Đoàn kiểm tra phát hiện xã mang tiền hỗ trợ làm nhà cho người có công ‘đi trả nợ’

(Baonghean.vn) - Sau khi rút tiền thực hiện chế độ chính sách làm nhà, sửa chữa nhà cho người có công, xã Lưu Kiền (Tương Dương), đã không đưa vào quỹ hàng trăm triệu đồng, sau đó sử dụng sai mục đích.

Ngày 11/8, một lãnh đạo huyện Tương Dương cho biết, huyện này đang kiểm tra sai phạm xảy ra tại xã Lưu Kiền để xử lý trách nhiệm từng cá nhân, tập thể theo quy định. Trong khi đó, số tiền hàng trăm triệu đồng bị “thất lạc” cũng đang được lãnh đạo xã này nộp về huyện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, có 93 hộ ở xã Lưu Kiền được phê duyệt, tương đương kinh phí hỗ trợ là 2.380.000.0000 đồng. Trong đó, có 26 hộ làm nhà mới được hỗ trợ mỗi hộ 40 triệu đồng. 67 hộ còn lại sửa chữa nhà được hỗ trợ 20 triệu đồng mỗi hộ.

Chủ tịch xã Lưu Kiền (phải), cho biết, sau khi rút tiền xã đã không đưa vào quỹ mà mang đi trả nợ.
Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền (phải) cho biết, sau khi rút tiền xã đã không đưa vào quỹ mà mang đi trả nợ.

UBND xã Lưu Kiền sau đó đã 3 lần rút tiền tại Kho bạc Nhà nước huyện Tương Dương với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng (thừa 20 triệu đồng so với hồ sơ được phê duyệt). Nhưng đến tháng 6/2019, khi đoàn kiểm tra của huyện Tương Dương về làm việc, xã này mới chỉ giải ngân được 2,05 tỷ đồng và  dư 90 triệu đồng trong quỹ của xã. Còn 260 triệu đồng không biết “thất lạc” ở đâu.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, ông Vi Văn Bằng - Chủ tịch UBND xã Lưu Kiền cho biết, số tiền 260 triệu đồng này là khoản để chi trả cho 50% còn lại của 13 hộ đã sửa chữa nhà nhưng xã chưa thực hiện. Ngoài ra còn có 6 hộ khác được phê duyệt nhưng chưa làm và tiền chênh lệch của một hộ chuyển từ làm mới qua sửa chữa.

“Do xã có khoản nợ từ nhiệm kỳ trước để lại quá nhiều nên chúng tôi lấy tiền đó đi trả nợ. Bây giờ chúng tôi đã nộp lại hết cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện sau khi có đoàn kiểm tra về yêu cầu”, ông Bằng nói.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND xã này không đưa ra được hóa đơn thanh toán cũng như tiết lộ các khoản nợ cụ thể mà xã đã trả. 

Tin mới