Đô Lương: Khẩn trương ứng cứu đập Róm

(Baonghean.vn) -Do lượng mưa lớn, mực nước đổ về nhiều trong những ngày qua đã khiến cho đập Róm tại xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) có nguy cơ bị vỡ. Chính quyền địa phương đã phải huy động lực lượng 4 tại chỗ để ứng cứu kịp thời.
Mấy ngày nay, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, trên địa bàn huyện Đô Lương nói chung và xã Giang Sơn Đông nói riêng đã có mưa to đến rất to, nước đổ về đập Róm với lưu lượng lớn đã gây rò rỉ nước tại thân đập và có nguy cơ làm vỡ đập Róm. 
Nước rò rỉ từ thân đập Róm. Ảnh: Phạm Tâm
Nước rò rỉ từ thân đập Róm. Ảnh: Phạm Tâm

Ông Thái Bá Sơn - Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Đông cho biết, sau khi xảy ra hiện tượng rò rỉ nước tại thân đập Róm, ngay lập tức xã đã huy động lực lượng tại chỗ chuẩn bị bao cát gia cố thân đập. Đồng thời tiến hành mở cửa xả tạm thời để đưa mực nước về điểm an toàn. 

Về lâu dài, ông Sơn cho biết, xã cũng đã nhiều lần trình lên các cấp hỗ trợ kinh phí để nâng cấp đập Róm, tuy nhiên cho đến nay việc nâng cấp đập Róm vẫn chưa thực hiện được.
Chính quyền xã Giang Sơn Đông đã phải huy động lực lượng gia cố đập Róm ngay trong mưa lũ. Ảnh: Phạm Tâm
Chính quyền xã Giang Sơn Đông đã phải huy động lực lượng gia cố đập Róm ngay trong mưa lũ. Ảnh: Phạm Tâm

Được biết, đập Róm xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) có diện tích 37.796m2, hàng năm phục vụ tưới tiêu cho khoảng trên 30ha lúa 2 vụ, 15ha cây rau màu và phục vụ sinh hoạt cho trên 400 hộ dân. Tuy nhiên do đập được đắp bằng đất cách đây gần 40 năm vì thế hiện nay mái thượng lưu bị sạt lở, thân đập đã bị nứt gãy và rò rỉ nước. Chưa kể do mặt đê của đập này trở thành con đường giao thông qua lại giữa 2 xóm Mỹ Hòa và xóm Đông Xuân của xã Giang Sơn Đông nên khiến cho thân đập bị yếu, sụt lún.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hiến – Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết, do hiện nay kinh phí nâng cấp hồ, đập còn hạn chế nên tạm thời huyện đang giao cho các địa phương tích cực nắm tình hình, phát huy tinh thần 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để ứng phó kịp thời với những tình huống bất trắc xảy ra. 
Người dân xã Giang Sơn Đông tham gia ứng cứu đập Róm. Ảnh: Phạm Tâm
Người dân xã Giang Sơn Đông tham gia ứng cứu đập Róm. Ảnh: Phạm Tâm

Tại Đô Lương hiện có 112 hồ, đập lớn nhỏ, trong đó có 5 công trình thủy lợi ách yếu đang cần phải sửa chữa, nâng cấp. Trong đó, nặng nề nhất là công trình cống lấy nước đập Ba Phi (Hiến Sơn), đập Cây Vông (Bắc Sơn), đập Róm (Giang Sơn Đông), đập Nhà Đồ (Bài Sơn), đập Khe Quýt (Hồng Sơn).

Những ngày qua, trời mưa to, chính quyền các địa phương đã luôn sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ các hồ, đập ách yếu trên địa bàn sẽ bị vỡ. UBND huyện Đô Lương cũng đã yêu cầu các địa phương luôn túc trực kiểm tra, sẵn sàng huy động lực lượng để ứng cứu khi có sự cố vỡ đập xảy ra. Tuy nhiên, theo ông Hiến, về lâu dài cũng phải đầu tư kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, vừa đảm bảo an toàn, vừa tích trữ nước phục vụ cho mục đích sản xuất, sinh hoạt của người dân. 

Tin mới