Điều trị cứng khớp gối bằng vật lý trị liệu ở Nghệ An

(Baonghean) - Cứng khớp gối là một trong những loại bệnh rất dễ gặp, nhiều người do chủ quan nên không điều trị kịp thời nên khi bệnh ngày càng nặng hơn rất khó chữa... Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã kết hợp giữa uống thuốc và vật lý trị liệu rất hiệu quả, nhiều người bệnh đã hồi phục hoàn toàn chỉ sau 1 thời gian ngắn điều trị.

Biểu hiện của bệnh cứng khớp gối

Cứng khớp gối thường xuất hiện vào những thời điểm sau ngủ dậy buổi sáng hoặc đầu chiều, bệnh nhân sẽ không thể lập tức đứng dậy ngay vì khớp gối không thể duỗi ra bình thường, vận động trở nên gượng gạo và kém linh hoạt.

Ðồng thời những cơn đau tại khớp gối cũng xuất hiện đi kèm nhưng đau ở hạn mức bình thường, không quá dữ dội. Một số người bệnh sẽ thấy sưng gối nhẹ, một số nóng đỏ, có thể kèm sốt nhẹ, người mệt mỏi. Người bệnh sẽ ngồi nghỉ ngơi và xoa nắn khớp gối, tùy tình trạng mỗi người mà thời gian cứng khớp gối sẽ khoảng 15-30 phút hoặc lâu hơn. Tùy nguyên nhân, bệnh cứng khớp gối có thể xuất hiện ở một bên hay cả hai bên chân.

Hướng dẫn bệnh nhân tập đi trong điều trị co cứng khớp chân. Ảnh: Thanh Thủy
Hướng dẫn bệnh nhân tập đi trong điều trị co cứng khớp chân. Ảnh: Thanh Thủy

Thạc sỹ Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện PHCN Nghệ An cho biết: Cứng khớp gối là biểu hiện của một số loại bệnh lý và chấn thương ngoài nhất định gây nên. Cụ thể như người thường xuyên để khớp gối chịu áp lực và vận động mạnh (người béo phì, người phải lao động nặng chân tay, vận động viên điền kinh, nhảy cao, nhảy xa, tennis, cầu lông); người lười vận động, thường xuyên cố định một vị trí, một tư thế, điển hình là giới văn phòng. Những người có chế độ dinh dưỡng không đầy đủ, thiếu canxi, hoặc phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh có thể cũng hấp thu canxi kém hơn rất nhiều. Ðiều này khiến cho bệnh cứng khớp đến sớm và có những biểu hiện mạnh.

Hoặc sau những tai nạn gãy xương, trật khớp gối khiến cho khớp gối phải bó bột cố định trong một thời gian dài, chân sẽ không được vận động trong khoảng thời gian đó. Sau khi tháo bột, hầu hết các bệnh nhân đều mắc phải chứng cứng khớp gối, teo cơ. Chân và khớp bất động quá lâu khiến cho dây chằng, các mô mềm bị xơ hóa, mất đàn hồi, đồng thời những tổn thương xương khớp do tai nạn cũng gây tụ máu trong khớp, từ đó mô xơ quanh khớp sẽ dày hơn gây nên cứng khớp gối. Ðây là hiện tượng rất thường gặp, hầu hết các bệnh nhân đều dần hồi phục và có thể đi lại bình thường sau một khoảng thời gian tập luyện phục hồi chức năng.

Kiểm tra phản xạ của bệnh nhân trong điều trị co cứng khớp tay. Ảnh: Thanh Thủy
Kiểm tra phản xạ của bệnh nhân trong điều trị co cứng khớp tay. Ảnh: Thanh Thủy

Điều trị cứng khớp gối

Ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, số lượng bệnh nhân nhập viện do cứng khớp gối ngày càng tăng, nhất là vào mùa đông hoặc khi thời tiết giao mùa.

Ông Nguyễn Văn Hiệp (trú xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp) năm nay 65 tuổi, cho biết: Thời gian đầu ngủ dậy chân, tay không cử động được, nhất là về mùa đông, lạnh, hầu như các khớp sưng tấy, đỏ, gây đau nhức, khó chịu ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, lao động. Sau 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, các khớp đã mềm hơn, buổi sáng không còn bị co cứng, chân tay cử động dễ dàng. 

Còn bà Hoàng Thị Nga (trú xã Diễn Hạnh, huyện Diễn Châu) cho biết, bà bị tai nạn xe máy, phải bó bột chân hơn 2 tháng. Sau khi tháo bột, các khớp ngón nhân không hề cử động được do bó bột lâu ngày. Để hồi phục, bà đã chọn Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An để điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, chỉ sau 1 thời gian ngắn, các ngón chân, khớp chân của bà đã cử động bình thường.

Ở Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, bệnh nhân bị cứng khớp gối sẽ được chườm nóng hoặc chườm lạnh tùy dạng nguyên nhân bệnh. Xoa bóp làm mềm các mô và tăng kích thích lưu thông máu. Kết hợp với các bài tập vận động khớp gối nhẹ nhàng rồi tăng dần cường độ, thời gian luyện tập như đi lên xuống cầu thang, đạp xe, đứng lên ngồi xuống tại chỗ...

Điện châm cho người bệnh bị đau khớp chân, tay. Ảnh: Thanh Thủy

Điện châm cho người bệnh bị đau khớp chân, tay. Ảnh: Thanh Thủy

Trao đổi với GS.TS Cao Minh Châu - Chủ nhiệm bộ môn Phục hồi chức năng Đại học Y Hà Nội - Giám đốc Trung tâm PHCN Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam - người trực tiếp hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện PHCN Nghệ An, được biết: Có 3 hướng điều trị và kết hợp với nhau, nhưng về tổng quan, bệnh nhân cần kết hợp giữa việc dùng thuốc, tập luyện vật lý trị liệu phục hồi chức năng là khả quan nhất trong điều trị cứng khớp gối.

Người bệnh có thể dùng các loại thuốc như: Thuốc có hàm lượng acid hyaluronic cao có thể giúp cải thiện chức năng sụn khớp, bôi trơn sụn khớp và tăng cường dịch khớp khá hiệu quả. Thuốc Ðông y có tác dụng thông kinh, bổ huyết, bồi bổ xương khớp, tác động đến căn nguyên gây bệnh để điều trị từ gốc, hiệu quả chậm nhưng lâu dài, phòng bệnh tái phát.

Để hiệu quả hơn trong điều trị, người bệnh sẽ sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu. Ðây là phương pháp gần như bắt buộc trong điều trị cứng khớp gối. Việc tập luyện hằng ngày và áp dụng các biện pháp trị liệu vật lý sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục cho khớp, lấy lại đàn hồi cho dây chằng và tăng linh hoạt cho sụn.

ÐIỀU TRỊ BẰNG PHẪU THUẬT

Giải pháp này ít khi được áp dụng, chỉ khi vật lý trị liệu kết hợp thuốc trong một thời gian dài không có tiến triển thì bác sĩ sẽ phẫu thuật nhằm giải phóng khớp gối, giải phóng dây chằng, loại bỏ vùng xơ dính, gian cơ tứ đầu.

Sau phẫu thuật người bệnh vẫn phải tham gia phục hồi chức năng như trước đây để nhanh phục hồi khả năng vận động.

Chứng cứng khớp gối khiến cho mọi vận động di chuyển, cử động chi dưới trở nên cứng nhắc và gượng gạo, kèm theo đó là những cơn đau nhức và nhiều triệu chứng khác. Bệnh nhân cần kiên trì duy trì những phương pháp tích cực và an toàn cho đến khi thể trạng trở về trạng thái bình thường.

Hội đồng khoa học kỹ thuật - Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An; Với tinh thần: “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”; Là: “Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin”

Mô hình: “Bệnh viện - Khách sạn” Xanh - Sạch - Đẹp đầu tiên tại Nghệ An

Địa chỉ: Số 220, đường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, Nghệ An; 

ĐT liên hệ: ĐT Phòng khám: 0238.949.709;

ĐT trực 24/24: 0238.952.020;

ĐT nóng: 0966.251.414; 

ĐT hotline: 0912.002.210;

ĐT Giám đốc: 0912.487.568.


Thanh Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới