Đô Lương quyết bảo vệ ngôi vô địch giải TN-NĐ cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với bề dày thành tích trong suốt 20 năm Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng Cup Báo Nghệ An, Đô Lương đã thực sự là một đội bóng lớn khiến các huyện, thành, thị khác trong tỉnh ngưỡng mộ và khâm phục. Trước mỗi giải đấu, các đội bóng thiếu niên, nhi đồng huyện luôn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch của cả 2 lứa tuổi.

HLV Trần Văn Sơn
HLV Trần Văn Sơn hướng dẫn học trò đội tuyển nhi đồng kỹ năng di chuyển không bóng.

Cũng giống như nhiều vùng quê khác, mùa hè đến, trẻ em ở Đô Lương lại được sống trong bầu không khí cuồng nhiệt của môn bóng đá. Tại các sân bóng, trên những cánh đồng vừa thu hoạch, các cầu thủ nhí hăng say quần thảo với trái bóng tròn, tạo nên những trận cầu “nẩy lửa”.

Không biết tình yêu nhiệt thành với bóng đá ở Đô Lương được hình thành từ khi nào; chỉ biết tình yêu đó đã chấp cánh cho Đô Lương sản sinh ra nhiều “tên tuổi” lớn của bóng đá Việt Nam - đó là ngôi sao Công Phượng, người từng được trải nghiệm tại giải J-League (Giải vô địch quốc gia Nhật Bản; là các tuyển thủ quốc gia như Nguyên Mạnh, Quang Tình...)

Hè này, mối quan tâm lớn của giới mộ điệu bóng đá Đô Lương chính là 2 đội tuyển thiếu niên, nhi đồng huyện nhà sắp sửa bước vào Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng cúp Báo Nghệ An.

Người hâm mộ đang đặt câu hỏi liệu những đứa “con cưng” của mình có tiếp tục chinh phục được đỉnh cao của cúp báo như các lứa “đàn anh” trước? Liệu có tuyển thủ quốc gia tương lai nào được phát hiện hay không?

Thực tế, kỳ vọng của người hâm mộ là rất lớn bởi, trong suốt 20 năm của cúp báo, Đô Lương là một “ông lớn” với bản thành tích “khủng” bậc nhất:

Với lứa tuổi thiếu niên, Đô Lương từng lên ngôi vô địch ở các năm 2003, 2004, 2005, 2007, 2012, 2013 và đạt Huy chương đồng mùa giải 2016; với lứa tuổi nhi đồng, Đô Lương cũng có những bước tiến "khủng": mùa giải 2014, đội đã giành ngôi Á quân, mùa giải 2015 giành Huy chương đồng, ở mùa giải 2016 lên ngôi vô địch.

Đội tuyển nhi đồng Đô Lương tập luyện kỹ năng xử lý bóng.
Đội tuyển nhi đồng Đô Lương tập luyện kỹ năng xử lý bóng.

Không phụ niềm tin yêu của người hâm mộ huyện nhà, 1 tháng trước thời điểm giải bóng đá thiếu niên nhi đồng cup Báo Nghệ An khởi tranh, 2 đội bóng nhí của huyện đã  bước vào chương trình khổ luyện. Dưới cái nắng tháng 5, trên sân vận động huyện, sáng - chiều mỗi ngày, thầy trò lại cùng nhau ôn bài luyện vở...

Trên khán đài sân vận động luôn có hàng chục người là phụ huynh của các cầu thủ nhí, là người yêu bóng đá trẻ thơ chăm chú dõi theo từng bước chạy, xuýt xoa với những pha ban bật, qua người đẹp mắt. Với họ, các cầu thủ nhí huyện nhà luôn đá hay nhất. 

Được biết, để chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất năm dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng do Báo Nghệ An tổ chức, ngay từ đầu tháng 5, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Đô Lương đã chuẩn bị sân bãi cũng như các điều kiện khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cầu thủ tham gia tập luyện; phân công cán bộ - huấn luyện viên phụ trách đội thiếu niên và đội Nhi Đồng.

Trong quá trình tập luyện, các huấn luyện viên không chỉ quan tâm rèn luyện thể lực, kỹ chiến thuật cho các cháu mà công tác rèn luyện ý thức, nếp sống cũng được quan tâm; công tác hậu cần, tổ chức ăn, giờ giấc tập luyện nghỉ ngơi khoa học chẳng khác gì đối với những cầu thủ chuyên nghiệp... Thời điểm trước khi vào giải khoảng 10 ngày, các HLV sẽ lựa chọn những cầu thủ xuất sắc nhất để tập luyện nâng cao, ăn ở tập trung tại huyện. Đồng thời, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Đô Lương sẽ thực hiện công tác điều tra, củng cố hồ sơ đảm bảo đúng độ tuổi và các quy định khác do BTC đề ra.

Ông Lâm Hoàng Lân, Giám đốc Trung tâm VH -TT huyện Đô Lương cho biết: Hàng năm, huyện và Câu lạc bộ Bóng đá Sông Lam luôn duy trì lớp bóng đá năng khiếu cho các cháu tại đây. Đội tuyển NĐ của huyện sẽ được tuyển chọn trên cơ sở lớp bóng đá này. Còn đội TN huyện Đô Lương cũng đã được thành lập từ đầu tháng 5. Sức mạnh của 2 đội bóng thiếu niên, nhi đồng Đô Lương đến từ lượng cầu thủ nhí dồi dào, từ phương pháp đào tạo chuyên nghiệp, sự nhuần nhuyễn cũng như tinh thần thi đấu hết mình.

“Chúng tôi sẽ bước vào giải đấu này với tư cách là một ứng cử viên nên sẽ có nhiều đội bóng quyết tâm hơn. Chính vì thế, mọi khâu chuẩn bị đều rất kỹ lưỡng để chờ ngày xung trận” - ông Lâm Hoàng Lân cho biết thêm.

Các cầu thủ Thiếu niên Đô Lương tập luyện các phương án tấn công.
Các cầu thủ Thiếu niên Đô Lương tập luyện các phương án tấn công. 

Hiện nay, trước thời điểm vào giải gần 2 tuần, đội tuyển của Đô Lương đã bước vào giai đoạn cuối cùng của chương trình tập luyện. Trên sân tập, dưới cái nắng như đổ lửa nhưng các cầu thủ vẫn thể hiện được những kỹ năng chơi bóng đỉnh cao. Điều này khiến những người chứng kiến buổi tập tin tưởng vào một mùa giải thành công nữa của bóng đá trẻ Đô Lương.

Tuy vậy khi đánh giá về khả năng bảo vệ thành tích, ông Trần Văn Sơn - Huấn luyện viên trưởng đội nhi đồng vẫn hết sức khiêm tốn: “Chúng tôi không đặt ra bất cứ mục tiêu nào, bởi làm như vậy sẽ gây áp lực cho các cầu thủ và còn bởi giải đấu ngày càng có chất lượng cao, các đội bóng lại xác định đây là sân chơi lớn nhất trong dịp hè cho thiếu niên, nhi đồng nên có sự đầu tư rất lớn. Ngoài ra hiện nay, lớp đào tạo bóng đá năng khiếu của Câu lạc bộ Sông Lam đã đặt ở 17 huyện, thành, thị - Giải đấu này là bệ phóng, nơi phát hiện tài năng bóng đá phát triển nên trò và thầy các lò đều phải đua tài, ráng sức. Vì thế, 2 đội của huyện sẽ cố gắng từng trận, để trở thành nhà vô địch thì phải biết cách vượt qua nhiều đội mạnh khác và chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình”...

Thực tế các mùa giải trước đã chứng minh: Công thức chiến thắng của các đội bóng huyện Đô Lương mang dấu ấn của sự biết mình - biết người, bản lĩnh vượt khó của các cầu thủ cộng thêm “độ quái” của HLV lão làng Trần Văn Sơn, người được mệnh danh “Carlo Ancelotti” trong làng bóng đá trẻ.

Niềm tin của người hâm mộ bóng đá nhí huyện Đô Lương “không nhất thì cũng nhì, ba” là hoàn toàn có cơ sở. Bí mật được tiết lộ: Những hạt nhân của đội tuyển nhi đồng là các cầu thủ được tập luyện thường xuyên ở các lớp năng khiếu do đội bóng Sông Lam Nghệ An mở tại địa phương (Hiện tại đang có 2 cầu thủ của huyện đang khoác áo U11 Sông Lam Nghệ An thi đấu ở giải toàn quốc - trước giờ G sẽ hội quân; còn đội tuyển thiếu niên cũng là những cầu thủ được tuyển chọn một cách kỹ càng bởi những chuyên gia từng nhiều năm làm công tác đào tạo bóng đá trẻ của huyện...

Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ và HLV đội NĐ Đô Lương.
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ và HLV đội NĐ Đô Lương tại Giải Bóng đá thiếu niên - nhi đồng cup Báo Nghệ An lần thứ 20, năm 2016.

Hiện nay, các đội tuyển nhí đều đã bước vào giai đoạn tập luyện chiến thuật “bí mật”, sẵn sàng một lần nữa bước lên bục vinh quang tại Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An.

Cảnh Nam - Thành Chung 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới