Điều trị viêm quanh khớp vai bằng phương pháp phục hồi chức năng

(Baonghean.vn) - Điều trị phục hồi chức năng đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ trong các trường hợp không phẫu thuật mà ngay cả trong trường hợp sau phẫu thuật, là phương pháp chữa bệnh viêm quanh khớp vai an toàn và hiệu quả nhất.

Những điều cần biết

về viêm quanh khớp vai

Viêm quanh khớp vai (periarthritis humeroscapularis) là thuật ngữ dùng chung cho các bệnh lý viêm các cấu trúc phần mềm quanh khớp vai: gân, túi thanh dịch, bao khớp; không bao gồm các bệnh lý có tổn thương đầu xương, sụn khớp và màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp… Viêm quanh khớp vai là chứng bệnh viêm mãn tính các mô mềm quanh khớp như: gân, cơ, dây chằng bao khớp gây đau và hạn chế tầm vận động mà nguyên nhân của chúng rất phong phú như chấn thương, thoái hóa các dây chằng, do thời tiết lạnh, ẩm, các bệnh ở vùng cổ như thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bệnh lý thần kinh… Biểu hiện của bệnh này là đau xuất hiện khi chúng ta dạng tay và xoay cánh tay, đau lan tỏa từ mỏm vai tới 2 cánh tay rồi xuống khuỷu tay. Làm giảm chức năng vận động của tay.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm quanh khớp vai như thoái hóa gân do tuổi tác, bệnh này thường xảy ra ở người trên 50 tuổi. Nghề nghiệp lao động nặng có các chấn thương cơ học lặp đi lặp lại, gây tổn thương các gân cơ quanh khớp vai như gân cơ trên gai, cơ nhị đầu cánh tay. Tập thể thao quá sức, chơi một số môn thể thao đòi hỏi phải nhấc tay lên quá vai như chơi cầu lông, tennis, bóng rổ, bóng chuyền. Chấn thương vùng vai do ngã, trượt, tai nạn ô tô, xe máy và một số bệnh lý khác như tim mạch, hô hấp, tiểu đường, ung thư vú, thần kinh, lạm dụng thuốc ngủ).

 Phương pháp điều trị bằng phục hồi chức năng


Điều trị phục hồi chức năng đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ trong các trường hợp không phẫu thuật mà ngay cả trong trường hợp sau phẫu thuật, là phương pháp chữa bệnh viêm quanh khớp vai an toàn và hiệu quả nhất. Phục hồi chức năng nhằm mục đích tránh teo cơ và cứng khớp đồng thời phục hồi sức mạnh của các cơ sau một thời gian bị bệnh đã kém đi. Đối với phục hồi chức năng khớp vai, quá trình này sẽ diễn ra rất chậm, bắt đầu là những bài tập vận động thụ động kéo dài trong vài tuần, sau đó mới là những bài tập chủ động. Quá trình tập này có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy theo việc có thực hiện phẫu thuật tạo hình lại gân chóp xoay hay không.

Bác sỹ Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện PHCN cho biết: Nguyên tắc điều trị viêm quanh khớp vai bao gồm điều trị đợt cấp và điều trị duy trì. Cần kết hợp nhiều biện pháp khác nhau như nội khoa, ngoại khoa, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng (hồng ngoại, điện xung, xoa bóp bấm huyệt, siêu âm điều trị, tập vận động theo sự hướng dẫn của thầy thuốc chuyên khoa vật lý trị liệu - phục hồi chức năng), kết hợp dùng thuốc giảm đau, kháng viêm… Nếu người bệnh được hướng dẫn và tự giác tập vận động khớp vai thì khả năng hồi phục chức năng sẽ nhanh, ngược lại nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, luyện tập quá mức, thời gian khỏi bệnh sẽ kéo dài hơn. Vì vậy khi bị đau quanh khớp vai bệnh nhân cần đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An để khám và điều trị PHCN hạn chế biến chứng sau này.

Bằng phương pháp điều trị đó, hiện bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân bị viêm quanh khớp vai hiệu quả. Tiêu biểu như bệnh nhân Hà Thị Thuyết (sinh năm 1953) ở Quế Phong. Bà Thuyết cho biết: Ban đầu chỉ là những cơn đau nhẹ, sau một thời gian những cơn đau này xuất hiện rất đột ngột, cảm giác đau dữ dội, không chỉ tại khu vực vai mà còn lan rộng đến vùng dưới cổ, ra cánh tay và xuống đến bàn tay ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như công việc. Bà cũng đã đi khám ở nhiều nơi nhưng không đỡ. Sau khi xuống điều trị tại Bệnh viện PHCN một thời gian, hiện nay các cơn đau đã giảm hẳn. Các khớp vai của bà cử động nhẹ nhàng hơn trước.

Hay như bệnh nhân Nguyễn Văn Thực (74 tuổi ở Quỳnh Lưu) bản thân ông bị tai biến, liệt nửa người dẫn đến viêm quanh khớp vai do không cử động được. Với những bệnh nhân như thế này, bệnh viện phải có phác đồ điều trị phù hợp: vừa kết hợp phục hồi chức năng bằng các phương pháp như siêu âm, hồng ngoại, xoa bóp bấm huyệt..., vừa phải kết hợp tập luyện hàng ngày theo chỉ định của bác sỹ kết hợp ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Cách phòng bệnh


Người bệnh cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là các chất tốt cho hệ xương khớp như canxi, Omega 3, vitamin D, mangan, magie, kali... Cụ thể, người bệnh viêm quanh khớp vai nên ăn các món như cá, ngũ cốc, cà chua, cam, sữa, rau có màu xanh đậm… Quả anh đào giúp tiết các chất ức chế enzym, giảm sưng viêm. Bổ sung các chất chondroitin và glucosamine sulfate để nuôi dưỡng sụn, tiết thêm các chất bôi trơn cho khớp. Tắm nắng thường xuyên để cung cấp vitamin D cho sự chuyển hóa canxi diễn ra trong cơ thể. Chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp, tắm nước nóng…là những biện pháp có thể tự thực hiện để giảm đau cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần lưu ý phòng bệnh viêm quanh khớp vai tích cực để tránh tái phát như: tránh vận động đột ngột, quá sức ở vai, tránh những va đập trực tiếp, nghỉ ngơi đầy đủ khi có hiện tượng làm việc quá sức. Thực hiện đồng thời việc chăm sóc và các bài tập cho bệnh nhân viêm quanh khớp vai đầy đủ, thường xuyên để nhanh chóng có kết quả tích cực.
Hội đồng khoa học kỹ thuật - Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An. Với tinh thần “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”; Là “Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin”. 

Mô hình: “Bệnh viện – Khách sạn” Xanh – Sạch – Đẹp đầu tiên tại Nghệ An. Địa chỉ: Số 220, đường Bình Minh, TX. Cửa Lò, Nghệ An.

* ĐT liên hệ: ĐT Phòng khám: 02383.949.709.

ĐT trực 24/24h: 02383.952.020 - ĐT nóng: 0966.251.414.

* ĐT hotline: 0912.002.210 - ĐT Giám đốc: 0912.487.568.


Tin mới