Độ “tinh quái” của HLV Park Hang Seo

(Baonghean) - HLV Park Hang Seo đã dạy cho học trò ông biết cách khi thi đấu với những đội mạnh. Chữ CÁCH ở đây, chúng ta đã mày mò, tìm tòi bao năm ở những ông thầy ngoại lẫn thầy nội.
Trong tuần qua, cùng với U23 Malaysia, U23 Việt Nam đã tạo ra “cơn địa chấn” khi lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết U23 Châu Á. Đã có nhiều lời khen ngợi cho tinh thần thi đấu quả cảm của các cầu thủ trẻ Việt Nam cũng như chiến thuật “biết mình biết ta” của HLV Park Hang seo sau 3 trận đấu của U23 Việt Nam.
 Đội hình U23 Việt Nam tham gia giải Châu Á tại Trung Quốc. Ảnh: Internet
Đội hình U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Syria. Ảnh: Internet
Là người tham gia nhiều chương trình bình luận tại giải đấu này, chuyên gia Trịnh Minh Huế đã dành những lời khen ngợi vị chiến lược gia người Hàn Quốc: “Park Hang seo là HLV đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên vượt qua vòng bảng vào 1/8 đội mạnh nhất châu Á để tiếp tục tranh vương châu lục. Ông Park là HLV biết mình biết người để đưa ra những đối sách phù hợp với từng trận đấu.
Khi gặp Hàn Quốc và Australia ông để đội chơi phòng ngự sâu từ sân nhà và phản công nhanh đã đạt kết quả xuất sắc. Và xuất sắc hơn, ở trận gặp U23 Syria đội đã chơi phòng ngự từ xa trên sân đối phương và đoạt được bóng là tổ chức tấn công sắc bén, làm cho trận đấu hấp dẫn. Ông là HLV tạo được thể lực cho cầu thủ suốt 3 trận đấu đỉnh cao, xây dựng tâm lý thi đấu cho đội bóng đạt chuẩn mực chuyên nghiệp”.
Ông Nguyễn Công Khế và HLV Park Hang Seo. Ảnh NVCC
Ông Nguyễn Công Khế và HLV Park Hang Seo. Ảnh NVCC
Tuy nhiên, ông Trịnh Minh Huế cũng cho rằng: “Cái hơi yếu ở ông Park cũng rất đời thường. Ông đã khóc khi chiến thắng đối thủ mạnh hơn mình. Ông cũng có thời khắc quá căng thẳng cuối trận, phải trốn ra sau khu kỹ thuật để chờ tiếng còi hết trận của trọng tài.  Với tôi HLV Park Hang seo vừa tinh, vừa "quái" vừa tình người”.

Còn ông Nguyễn Công Khế - nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên và người đứng ra tổ chức thành công giải U21 quốc tế hàng năm ở Việt Nam cho biết: HLV Park Hang Seo đã dạy cho học trò ông biết cách khi thi đấu với những đội mạnh. Chữ CÁCH ở đây, chúng ta đã mày mò, tìm tòi bao năm ở những ông thầy ngoại lẫn thầy nội. Ông Weigang đã từng nói với tôi rằng “dưới chân cầu thủ Việt Nam có cái đầu”. Tại sao ở những giải U21 trở xuống, các em chơi hay và sạch như vậy. Khi bước vào giải chuyên nghiệp lại đổi màu. Cũng các em nhà ta cả đấy thôi.

Cũng chừng đó em ở Đội U23 VN, những khuôn mặt ta vẫn thường gặp trên sân cỏ nhà ta. Sao hôm nay có thể biết cách để chơi với các đội mạnh của Châu Á. À ra vậy, là do cách ta quản lý và đào tạo thôi.

Báo chí nước ngoài và chuyên gia dành nhiều lời khen cho U23 Việt Nam. Ảnh: Internet
Báo chí nước ngoài và chuyên gia dành nhiều lời khen cho U23 Việt Nam. Ảnh: Internet
Theo ông Nguyễn Công Khế thì: “Không phải cứ thắng vài trận là ta “hỉnh mũi” lên. Cái quan trọng là ta phải tìm được lối đi cho bóng đá Việt. Cách chơi bóng cho cầu thủ Việt, con người quản lý và cả HLV phù hợp cho bóng đá Việt. Người của bóng đá có đủ nhiệt tâm, hết lòng, không vụ lợi đối với bóng đá.

Năm 2003, với thế hệ cầu thủ tài năng Văn Quyến, Tài Em, Quốc Vượng, Huy Hoàng, Như Thành, Thế Anh... đội U23 VN đã thắng đội tuyển Hàn Quốc 1-0 tại Asian Cup khi đó đội Hàn Quốc có đến 13 cầu thủ từng vào bán kết Worl Cup 2002 và 8/13 cầu thủ đó có mặt trên sân trong trận thua đội U23 Việt Nam. Nhưng cách quản lý bóng đá của chúng ta đã làm mai một đi thế hệ tài năng đó. Bài học 15 năm trước vẫn còn đây. Và tôi vẫn luôn nhắc lại: không ở đâu có một môi trường công chúng của bóng đá tốt hơn ở Việt Nam!”

Ghi nhận thành tích của ông Park và các học trò, nhưng các chuyên gia cũng thẳng thắn nhận xét: U23 Việt Nam đã có 3 trận thi đấu rất hay. Dẫu vậy thì thực tế, đẳng cấp chuyên môn của cả 3 đội bóng đó vẫn còn trên ta một khoảng cách nhất định./.

Tin mới