Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân

(Baonghean.vn) - Thoái hóa khớp gối là nguyên nhân gây tàn tật cho người cao tuổi đứng thứ hai sau bệnh tim mạch. Tuy nhiên, các phương pháp nội khoa hiện nay chưa đạt được mục đích điều trị. Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân là một liệu pháp mới có triển vọng.

Theo thống kê trong 10 năm (1991-2000) , ở Việt Nam tỷ lệ về bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa cơ xương khớp bệnh viện Bạch Mai, thoái hóa khớp đứng hàng thứ ba (4,66%) trong nhóm các bệnh có tổn thương khớp. Trong thoái hóa khớp, thoái hóa khớp gối chiếm 56,5%.

Thoái hóa khớp gối ảnh hưởng nhiều nhất đến chức năng vận động. Các thoái hóa gối nặng là nguyên nhân gây tàn phế của nhiều bệnh nhân, kéo theo sự chi phí tốn kém của gia đình và xã hội.

Điều trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân tại Phòng khám bệnh đa khoa -Trường Đại học y khoa Vinh. Ảnh: Lương Mai. 
Điều trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân tại Phòng khám bệnh đa khoa -Trường Đại học y khoa Vinh. Ảnh: Lương Mai. 

Công tác điều trị thoái hóa khớp bằng huyết tương giàu tiểu cầu tự thân được phòng khám đa khoa trường Đại học Y khoa Vinh ứng dụng triển khai bước đầu cho thấy nhiều tín hiệu vui. Đây là một kỹ thuật mới, hiệu quả, tiến hành trên các khớp thoái hóa giai đoạn 2, 3 theo phân loại trên X quang của Kellgren và Lawrence. Trên thực tế khảo sát 50 bệnh nhân trên 40 tuổi với tổng số 220 khớp. Tất cả bệnh nhân, 220 khớp gối thoái hóa đều được tiêm huyết tương giàu tiểu cầu với phương pháp điều chế bằng New- PRP Pro Kit. Mỗi khớp được tiêm 1 lần/ tuần trong 3 tuần/3 mũi liên tiếp.

Các biện pháp nội khoa hiện nay điều trị thoái hóa khớp gối chủ yếu nhằm hai mục đích là giảm đau và cải thiện chức năng vận động khớp, tức là vẫn điều trị triệu chứng bệnh chứ chưa đạt tới đích cải thiện được chất lượng sụn khớp hay làm ngừng quá trình thoái hóa. Trong khoảng vài năm trở lại đây, nhiều nghiên cứu đã chứng tỏ huyết tương giàu tiểu cầu tự thân tiêm trực tiếp vào trong khớp là một liệu pháp có triển vọng trong điều trị thoái hóa khớp gối.

Phó giáo sư-Tiến sỹ Cao Trường Sinh- Giám đốc phòng khám đa  khoa- Trường Đại học y khoa Vinh quan tâm công tác điều trị thoái hóa xương khớp cho bệnh nhân
Phó giáo sư - Tiến sỹ Cao Trường Sinh -  Giám đốc phòng khám đa khoa - Trường Đại học Y khoa Vinh quan tâm công tác điều trị thoái hóa xương khớp cho bệnh nhân. Ảnh: Lương Mai

Bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nặng thường có các biểu hiện như đau, khó chịu về đêm khi nghỉ ngơi, khi ngủ , ít gặp ở thoái hóa khớp gối thể nhẹ. Ở thời điểm 1 tháng, 3 tháng sau điều trị tỷ lệ khớp đau, khó chịu về đêm giảm dần và sau 6 tháng chỉ còn 3 khớp đau khi cử động, 1 khớp đau khi không cử động. Nghiên cứu mới trong y học cho thấy, sau 6 tháng điều trị ở nhóm điều trị PRP có 48 khớp (82,8%) khớp đau kiểu cơ học (17,2% khớp còn lại hết đau, không có khớp đau kiểu viêm).

Đau khi đi bộ, đau khi leo cầu thang cũng là triệu chứng thường gặp của  bệnh thoái hóa khớp gối. Các triệu chứng đau khi đi bộ, leo cầu thang cải thiện không đáng kể ở các thời điểm 1 và 2 tháng sau điều trị. Tuy nhiên, ở thời điểm sau 6 tháng, tỷ lệ đau còn 38,1% đau khi đi bộ và còn 42,8% đau khi leo cầu thang. Nghiên cứu của chuyên gia cơ xương khớp bệnh viên Bạch Mai -  Bác sỹ Bùi Hải Bình cho thấy, triệu chứng đau khi đi bộ và đau khi leo cầu thang ít được cải thiện sau tiêm PRP.

Hội chuẩn các chuyên đề điều trị cho bệnh nhân
Hội chẩn các chuyên đề điều trị cho bệnh nhân tại phòng khám đa khoa - Trường Đại học Y khoa Vinh. Ảnh: Lương Mai

Dấu hiệu phá gỉ khớp thường gặp trong bệnh thoái hóa khớp với biểu hiện cứng và khó vận động khớp sau một khoảng thời gian bất động khớp. Nguyên nhân do tình trạng tổn thương của sụn khớp, sự giảm độ nhớt của dịch khớp, phản ứng viêm của bao khớp, màng hoạt dịch, sự thoái hoá phần mềm quanh khớp. Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, trước điều trị có 71,4% khớp có dấu hiệu phá gỉ khớp, trong đó thời gian dưới 15 phút chiếm 54,1% và trên 15 phút 24,3%. Sau điều trị bằng liệu pháp PRP 1 tháng, 3 tháng, tỷ lệ dấu hiệu phá gỉ khớp giảm dần, sau 6 tháng tỷ lệ phá gỉ khớp dưới 15 phút còn 23,8%, trên 15 phút còn 4,8%.

Là phương pháp lấy máu tự thân nên không có hiện tượng dị ứng mẫn cảm. Kết quả sau khi tiêm mũi đầu tiên 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng, mức độ đau của bệnh nhân theo thang điểm VAS giảm đi rõ rệt. Khả năng vận động được tính bằng thang điểm WOMAC như đi lại, các động tác của khớp dễ dàng hơn. Bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn khi vận động khớp. Trên 50 bệnh nhân và 220 khớp, chưa có tai biến..

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu đem lại hiệu quả ở bệnh nhân thoái hóa khớp làm giảm đau, tăng khả năng vận động của bệnh nhân thể hiện bằng cải thiện thang điểm VAS và WOMAC và tỷ lệ xuất hiện tai biến thấp. Cần triển khai nhân rộng để điều trị thoái hóa khớp gối cho bệnh nhân.

                                                                                                                                      PGS.TS. Cao Trường Sinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới