Dở dang việc nâng cấp đê chống lũ

(Baonghean.vn) - Để phòng chống lũ lụt, thiên tai, nhiều tuyến đê xung yếu trên địa bàn tỉnh được đầu tư nâng cấp. Song có những công trình kéo dài… sự chậm trễ trong thi công với sự băn khoăn của nhân dân các địa phương. Tuyến đê ở các xã Lương - Yên - Khai của huyện Thanh Chương là một điển hình.

Hơn 3 năm nay, việc nâng cấp tuyến đê qua các xã Lương - Yên - Khai của huyện Thanh Chương bị ngưng trệ.
Hơn 3 năm nay, việc nâng cấp tuyến đê qua các xã Lương - Yên - Khai của huyện Thanh Chương bị ngưng trệ.

Cách đây 4 năm, người dân 3 xã Thanh Lương, Thanh yên và Thanh Khai huyện Thanh Chương hết sức vui mừng vì chính quyền địa phương thông báo là dự án “Nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai huyện Thanh Chương” đã được phê duyệt, liền đó là thấy các loại xe máy rầm rộ về thi công.

Nhưng niềm vui đến rồi đi, chỉ thi công một thời gian ngắn các xe máy đã lặng lẽ rời công trường để lại sự dang dở. Điều này không chỉ làm người dân băn khoăn mà còn gây trở ngại cho việc sinh sống và sản xuất. Ông Nguyện Kim Nam, Bí thư chi bộ thôn Yên Hồng xã Thanh Yên bức xúc cho biết: “Dự án nâng cấp đê chúng tôi chưa kịp mừng thì công trình lại dở dang, mặt bằng nơi đây trở nên lổn nhổn đất đá làm cho việc đi lại sản xuất của nhân dân rất khó khăn…”.

Người dân thôn Yên Hồng, xã Thanh Yên (Thanh Chương)
Người dân thôn Yên Hồng, xã Thanh Yên (Thanh Chương) "ngồi trên đống lửa" khi tuyến đê thi công chậm.

Dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai huyện Thanh chương đoạn từ K3+ 262 đến K6 + 133, thuộc hợp phần 4 “Dự án quản lý thiên tai WB 5” do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Theo thông báo mời đấu thầu ngày 23/11/2012 của Sở Kế hoạch và đầu tư, dự án gồm 3 gói thầu với tổng số tiền gần 68 tỷ đồng. Trong đó phần xây lắp khoảng 46,6 tỷ đồng.

Đây là một công trình được thiết kế với quy mô chân đê rộng 30 m, mặt đê 5m, cao hơn đê cũ từ 2 - 2,85m, đủ sức ngăn lũ trên báo động 3. Sau khi khởi công, đến nay công trình mới chỉ hoàn thành một đoạn  từ xã Thanh Khai đến thôn Yên Thắng, còn lại là dang dở, riêng đoạn từ thôn Yên Hồng qua Yên Long đến xã Thanh Lương chưa thực hiện, các đoạn qua các thôn Yên Hồng và Yên Bình chỗ làm, chỗ không. Đặc biệt là có 1 điểm qua khu dân cư của thôn Yên Hồng đã bị sạt lở hết cả đê đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân không chỉ trong mùa mưa bão mà còn cả những ngày thường.

Nhiều hộ dân lo lắng chuẩn bị thuyền chống lũ lụt
Nhiều hộ dân lo lắng chuẩn bị thuyền chống lũ lụt

Ba năm nay, mỗi khi đài báo bão hoặc có đợt mưa lớn là chính quyền và người dân xã Thanh Yên luôn lo lắng. Ông Lê Hồng Long, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Mỗi lần mưa gió, chúng tôi như ngồi trên đống lửa, lo lắng, áy náy khi tuyến đê qua địa bàn ngày càng xuống cấp, trong lúc công trình dự án nâng cấp đê vẫn mãi dở dang. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với huyện, tỉnh và được trả lời là đang bố trí nguồn vốn…”. Chờ đợi trong lo lắng, người dân các xã sau đê phải sửa chữa các thuyền thúng, chuẩn bị bè nứa thậm chí cả bè cây chuối để đề phòng bất trắc khi mưa lụt xảy ra.

Clip phỏng vấn ông Lê Hồng Long - Chủ tịch UBND xã Thanh Yên

Thanh Đình - KT Hữu Quân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới