Đoán “bệnh” ô tô qua những hiện tượng khi chạy xe

(Baonghean.vn) - Trong quá trình sử dụng rất nhiều lỗi hỏng hóc trên ô tô mà chủ xe khó có thể phát hiện, bởi nhiều lỗi chỉ được bộc lộ qua những hiện tượng nhỏ khi chạy xe... Dưới đây là những hiện tượng bất thường trên xe cần phát hiện sớm để sửa chữa kịp thời, giúp xe vận hành tốt hơn.

1. Máy rung giật, không nổ đều

Đây là hiện tượng rất hay gặp của xe, khi bạn nhấp phanh phát hiện xe chạy xào xạo trên mặt đường, có tiếng nghiến, rít phần bánh xe. Khi có hiện tượng này nên kiểm tra bộ phận má phanh, nếu phanh xe bị mòn cần được thay thế và bảo dưỡng hệ thống phanh để đảm bảo an toàn khi chạy xe.

2. Ống pô kêu khi tăng ga

Khi tăng ga và phát hiện tiếng pô nổ kêu lớn hơn bất thường thì xe của bạn đã gặp vấn đề về hệ thống khí thải; có thể bộ phận hãm thanh hoặc pô xe bị hư hỏng, bục.

Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng xe có mùi khói, hơi xăng khó chịu; cần nhanh chóng kiểm tra và khắc phục hư hỏng hệ thống khí thải, ống pô xe để không ảnh hưởng tới môi trường, nguy hại tới sức khỏe người trên xe.

3. Tiếng đập mạnh trong động cơ

Đây thường là tin xấu, bởi tiếng đập mạnh thường do bạc cổ biên mòn hoặc lỏng. Sớm hay muộn ổ trục sẽ gặp sự cố hoặc bạc biên bó kẹt trục khuỷu hoặc cổ biên bị phá hỏng.

Hư hỏng này có thể là hậu quả của việc sử dụng dầu có độ nhớt thấp, động cơ làm việc trong trạng thái áp suất dầu thấp, dầu nhiều cặn bẩn hoặc do việc tháo lắp động cơ không chính xác, bu-lông lắp máy lỏng.

4. Âm thanh lạo xạo trong hộp số 

Khi lái xe số sàn nghe thấy âm thanh lạo xạo trong khi hộp số, đó có thể do đồng bộ của hộp số đã bị mòn. Ngoài ra bộ phận trượt ly hợp cũng có thể là thủ phạm gây ra âm thanh này.

5. Đầu máy có tiếng khục khặc

Khi chạy xe được một thời gian bạn phát hiện đầu máy xe có tiếng bất thường, kể cả khi xe chạy nhanh hay chậm. Nguyên nhân gây là xe bị hư hỏng hệ thống đánh lửa gồm bugi, kim phun xăng. Hãy kiểm tra các bộ phận này có thể do kim phun bị tắc, bugi bị bám muội; nên vệ sinh lại kim phun và thay thế bugi mới nếu cần thiết để khắc phục lỗi.
6. Xuất hiện mùi xăng, mùi khét trong xe
 
Mùi khét thì có nhiều nguyên nhân như quên nhả phanh tay; cháy các công tắc chỉnh điện do thay cầu chì bảo vệ có chỉ số cao hơn tiêu chuẩn khiến chúng mất tác dụng bảo vệ hệ thống điện; bọc xốp nhựa bám vào một trong những vị trí của ống xả; cháy bố ambraya; dây cu-roa bị trùng gây trượt và rít khét.

Còn mùi xăng thì có thể thoát ra từ cổ ống xả do xăng đốt không hết, do thủng bình xăng lớn, hoặc bị rò rỉ trong hệ thống dẫn nhiên liệu trong khoang động cơ khiến mùi xăng chui qua hệ thống điều hòa vào bên trong, mùi xăng dễ xảy ra hơn với xe chạy bằng chế hòa khí.

Khi xe có mùi xăng, mùi khét bạn nên đi kiểm tra ngay hệ thống hơi của xe.

7. Kim đồng hồ nhiệt dâng cao

Khi chạy xe nếu thấy kim đồng hồ nhiệt tăng cao lên vùng đỏ - là dấu hiệu bộ phận làm mát động cơ xe bị hỏng ống dẫn, thiết nhớt, vỡ dấu hàn hoặc hết nước làm mát. Bạn cần kiểm tra hệ thống làm mát, thêm nước mát, thêm nhớt để đảm bảo động cơ hoạt động tránh quá nóng do cọ sát piton và xy lanh gây những lỗi hỏng động cơ nghiêm trọng .

Tin mới