Đổ nhầm xăng vào động cơ dầu gây nguy hại thế nào?

Đổ nhầm nhiên liệu xăng vào động cơ dầu, ít hay nhiều vẫn gây hại cho xe. Tuy nhiên, hậu quả nghiêm trọng hay không thì còn tùy vào cách xử trí của người lái xe.
  • Hậu quả có thể xảy ra khi đổ nhầm xăng vào động cơ dầu diesel

Một số dịch vụ khuyên người lái xe khắc phục sự cố bơm nhầm nhiên liệu, khi đổ nhầm xăng vào động cơ diesel phải tiếp tục đi ngay, tùy vào lượng diesel còn lại trong bình, xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển, nhưng sau một quãng đường sẽ bị chết máy, phải kéo về xưởng để sửa chữa. Nếu để xe dừng lâu sau khi đổ nhầm (hoặc để qua đêm), xe có thể sẽ khó nổ ngay khi khởi động và nhanh chóng bị chết máy.

Việc bơm nhầm xăng vào động cơ diesel là hiện tượng nóng và bó máy, hỏng séc măng hoặc cả bộ hơi, pít-ton, xy-lanh, dẫn tới phải thay cả máy. Nếu để xe lâu không đi ngay sau khi đổ nhầm xăng, xăng có thể làm đường dẫn nhiên liệu bằng cao su bị mòn và tài xế phải thay mới.

Do dầu nặng hơn xăng nên sẽ lắng xuống dưới bình chứa và sẽ đi vào bồng đốt trước. Xe vẫn hoạt động được một khoảng thời gia nhất định với lượng dầu còn sót lại. Nhưng khi hết dầu, hỗn hợp khí đốt khi bị phun tơi và nén ở áp suất cao sẽ tự phát nổ, bốc cháy, dãn nở và sinh công. Mà xăng là nhiên liệu có tỷ số nén thấp hơn dầu, nên xăng sẽ tự nổ sớm, sinh công trước khi piston thực hiện xong một hành trình đi lên. Điều này chắc chắn sẽ tạo áp lực đẩy ngược piston, gây cong thậm chí làm gãy tay biên, trục khuỷu, động cơ hư hỏng hoàn toàn.

Cách xử trí thế nào cho an toàn và giảm thiếu đối đa sự nguy hại?

Tuyệt đối không được khởi động động cơ nếu phát hiện đổ nhầm ngay lúc đó. Nên hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài, dùng bơm tay bơm hết dầu lẫn xăng ra, cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp. Sau khi làm sạch vòi, phun khỏi xăng lẫn dầu, có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra, nếu vẫn nổ như bình thường thì có thể yên tâm sử dụng, còn nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy và đưa tới xưởng bảo dưỡng để kiểm tra toàn bộ.

Nếu không tự tin để xử lý thì cách tốt nhất là tắt mát ngay lập tức và đưa xe về gara uy tín để kiểm tra và xử lý kịp thời

Cách phòng tránh ra sao?

Khi tiếp nhiên liệu, bạn nên tắt máy xuống xe quan sát khi tiếp nhiên liệu. Thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên bán hàng có đổ đúng loại bận cần không.Việc xuống xe quan sát không chỉ giúp bạn tránh rủi ro bơm nhầm.

Nếu bạn sử dụng xe máy dầu, có thể dán chữ Diesel trên nắp nhiên liệu để cảnh báo. Khi cho người khác mượn nhớ dặn dò người mượn cẩn thận bơm đúng nhiên liệu cho chiếc xe 

Tin mới