Đoàn Nghệ An

Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An đề xuất giải pháp đấu tranh phòng chống các loại tội phạm mới

(Baonghean.vn) - Tham gia thảo luận các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp năm 2020, đại biểu Trần Văn Mão (Đoàn Nghệ An) đề nghị Chính phủ và các cơ quan tư pháp, các cơ quan tố tụng đưa ra các giải pháp mạnh mẽ nhằm đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm.

Sáng 26/10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội  Uông Chu Lưu, Quốc hội tiếp tục phiên họp thảo luận các báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tư pháp năm 2020 về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; công tác thi hành án dân sự, hành chính.

a
Tại điểm cầu Nghệ An các đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Nguyễn Thanh Hiền, Trần Văn Mão chủ trì. Ảnh: Thanh Lê
Băn khoăn nhiều loại phạm tội phạm mới

Thảo luận trực tuyến tại phiên họp, đại biểu Trần Văn Mão (Đoàn Nghệ An), bày tỏ nhất trí cao với  báo cáo của Chính phủ, của các cơ quan tư pháp về kết quả công tác năm 2020 và đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đối với các Báo cáo của Chính phủ, của các cơ quan tư pháp.

Đại biểu Trần Văn Mão phản ánh: Thực tế cho thấy xuất hiện một số loại tội phạm mới và một số loại tội phạm gia tăng như tội hiếp dâm, đặc biệt là hiếp dâm trẻ em, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ nhất là chống lại lực lượng công an đang thi hành công vụ tăng đột biến với 260%; tội phạm giết người thân tăng 170% với tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Điều này cho thấy đối tượng phạm tội ngày càng nguy hiểm, bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp pháp luật, sẵn sàng phạm tội kể cả các cơ quan, cá nhân, các cơ quan bảo vệ pháp luật rất đáng báo động và gây tâm lý bất an trong nhân dân.

Đại biểu Trần Văn Mãophát biểu  thảo luận tại phiên họp. Ảnh: Thanh Lê
Đại biểu Trần Văn Mão phát biểu thảo luận tại phiên họp. Ảnh: Thanh Lê

"Tôi đề nghị Chính phủ và các cơ quan tư pháp, các cơ quan tố tụng cần đánh giá đúng thực trạng, dự báo tốt tình hình, nguy cơ tiềm ẩn, làm rõ các nguyên nhân trách nhiệm và đưa ra các giải pháp mạnh mẽ nhằm đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn chống các loại tội phạm nguy hiểm này" - đại biểu Trần Văn Mão nói.

Về công tác phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật và tội phạm, theo đại biểu Trần Văn Mão, mặc dù, đã đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, kết quả phát hiện vi phạm pháp luật và tội phạm trên một số lĩnh vực chưa tương xứng với tình hình thực tế, như một số loại tội phạm mạng viễn thông, mạng Internet và tội phạm tham nhũng, môi trường, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm về chức vụ...

Giảm thiểu án tồn đọng

Theo đại biểu Trần Văn Mão: Tham nhũng đã và đang diễn ra vô cùng tinh vi ở trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là các lĩnh vực tài chính, thuế, đất đai; tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và các lĩnh vực nhạy cảm khác... đòi hỏi các cơ quan chức năng, Chính phủ cần có kiểm soát chặt chẽ hơn, tránh buông lỏng, tạo kẽ hở cho các đối tượng tham nhũng trục lợi.

Các đại biểu tham gia phiên họp. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham gia phiên họp. Ảnh: Thanh Lê

Đại biểu cho rằng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự, hành chính; kết quả thi hành xong về tiền và về vụ việc tăng so với năm 2019 nhất là kết quả thi hành án các vụ án trọng điểm, các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng tăng 5,2%; về việc tăng 42,1% so với năm 2019.

Tuy nhiên, công tác thi hành án dân sự vẫn còn tồn tại, hạn chế, tỷ lệ các vụ việc thi hành xong, đang thi hành so với tổng số vụ việc xét xử đạt thấp ảnh hưởng đến chất lượng chấp hành pháp luật trong lĩnh vực này, gây hoài nghi, thất vọng đối với các đối tượng được thi hành án về quyền lợi của mình đã được Tòa án các cấp tuyên.

Đại biểu Trần Văn Mão kiến nghị Chính phủ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng liên quan đặc biệt là cơ quan thi hành án các cấp tập trung phối hợp các ngành có liên quan có giải pháp tích cực để giảm thiểu án tồn đọng, xác định án có điều kiện thi hành chính xác, đúng pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc có điều kiện thi hành nhưng chậm được thi hành án.

Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê
Quang cảnh điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Thanh Lê

Đồng thời, tăng cường chỉ đạo nghiệp vụ và kiểm tra nội bộ để kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót, khuyết điểm; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao phẩm chất đạo đức của đội ngũ chấp hành viên, cán bộ, công chức cơ quan thi hành án dân sự.

Đi cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thi hành án dân sự, tạo chuyển biến tích cực, chất lượng trong công tác thi hành án dân sự trong thời gian tới.

Tại phiên họp, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác năm 2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác thi hành án năm 2020.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga trình bày Báo cáo thẩm tra các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án năm 2020; Báo cáo thẩm tra Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.

Tin mới