Điiều chỉnh chế độ phụ cấp công vụ cho cán bộ, công chức hành chính nhà nước

(Baonghean.vn)- Cử tri tỉnh Nghệ An kiến nghị: Hiện nay, chế độ phụ cấp giữa cán bộ, công chức cơ quan hành chính Nhà nước và cơ quan khối Đảng, đoàn thể còn có sự phân biệt, khối Ðảng, đoàn thể ngoài chế độ phụ cấp công vụ còn được hưởng 30% phụ cấp công tác Ðảng, đoàn thể chính trị - xã hội. Trong khi đó, cán bộ, công chức các cơ quan hành chính Nhà nước cũng thực hiện nhiệm vụ công tác theo lĩnh vực được phân công thì không được hưởng. Do đó, đề nghị Nhà nước điều chỉnh chế độ phụ cấp để đảm bảo tính công bằng.

Vấn đề này, Bộ Nội vụ trả lời như sau:

1. Về chế độ phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội:

Căn cứ Thông báo số 13-TB/TW ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ Chính trị về việc sửa đối những bất hợp lý về tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW ngày 01 tháng 7 năm 2011 về chế độ phụ cấp công tác Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội áp dụng đối với cán bộ, công chức và người lao động hưởng lương từ ngân sách nhà nước làm việc ở các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 17
Đoàn liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 17

2. Về chế độ phụ cấp công vụ:

Thể chế hóa Kết luận số 20-KL/TW ngày 28 tháng 01 năm 2008 của Hội nghị Trung ương 6 khóa X về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ưu đãi người có công giai đoạn 2008-2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2011/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2011 và Nghị định số 34/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2012 (thay thế Nghị định số 57/2011/NĐ- CP) về chế độ phụ cấp công vụ, áp dụng đối với cán bộ, công chức, người hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước làm việc trong các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, ở xã, phường, thị trấn và lực lượng vũ trang.

Do mức lương theo bậc trong ngạch, chức danh còn thấp nên trong thời gian qua nhiều ngành, nghề đã đề nghị và được giải quyết trước một số loại phụ cấp làm phát sinh bất hợp lý giữa các ngành, nghề như ý kiến của Đại biểu nêu.

Giao dịch tại bộ phận một cửa ảnh tư liệu minh họa
Hướng dẫn người dân thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận  một cửa. Ảnh tư liệu minh họa

Vấn đề cử tri nêu trên đã được Bộ Nội vụ tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền trong quá trình nghiên cứu xây dựng Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp.

Đề án này đã được trình tại Hội nghị Trung ương 5 khóa XI (tháng 5 năm 2012) và Hội nghị Trung ương 7 khóa XI (tháng 5 năm 2013). Tuy nhiên, do nền kinh tế nước ta còn nhiều khó khăn, việc triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn và đổi mới cơ chế đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy đối với các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội đang triển khai thực hiện chưa có nhiều kết quả, nên khó bố trí đủ nguồn cho cải cách tiền lương.

Vì vậy, tại Báo cáo số 694- BC/BCSĐCP ngày 05 tháng 12 năm 2014 về tiến độ chuẩn bị 3 Đề án về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, Ban cán sự đảng Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị cho tiếp tục nghiên cứu Đề án cải cách chính sách tiền lương để trình Trung ương vào thời điểm thích hợp

Cán bộ, công chức UBND huyện Yên Thành chấp hành tốt quy chế văn hóa công sở
Cán bộ, công chức UBND huyện Yên Thành chấp hành tốt quy chế văn hóa công sở

Căn cứ Tiết d Điểm 3 Kết luận số 63-KL/TW ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về “Một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020” thì trong thời gian Trung ương chưa thông qua Đề án “không bổ sung các loại phụ cấp ưu đãi, trách nhiệm, đặc thù theo ngành, nghề”. Căn cứ tình hình kinh tế - xã hội và khả năng ngân sách nhà nước, Bộ Nội vụ sẽ phối họp với Bộ Tài chính trình cấp có thấm quyền xem xét, điều chỉnh tiền lương cho phù hợp.

PV (TH)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới