Điều gì sẽ khiến hơn 4 triệu người Mỹ thất nghiệp?

(Baonghean.vn) - Công ty tư vấn PricewaterhouseCoopers mới đây đã đưa ra một dự báo gây quan ngại sâu sắc về làn sóng thay thế lao động Mỹ bằng thiết bị bay không người lái.

Ảnh minh họa: Sputnik.
Ảnh minh họa: Sputnik.

Một báo cáo vừa công bố của PricewaterhouseCoopers (PWC) ước tính việc ứng dụng thương mại thiết bị bay không người lái sẽ tiết kiệm khoảng 127 tỷ USD chi cho các dịch vụ và lao động hàng năm “trong tương lai rất gần”. Theo đó, báo hiệu một làn sóng phát triển theo hướng tự động hóa có thể đe dọa các tầng lớp lao động Mỹ.

Thiết bị bay không người lái có thể phục vụ trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và xây dựng. Điều này sẽ góp phần tiết kiệm được gần 80 tỷ USD chi cho lao động.

Mức lương “đủ sống” của một người dân Mỹ là 15 USD/h tương đương với khoảng 30.000 USD/năm. Nếu máy bay không người lái được đưa vào sử dụng rộng rãi có thể sẽ giảm 4,23 triệu việc làm, cũng đồng nghĩa với 3,5% lao động Mỹ thất nghiệp. Thực tế, nhiều người Mỹ trong một số ngành nghề kiếm được thấp hơn mức lương tối thiểu chung là 7,25 USD/h, và do đó nếu khả năng trên xảy ra, có thể dẫn tới một làn sóng thất nghiệp đầy biến động.

Nhiều doanh nhân cho rằng công nghệ không người lái có tác động tích cực đến việc giám sát thời gian, bao gồm tăng cường an ninh, và có thể thay thế hoàn toàn lao động của con người tại các điểm khai thác mỏ và công trình xây dựng nguy hiểm.

Câu hỏi được đặt ra là liệu cuộc cách mạng công nghệ có dẫn tới sự bất ổn kinh tế và chính trị trầm trọng hơn không, khi thay thế công nhân có tay nghề thấp, giống như sự chuyển đổi theo hướng lao động bằng máy móc trong ngành công nghiệp ô tô.

Mặc dù có những tác động tiềm ẩn có thể ảnh hưởng tới nền kinh tế - xã hội của nước Mỹ, nhưng các công ty như Google và Amazon vẫn tiếp tục đi đầu trong việc thương mại hóa công nghệ không người lái, với hy vọng sẽ thay thế các dịch vụ bưu chính của Mỹ, UPS và FedEx bằng cách lập một đội quân robot tự động làm công việc giao nhận.

Trung Nam

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới