Đoàn viên BHXH tỉnh ra tận chợ tuyên truyền chính sách cho tiểu thương

(Baonghean.vn) - Những ngày thứ 7 trong tháng, bà con tiểu thương các khu chợ trên địa bàn thành phố Vinh đã không còn lạ lẫm với hình ảnh màu áo xanh đoàn viên đi đến từng gian hàng, gặp gỡ từng người dân để trò chuyện, tư vấn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đó là các đoàn viên, thanh niên của BHXH tỉnh đang triển khai đợt tuyên truyền lưu động, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, ý nghĩa.

Chợ Vinh ngày cuối tuần, giữa không khí nhộn nhịp, xô bồ bán mua, những màu áo xanh lặng lẽ tỏa về khắp các gian hàng, gặp gỡ với nhiều tiểu thương để “xin ít phút” chia sẻ về nghĩa vụ, quyền lợi tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Nhẹ nhàng chào hỏi, thưa gửi, trên tay là một tệp tờ gấp, thư ngỏ in những nội dung chính về các chế độ, chính sách, đặc biệt là về BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

Đoàn viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho tiểu thương chợ Vinh. Ảnh: PV
Đoàn viên BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho tiểu thương chợ Vinh. Ảnh: PV
Chỉ sau ít phút tuyên truyền, các cán bộ BHXH tỉnh đã nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến đối tượng, điều kiện, mức đóng, quyền lợi được hưởng.
Bà Lê Thị Tám - tiểu thương bán hoa quả ở chợ Vinh năm nay đã 52 tuổi. Trước, bà là công nhân hợp tác xã nghỉ theo chế độ 176, không duy trì việc đóng bảo hiểm. Nay, đã vào tuổi trung niên, nhiều phen ốm đau, bệnh tật phải đi khám chữa bệnh gần, xa đều không có trợ lực nào từ BHYT để đỡ phần kinh phí.

“Riêng đầu năm ni đã vào viện 2 đợt rồi, 1 lần mổ ruột thừa, 1 lần hạ huyết áp phải đi cấp cứu, lần mô cũng tốn tiền cả. Bây giờ được các cháu tư vấn là có thể mua BHYT hộ gia đình để có tấm thẻ BHYT, tôi sẽ mua ngay cho cả bản thân và 2 đứa con cũng đang là lao động tự do để yên tâm hơn” - bà Tám nói.

Tiểu thương này cũng nở nụ cười thật chân thành khi được biết thông tin về mức đóng BHYT hộ gia đình có nhiều ưu đãi, chỉ 62.550 đồng/tháng với người thứ nhất và giảm dần số tiền đóng với những thành viên khác.

Cũng như bà Tám, rất nhiều người gửi câu hỏi đến các thành viên của tổ tuyên truyền lưu động BHXH tỉnh. Thậm chí, đã chuyển giờ trưa, không khí hỏi - đáp, tư vấn vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tại khu vực đình chính chợ Vinh, tiểu thương Hà Thị Như bán quần áo quan tâm đến thông tin về BHXH tự nguyện.

Năm nay vừa tròn 30 tuổi, tiểu thương này cho biết mình chỉ mới mua 1 gói bảo hiểm thương mại, mức đóng gần 20 triệu/năm trong vòng 15 năm. “Tôi tính toán 15 năm sau rút tiền về để có 1 khoản dưỡng già” - chị Như tâm sự thật tình. Tuy nhiên, khi nghe cán bộ BHXH tỉnh phân tích về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, với mức đóng linh hoạt tùy điều kiện kinh tế từng giai đoạn, chị Như cảm thấy thuyết phục và vững tin với tương lai “cầm cuốn sổ hưu”.

Chị Hà Thị Như nói: “Tôi thấy mỗi loại hình bảo hiểm có một ưu điểm riêng, nhưng BHXH tự nguyện của nhà nước thì yên tâm hơn vì có nhà nước bảo hộ. Hơn nữa, mình là lao động tự do, sau này hết sức lao động thì không biết bấu víu vào đâu, đóng BHXH tự nguyện để về già có sổ hưu, có BHYT thấy khả thi hơn”.

Cán bộ BHXH tỉnh cũng giải thích thêm cho chị rất cặn kẽ về điều kiện đóng, mức đóng, và không quên cung cấp số điện thoại/ địa chỉ của nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT nơi chị Như cư trú để tạo thuận tiện cho chị liên hệ sau buổi tuyên truyền.

Tại khu vực chợ Ga, có hôm buổi tuyên truyền diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng bất chấp trời mưa, các đoàn viên, thanh niên nhiệt huyết vẫn cố gắng tìm đến từng gian hàng để chia sẻ những thông tin bổ ích, nhân văn.

Mang tâm niệm cố gắng không bỏ sót đối tượng, và hơn ai hết, cán bộ BHXH hiểu rằng, các bà, các chị tiểu thương là những người có phần thiệt thòi vì cuộc sống mưu sinh tất bật khiến đôi lúc họ quên đi quyền lợi của chính bản thân. Nhiều người trong số những phụ nữ vất vả ấy vẫn có tâm lý “ốm đau mặc trời”, “đến đâu tính đó”, vì điều kiện kinh tế khó khăn thực tại không cho họ thời gian, tâm trí để suy nghĩ, toan tính nhiều cho tương lai. Tâm sự nhỏ nhẹ, thuyết phục chân thành, những đoàn viên BHXH tỉnh cố gắng truyền đạt thông tin về BHXH, BHYT, BHTN dễ nhớ, dễ hiểu nhất.

Tiểu thương tìm hiểu thông tin chính sách BHXH qua tờ rơi. Ảnh: PV
Tiểu thương tìm hiểu thông tin chính sách BHXH qua tờ rơi. Ảnh: PV
Anh Hoàng Quang Phúc - Bí thư Chi đoàn BHXH tỉnh cho biết: Ở các khu chợ, đối tượng tuyên truyền phần lớn là tiểu thương, buôn bán tự do, không nhiều người có chế độ hưu trí, hoặc tham gia đóng BHXH, BHYT. Một bộ phận trong số họ còn chưa thực sự nắm bắt hết quyền và nghĩa vụ khi tham gia chính sách nhân văn này của nhà nước, thậm chí, nhiều người còn lầm tưởng giữa BHXH và bảo hiểm thương mại! Đội tuyên truyền lưu động phải nắm chắc thông tin để phân tích, giải thích cho người dân hiểu đúng về bản chất của BHXH, BHYT, BHTN.

“Rất mừng là bà con đều hợp tác, mọi người đều lắng nghe kỹ lưỡng và sau buổi tư vấn, chúng tôi đã cung cấp nhiều số điện thoại của nhân viên đại lý thu để tạo điều kiện cho người dân tiếp tục tìm hiểu khi có nhu cầu” - anh Phúc chia sẻ.

Tuyên truyền lưu động là một trong những hoạt động tích cực nhằm phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; đồng thời, nhằm chuyển tải thông tin đúng, đủ đến bà con nhân dân trong bối cảnh trên mạng xã hội đang xuất hiện nhiều bài viết so sánh về BHXH và bảo hiểm thương mại chưa đúng sự thật, khiến một bộ phận người dân hoang mang.

Giao diện hệ thống đánh giá
Giao diện hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân tại địa chỉ website: nghean.bhxh.gov.vn. Ảnh: PV
Bên cạnh hoạt động này, BHXH tỉnh cũng vừa công khai Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân và số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản hồi từ người dân, doanh nghiệp. Hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân được đăng tải trên website: nghean.bhxh.gov.vn, có đầy đủ thư mục dẫn đến các bộ phận, phòng, ban chuyên môn của từng đơn vị BHXH huyện, thành, thị.

Với 2 nội dung đánh giá viên chức và đánh giá thủ tục hành chính, hệ thống này là một “kênh” tiếp nhận phản hồi nhanh chóng, minh bạch, để từ đó ngành BHXH phát hiện sớm và điều chỉnh, tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động. Đây là những động thái tích cực của ngành BHXH tỉnh Nghệ An, thực hiện đúng phương châm “chuyển từ hành chính sang phục vụ”, nỗ lực tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp./.

Tin mới