Đô thị xanh – Hướng đi tất yếu của tương lai

Theo một nghiên cứu của Ủy ban Kiến trúc xanh thế giới, năm 2008 chỉ có 13% doanh nghiệp chú trọng yếu tố xanh trong xây dựng và đến năm 2013, con số này tăng lên 28%. Năm 2015, hơn 60% doanh nghiệp cho biết tất cả các dự án của họ đều hướng đến mục tiêu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy mảng xanh trong đô thị đang là xu hướng được đa số quốc gia và doanh nghiệp bất động sản trên toàn cầu quan tâm bởi nhiều tác động tích cực từ cảnh quan xanh đến sự tăng trưởng bền vững của con người.

Cụ thể, thông qua các cơ quan như lá, rễ, cây xanh có thể thanh lọc bầu khí quyển bằng cách hấp thụ và chuyển đổi các khí độc hại như SO2, NOx, Cl2, HF, NH3, Hg,… Bên cạnh đó, thảm thực vật cũng có khả năng giữ, lọc và hấp thụ bụi trong môi trường làm giảm đáng kể ô nhiễm. Đơn cử tại Bắc Kinh, khi tỷ lệ cây xanh che phủ là 10%, tổng số hạt bụi trong môi trường khu vực giảm 15,7%; khi tỷ lệ che phủ là 40%, con số này đã đạt đến 62,9%.

Một số nhà khoa học đã nghiên cứu rằng mỗi năm 1 ha rừng có thể bốc hơi 8000 tấn nước và hấp thụ 4 tỷ calo nhiệt, cho thấy thảm thực vật có khả năng điều hòa không khí, cải thiện nhiệt độ xuống khoảng 3 – 4°C đồng thời tiết kiệm 15% năng lượng tiêu thụ cho việc làm mát. Với những khu vực đô thị hóa, nơi nhiệt độ tăng cao do tính hấp thụ bức xạ Mặt Trời của nhựa đường, bê tông, cây xanh trực tiếp làm giảm hiệu ứng nhiệt bằng cách ngăn chặn, lọc bức xạ Mặt Trời và gián tiếp thông qua việc làm chậm quá trình thoát hơi nước. Vì vậy, việc trồng nhiều cây xanh còn giúp giảm tác động của môi trường và tăng tuổi thọ cho các vật liệu xây dựng như sàn, mái nhà.

Theo chỉ tiêu bảo vệ môi trường và ngăn chặn các mối nguy hiểm, nếu diện tích không gian xanh lớn hơn 30% tổng diện tích đô thị, cư dân có thể tăng cường khả năng sống sót trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Bởi các vùng nước như hồ, sông, suối có tác dụng chữa cháy, ngoài ra lá cây có tác dụng ngăn gió, đóng vai trò lớn trong việc chặn đứng sự lan rộng của đám cháy.

Dễ thấy nhất, không gian xanh có tác dụng loại bỏ sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần của con người. Nhiều bằng chứng cũng cho thấy việc tận hưởng không gian hàng ngày dưới tán cây xanh có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường đến 50%, tắc ruột và ung thư vú giảm 30%, Alzheimer giảm 25%, giảm bệnh béo phì và trầm cảm. Theo một nghiên cứu năm 1984 được công bố trên tạp chí Science, việc dành thời gian ngắm nhìn vườn cây có thể đẩy nhanh tốc độ hồi phục sau phẫu thuật hoặc nhiễm trùng so với khi bó hẹp không gian trong 4 bức tường.

Không nằm ngoài xu hướng tất yếu của thế giới, Việt Nam đã sớm bước chân vào lĩnh vực phát triển đô thị xanh. Tuy nhiên, những công trình đạt tiêu chuẩn xanh vẫn còn rất giới hạn với các đại diện tiêu biểu như Ecopark, Vinhomes Riverside.

Mới đây nhất, Khu đô thị sinh thái Xuân An Green Park tại Hà Tĩnh đã tiên phong kiến tạo trên thị trường Bắc Trung Bộ một hình mẫu chuẩn mực của đô thị xanh.

Khu đô thị Xuân An Green Park sở hữu mật độ xây dựng lý tưởng chỉ với 21%. Diện tích công viên cây xanh và hồ nước rộng 6,4ha với cấu trúc ba tầng cây là hoa cỏ, cây tầm trung, cây tầm cao được hình thành từ hàng nghìn loài cây từ tường vi, ngọc lan, mẫu đơn, dâm bụt, sứ quân tử…, đến hoa mộc cổ, muồng hoàng yến, hoa dẻ cổ, cây đa, săng lẻ,… Khu đô thị được giới chuyên gia công nhận là một hệ sinh thái trong lành chuẩn mực.

Theo chủ đầu tư dự án: “Không gian xanh không chỉ là phương tiện kết nối mọi cư dân bởi tính chia sẻ, kết nối trong các hoạt động vui chơi, giải trí, sinh hoạt và làm việc tập thể. Không gian xanh hơn hết còn là phương tiện truyền thông của thế hệ mầm non, cung cấp cho trẻ em kiến thức về bản chất của sự sống, của vẻ đẹp và sự sáng tạo, của ý thức và tình yêu thiên nhiên.

Bởi những lợi ích xã hội do hệ sinh thái xanh mang lại, chủ đầu tư không ngần ngại giảm diện tích đất thương mại để tăng tối đa không gian dành cho cây cỏ trong khu đô thị Xuân An Green Park, biến nơi đây thành “lá phổi xanh” đúng nghĩa”.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, lợi ích của đô thị xanh còn được đo lường bởi những giá trị phi thường mang lại cho bất động sản.

Cụ thể, nghiên cứu từ các nhà kinh tế học môi trường chỉ ra rằng người tiêu dùng sẵn sàng trả cao hơn 11% đối với hàng hoá và dịch vụ trong khu kinh doanh có cảnh quan xanh so với khu kinh doanh không có tiện ích này, đối với hàng tiện dụng người mua hàng sẵn sàng trả cao hơn trung bình 50%.

Do đó, những đô thị xanh không chỉ đơn thuần thực hiện sứ mệnh mang đến cho cư dân một cuộc sống đa sắc, ngát hương suốt bốn mùa, mà còn gia tăng phúc lợi cư dân, tạo đà tăng nhiệt cho bất động sản khu vực, là hướng đi tất yếu và bền vững cho tương lai toàn nhân loại.