Độ sâu diệt ngầm bất ngờ của Ka-28 Việt Nam

Với trang bị cực hiện đại, trực thăng săn ngầm Ka-28 có thể săn tìm và tiêu diệt mọi loại tàu ngầm hoạt động ở độ sâu tới 500m.

Ka-28 được xem là một trong những trực thăng chống ngầm đáng sợ nhất thế giới. Nó có những đặc điểm độc đáo mà không có một trực thăng nào của Mỹ, châu Âu có được.

Trực thăng Ka-28 sử dụng cánh quạt đồng trục, được làm bằng chất liệu composite và sử dụng chất chống đóng băng, Ka-28 có thể hoạt động ở vùng biển lạnh, cất, hạ cánh trên boong tàu trong điều kiện tàu bị lắc, sóng to, gió lớn. Bán kính hoạt động của nó tới 200km.

Độ sâu diệt ngầm bất ngờ của Ka-28 Việt Nam ảnh 1
Trực thăng săn ngầm trên tàu hộ vệ Việt Nam.

Để làm được điều đó, Ka-28 được trang bị hai động cơ tua bin TV3-117KM. Nhờ "hai cánh quạt nâng đồng trục" triệt tiêu mômen làm quay thân máy bay nên K-28 bỏ được cánh quạt ở đuôi giúp Ka-28 có thể hoạt động một cách linh hoạt, đặc biệt là trong các trường hợp di chuyển đột ngột theo nhiều hướng khác nhau, không bị ảnh hưởng của gió thổi ngang.

Ka-28 được trang bị hệ thống điện tử bao gồm radar trinh sát vừa có chức năng dò tìm, phát hiện mục tiêu ngầm, vừa có chức năng hỏi đáp, dẫn đường; thiết bị Sonar ngầm VGS-3 dùng để phát hiện tàu ngầm, xác định chính xác tọa độ của tàu ngầm.

Thiết bị săn ngầm của Ka-28 còn có các phao nhạy từ trường, cho phép phát hiện mục tiêu ở độ sâu 500m dưới mặt nước và cách xa đến 10 km. Ka-28 có thể tiến hành các hoạt động trinh sát ngầm trong điều kiện biển động, sóng cấp 5, bán kính dò tìm lên tới 200 km.

Ka-28 thường tác chiến theo đội hình, ít nhất hai chiếc, trong đó, 1 chiếc làm nhiệm vụ dò tìm, chiếc còn lại tiếp nhận thông tin và tiêu diệt mục tiêu.

Về vũ khí, Ka-28 được trang bị các loại ngư lôi tự dẫn 533 mm, tên lửa ngư lôi (hai môi trường), 10 bom chùm PLAB 250-120 và bom OMAB. Ngư lôi tự dẫn 533 mm được đặt trong một khoang sấy nhằm đảm bảo độ tin cậy trong mọi điều kiện thời tiết.

Cho dù loại ngư lôi 533 mm này có kích thước lớn nhưng ưu điểm của nó là có thể tiêu diệt được hầu hết các loại tàu ngầm trên thế giới kể cả tàu ngầm chạy năng lượng hạt nhân tối tân.

Tin mới