Doanh nghiệp châu Âu ở Việt Nam lạc quan về năm 2021

Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) mới nhất của EuroCham ghi nhận ở mức cao nhất kể từ thời điểm bùng phát đại dịch.

Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố kết quả BCI quý IV/2020 với kểt quả cao khi đạt 63,6 điểm, tăng 6 điểm so với quý liền trước. Tổng cộng, chỉ số này đã tăng 37 điểm kể từ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức điểm thấp kỷ lục trong quý I/2020, với sự bùng phát lần đầu của Covid-19.

BCI là thước đo hàng quý, được sử dụng bởi các thành viên EuroCham để đánh giá về môi trường kinh doanh. Điều tra thực địa và thu thập dữ liệu cho BCI do YouGov Việt Nam thực hiện. Chỉ số trên 50 phản ánh tâm lý tích cực.

Diễn biến BCI từ năm 2010 đến 2020. Đồ họa: EuroCham.

Diễn biến BCI từ năm 2010 đến 2020. Đồ họa: EuroCham.

Một phần ba thành viên EuroCham dự đoán số lượng nhân viên của họ sẽ tăng lên trong quý tiếp theo, và 57% sẽ duy trì mức tương tự. Trong khi đó, 30% người tham gia khảo sát dự đoán đầu tư sẽ phát triển và 43% dự đoán các đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tăng trưởng.

Với việc EVFTA đã đi vào hiệu lực, 70% nói rằng doanh nghiệp của họ đã được hưởng lợi. Tuy nhiên, 33% cũng cho rằng "thủ tục hành chính" sẽ là thách thức chính để các doanh nghiệp tối ưu Hiệp định.

Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết thông tin BCI mới nhất là một bức tranh tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam và định hướng triển vọng năm 2021. "Niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào nền kinh tế ngày càng được củng cố trong một năm qua là minh chứng cho việc chính phủ Việt Nam xử lý thành công đại dịch và hợp tác xúc tiến EVFTA, tạo ra một nền tảng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội 5 năm tới của Việt Nam", ông nhận định.

Theo ông Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam, cho rằng, các doanh nghiệp châu Âu có niềm tin ngày càng tăng vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, trái ngược với tình hình ở các nơi khác trên thế giới.

Cụ thể, khi được hỏi về triển vọng kinh tế Việt Nam trong quý I/2021, 57% thành viên EuroCham tham gia khảo sát dự đoán sự "ổn định và cải thiện" sẽ được duy trì. So với 39% trong quý III/2020, sự tự tin về triển vọng kinh tế tăng cao. "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy sự tự tin về tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam đang có đà tăng trưởng trên diện rộng", ông Thue Quist Thomasen nhận xét.

Tin mới