Điều kiện để được tiêm vaccine Covid-19

Nhân viên y tế tại 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 sẽ tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên. Họ được tiêm đủ 2 mũi, người đang ho, sốt, khó thở không được tiêm.

Cục trưởng Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Lương Ngọc Khuê, đề nghị 21 bệnh viện ưu tiên tiêm trước như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Dã chiến 2 Quảng Ninh, Bệnh viện Dã chiến Hải Dương, Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM, Bệnh viện Dã chiến tỉnh Gia Lai... lên danh sách cụ thể người được tiêm.

"Tuyệt đối không đưa người nhà, người thân, người quen vào danh sách này, chỉ có các thầy thuốc, nhân viên y tế làm việc trực tiếp điều trị bệnh nhân", ông Khuê nhấn mạnh.

Ông Khuê cũng cho hay các chuyên gia ở Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, không tiêm vaccine trong đợt đầu, dành ưu tiên cho các y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các cơ sở trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19.

Lô vaccine Covid-19 AstraZeneca bảo quản tại kho lạnh Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam, đêm 5/3, chuẩn bị điều phối đến các điểm tiêm chủng. Ảnh: Hữu Khoa.
Lô vaccine Covid-19 AstraZeneca bảo quản tại kho lạnh Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam, đêm 5/3, chuẩn bị điều phối đến các điểm tiêm chủng. Ảnh: Hữu Khoa.

Điều kiện an toàn tiêm chủng

Bộ Y tế khuyến cáo một người tiêm đủ 2 liều vaccine của AstraZeneca, mỗi liều cách nhau 28 ngày. Nếu tiêm vaccine Covid-19 khác ngoài AstraZeneca thì phải cách ít nhất 14 ngày. Tuy nhiên, Bộ khuyến cáo nên tiêm cùng một loại vaccine. Hiện Việt Nam chỉ có một loại vaccine Covid-19 của AstraZeneca, 2 loại vaccine trong nước thử nghiệm trên người là Nanocovax và Covivac.

Người được tiêm vaccine được khám sàng lọc trước khi tiêm. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiêm, và được khuyến cáo không đến điểm tiêm chủng. Khi khám sàng lọc, người được tiêm phải thông báo cho nhân viên y tế tiền sử bệnh tật, các bệnh nhiễm trùng cấp tính, mạn tính phải điều trị, điều trị hóa trị, miễn dịch, có tiền sử dị ứng hay sốc phản vệ.

Khi tiêm mũi thứ 2, người được tiêm nếu có biểu hiện phản ứng trầm trọng của lần tiêm trước đó cần thông báo để tạm hoãn tiêm hoặc hướng dẫn cụ thể. Trường hợp đang mắc Covid-19, phải điều trị khỏi, sau 6 tháng mới tiêm vaccine. Lý do là người mắc Covid-19 đã có miễn dịch nhất định với bệnh.

Các điểm tiêm chủng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, dây chuyền lạnh bảo quản vaccine đảm bảo yêu cầu. Điểm tiêm chủng cũng phải trang bị hộp chống sốc, phòng trường hợp xảy ra tai biến sau tiêm.

Trong giai đoạn đầu, mỗi điểm tiêm chủng một buổi tiêm dưới 100 người, để đảm bảo an toàn.

Phản ứng sau tiêm

Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết vaccine Covid-19 của AstraZeneca hiện được triển khai tiêm tại 25 quốc gia, tiêm bắp cho người từ 18 tuổi trở lên và không có độ tuổi giới hạn trên. Sau khi tiêm chủng có thể xảy ra các phản ứng. Cụ thể, phổ biến nhất (trên 10%) là các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, đau nóng tại vị trí tiêm ngừa, mệt mỏi, bồn chồn, sốt (phổ biến là sốt nhẹ, trên 38 độ C), ớn lạnh...

Ngoài ra, khoảng một đến dưới 10% số người tiêm có biểu hiện sưng và đỏ tại vị trí tiêm. Giống như vaccine khác đã sử dụng nhiều năm, vaccine Covid-19 khi đưa vào cơ thể có thể xảy ra biến chứng nghiêm trọng như sốc phản vệ. Một số người có thể phản ứng chậm sau tiêm nhưng hiện nay chưa ghi nhận số liệu từ các tổ chức quốc tế về vấn đề này, cũng như các tai biến nặng sau tiêm chủng vaccine.

Ngày 8/3, vaccine Covid-19 của AstraZeneca sẽ bắt đầu được tiêm tại Việt Nam. Bộ Y tế ưu tiên vaccine cho 11 nhóm người trực tiếp chống dịch và những tỉnh, thành đang xuất hiện dịch.

Tin mới