sắc.
Tờ Liputan6 của chủ nhà nhận định viết: "Đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ là thách thức lớn nhất của ĐT Indonesia, bởi vì giờ đây họ đang là đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á. Trên bảng xếp hạng FIFA mới nhất, chúng ta kém họ đến 68 bậc, trong đó Việt Nam đứng hạng 99, còn Indonesia xếp thứ 167”.
Tại thời điểm này, giá trị đội hình ĐT Indonesia đứng bét bảng G vẫn được trang transfermarkt định giá 5,13 triệu euro, cao gấp hơn 3 lần so với giá trị đội hình ĐT Việt Nam (giá 1,6 triệu euro) nhưng rõ ràng, phía chủ nhà không có ngôi sao nào có thể làm chúng ta phải quan ngại.
ĐT Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm tại Mỹ Đình trước Malaysia. Ảnh tư liệu Trung Kiên
ĐT Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ giành 3 điểm tại Mỹ Đình trước Malaysia. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Ngược lại, sau chiến thắng có phần nhọc nhằn trước ĐT Malaysia thì ông Park vẫn còn khá nhiều quân bài chiến lược. Đó là “cơn lốc” biên trái mang tên Trọng Hùng, lão tướng Anh Đức đã được khởi động làm nóng trên sân Mỹ Đình.
Hiện nay, 8 đội nhì bảng đều có hiệu số bàn thắng-thua tốt hơn Việt Nam, 7/8 đội đã ghi được 3 bàn trở lên. Hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam ở bảng G đều đã tạo "mưa gôn" Indonesia với tỷ số chênh lệch. Thái Lan thắng 3-0 trên sân khách, còn UAE vừa thắng 5-0 trên sân nhà.
13/14 trận gần nhất, tuyển Việt Nam ghi không quá 2 bàn/trận. Đơn giản là ông Park luôn đề cao sự chắc chắn trong phòng ngự để giành chiến thắng, chúng ta chỉ cần bàn thắng tối thiểu. Nhưng đây là thời điểm để chúng ta “hủy diệt” đối thủ khi phong độ, tâm lý của các cầu thủ Indonesia không được tốt.

Tin mới