Đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ thăm và làm việc tại Campuchia

Từ ngày 1- 6/4, nhận lời mời của Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia, đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ do ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ làm trưởng đoàn và 6 thành viên đã sang thăm và làm việc tại Campuchia.
Tham gia cùng đoàn còn có đại diện của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Ngày 2/4, đoàn hội kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia kiêm Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia Men Sam An và hội đàm với Bộ trưởng cao cấp Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia Him Chhem, cùng dự có ông Vũ Quang Minh - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia.
Thay mặt đoàn, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam phát biểu cảm ơn sự đón tiếp thân tình của Chính phủ Campuchia đối với đoàn và khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước được xây đắp qua nhiều thế hệ. Việt Nam và Campuchia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử, tôn giáo.
Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác, đối ngoại về lĩnh vực tôn giáo.
Trong 2 năm (2018-2019), Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam và Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia đã đạt được một số kết quả như:
Tổ chức hội đàm giữa Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam với Bộ trưởng cao cấp Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia tại thành phố Hồ Chí Minh Việt Nam;
Tổ chức 2 hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác tôn giáo cho cán bộ làm công tác tôn giáo của Campuchia tại Việt Nam;
Tổ chức thành công hội nghị cấp Bộ trưởng giữa các tỉnh biên giới hai nước về công tác tôn giáo và thường xuyên trao đổi, đàm thoại trong công tác tôn giáo có liên quan đến hai nước.
Thông tin về tình hình tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam, trong đó có sự kiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc lần thứ 3 tại Việt Nam với 1.500 đại biểu khách mời, trong đó có các đại biểu là lãnh đạo các quốc gia có Phật giáo và lãnh đạo của các tổ chức Phật giáo trên thế giới tham dự.
Nhân dịp này, Trưởng ban Vũ Chiến Thắng mong muốn Chính phủ Campuchia, Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt là phật tử Phật giáo, tín đồ đạo Cao Đài được hoạt động thuận lợi, xem xét việc thành lập Ban Điều phối Phật giáo Việt Nam tại Campuchia và hướng dẫn hoạt động theo quy định của pháp luật.
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định Việt Nam sẽ chủ động, tích cực thực hiện thỏa thuận hợp tác với Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực tôn giáo, góp phần củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nhà nước Việt Nam – Campuchia.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia kiêm Bộ trưởng Bộ Quan hệ với Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia Men Sam An cảm ơn thông tin của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo tại Việt Nam và bày tỏ sự vui mừng thấy sự phát triển của hai nước trên các lĩnh vực, trong đó hai nước đều tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hiệp quốc vào tháng 5 tới. Đồng thời cho biết Chính phủ Campuchia luôn ủng hộ chính sách tôn giáo để tôn giáo sống hòa hợp với nhân dân, trên cơ sở tuân thủ pháp luật Campuchia.
Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia Him Chhem đánh giá cao sáng kiến của Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam về tăng cường hợp tác công tác tôn giáo giữa hai nước. Đồng thời ghi nhận sự giúp đỡ của Việt Nam đối với đất nước Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pon Pot để Campuchia có được hòa bình, phát triển như hiện nay.
Thông tin về tình hình tôn giáo tại Campuchia, Bộ trưởng Him Chhem cho biết Campuchia có khoảng 95% dân số có tôn giáo đa phần là Phật giáo với 5.000 ngôi chùa, trên 700 ngàn nhà sư, ngoài ra còn có Công giáo, Tin Lành, Hồi giáo, Cao Đài, Baha’i,… Chính phủ Hoàng gia Campuchia luôn thực hiện chính sách các tôn giáo hoạt động tự do và hòa  bình.
Trong các ngày tại Campuchia, đoàn còn có một số hoạt động:
Chào thăm Vua sư phái Tiểu thừa Vương quốc Campuchia Bour Kry. Tại buổi tiếp, Vua sư phái Tiểu thừa Vương quốc Campuchia Bour Kry bày tỏ sự trân trọng tình cảm của đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ đến thăm và nêu bật vai trò của Phật giáo Việt Nam trong việc góp phần vào sự ổn định, phát triển của Phật giáo quốc tế.
Trong phần trả lời, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ đánh giá cao tình cảm của Vua sư Bour Kry đối với đoàn và thông tin về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, trong đó Phật giáo là tôn giáo có số lượng chức sắc, chức việc, phật tử đông nhất trong các tôn giáo ở Việt Nam.
Nhân dịp này, đoàn cũng nhắc lại lời mời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mời Vua sư Bour Kry tham dự Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam.
Chào thăm Chủ tịch Hội đồng Trị sự Phật giáo Vương quốc Campuchia Nont Nget. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Phật giáo Vương quốc Campuchia cảm ơn sự giúp đỡ của Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pon Pot và Phật giáo Việt Nam giúp lập lại Phật giáo tại Campuchia, chúc mừng đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ công tác tốt tại Campuchia.
Trong phần đáp từ, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cảm ơn tình cảm của Chủ tịch Hội đồng Trị sự Phật giáo Vương quốc Campuchia Nont Nget dành cho đoàn.
Thông tin về hoạt động của đoàn tại Campuchia, tình hình tôn giáo tại Việt Nam và chuyển lời mời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mời Chủ tịch tham dự Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc được tổ chức tại Việt Nam sắp tới.
Thăm Họ đạo Cao Đài Phnompenh thuộc Hội thánh Cao Đài Tây Ninh Việt Nam tại Campuchia, cùng dự có Tổng Cục trưởng Công tác tôn giáo Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia Him Vibolrith và đại diện Ban Cai quản, Ban Trị sự Họ đạo Cao Đài Phnompenh.
Giáo hữu Võ Quang Minh - Cai quản Họ đạo trình bày tình hình hoạt động của chức sắc, tín đồ đạo Cao Đài tại Campuchia và có một số yêu cầu nhờ đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ giúp đỡ.
Ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, tôn giáo tại Việt Nam. Đối với các yêu cầu của Họ đạo Cao Đài Phnompenh, nội dung liên quan đến chính quyền Campuchia có Bộ Lễ nghi và Tôn giáo Campuchia, Sở Lễ nghi và Tôn giáo Phnompenh hướng dẫn thực hiện theo quy định pháp luật Campuchia. Nội dung liên quan đến chính quyền Việt Nam sẽ giao đơn vị phụ trách quan tâm thực hiện. Đồng thời sẽ sớm làm việc với Thường trực Hội thánh Cao Đài Tây Ninh để giải quyết yêu cầu của Họ đạo Cao Đài Phnompenh và đề nghị Hội thánh tích cực chăm lo cho người đạo Cao Đài tại Campuchia giữ đạo, đoàn kết, góp phần xây dựng quê hương Việt Nam ổn định, phát triển.
Thăm Hội người Khmer Việt Nam tại Campuchia, cùng tham dự có ông Võ Tuấn Ngọc - Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và Ban Chấp hành Hội người Khmer Việt Nam tại Campuchia.
Ông Châu Văn Chi - Chủ tịch Hội người Khmer Việt Nam tại Campuchia báo cáo hoạt động của Hội thời gian qua và cho biết tình hình hoạt động của Hội hiện nay đã thành lập được 24 chi nhánh ở 24 tỉnh, thành phố tại Campuchia. Hội thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động tích cực trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện, khuyến học góp phần đoàn kết cộng đồng người Việt ở Campuchia.
Đồng thời kiến nghị với đoàn hỗ trợ giúp cộng đồng người Khmer tại Campuchia xây dựng ngôi chùa Khmer cho người Việt sinh sống tại Campuchia.
Phát biểu tại buổi gặp, ông Vũ Chiến Thắng - Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ đánh giá cao kết quả của Hội đã đạt được trong thời gian qua, thông tin tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước có bước phát triển khả quan và đề nghị Hội chăm lo tốt hơn nữa đời sống của bà con tại Campuchia.
Về kiến nghị của Hội sẽ nhờ Giáo hội Phật giáo Việt Nam quan tâm hỗ trợ. Sắp tới sẽ xem xét việc thành lập Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Campuchia và việc xây dựng Thánh thất Cao Đài tại Phnompenh.
Chào thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Võ Quang Minh thân mật tiếp đoàn.
Trưởng  Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng trao đổi kết quả về chuyến thăm và làm việc tại Campuchia và mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia quan tâm 3 vấn đề: về thành lập Ban Điều phối Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại Campuchia, Hội người Khmer Việt Nam tại Campuchia yêu cầu xây dựng ngôi chùa cho người Việt tại Campuchia và việc xây dựng Thánh thất Cao Đài Phnompenh.
Trong phần trả lời, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Võ Quang Minh cho rằng tôn giáo là vấn đề quan trọng đối với đất nước Campuchia, trên lá cờ của quốc vương có ghi: “Tôn giáo – Dân tộc – Quốc vương”.
Thông tin về người Việt Nam tại Campuchia có khoảng từ 150 đến 170 ngàn người. Một số bà con người Việt sinh sống tại khu vực Biển Hồ gặp khó khăn về pháp lý không có thẻ căn cước công dân, không có quốc tịch gây khó khăn trong công tác hỗ trợ.
Đời sống của bà con người Việt ở Biển Hồ còn khó khăn nên một số tôn giáo mới đã đến truyền đạo. Mong muốn Ban Tôn giáo Chính phủ giúp cộng đồng phật tử người Việt tại Campuchia liên kết các chùa đã được thành lập, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam hướng dẫn hoạt động để quy tụ, đoàn kết phật tử là người Việt tại Campuchia.
Nhân dịp này, đoàn đại biểu cấp cao Ban Tôn giáo Chính phủ đã đến dâng hương tượng đài hữu nghị Việt Nam – Campuchia tại Thủ đô Phnompenh./.
Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn tại Campuchia:
 
 
 
 
 

Tin mới