Điều khiến mỗi lái xe cần chú ý ở góc phải kính trước ô tô

(Baonghean.vn) - Ở góc phải kính trước ô tô luôn có tem ghi thời hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện. Nếu hết hạn ghi trên tem, đồng nghĩa với phương tiện không được lưu hành. Vì vậy, lỗi này sẽ bị phạt từ 4 - 6 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện luôn ghi rõ thời hạn. Nếu hết hạn ghi trên tem dù 1 ngày cũng bị xử phạt khi lưu thông. Ảnh: NN
Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện luôn ghi rõ thời hạn. Nếu hết hạn ghi trên tem dù 1 ngày cũng bị xử phạt khi lưu thông. Ảnh: NN
Cụ thể, theo quy định hiện hành về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông, tại điều 16 khoản 4 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP ghi rõ: Đối với người điều khiển xe ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo theo) sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng nếu điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới một tháng, đồng thời sẽ bị áp dụng thêm mức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.
Cũng theo quy định trên, nếu các tem kiểm định hết hạn từ 1 tháng trở lên hoặc không có tem kiểm định sẽ bị phạt tiền 4 - 6 triệu đồng và cũng áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng.

Còn theo quy định tại Điểm c Khoản 9 Điều 30 và điểm e, Khoản 1, Điều 78 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12 đồng đến 16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông;”

Với mức xử phạt cao như vậy nên khi lái xe, thi thoảng mỗi người phải kiểm tra góc phải kính trước của ô tô, Ảnh: NN
Với mức xử phạt cao như vậy nên khi lái xe, mỗi người cần kiểm tra góc phải kính trước của ô tô, Ảnh: NN
Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm: Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tạị Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính: Khoản 4; Điểm d, Điểm đ, Điểm e Khoản 5 Điều 16.
'Cẩm nang' hành trình các tuyến xe buýt ở Nghệ An

'Cẩm nang' hành trình các tuyến xe buýt ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn Nghệ An có 18 tuyến xe buýt hoạt động ổn định với gần 300 phương tiện. Mỗi ngày, có trên 1.254 lượt phương tiện được huy động để phục vụ nhân dân đi lại trên các cung đường. Tần suất từ 15 đến 35 phút có 1 chuyến xe (tùy từng tuyến).

Tin mới