Doanh nghiệp lữ hành đề xuất phân luồng làm thủ tục khách đoàn - khách lẻ tại cửa khẩu

(Baonghean.vn)- Thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu và vấn đề thông hành khu vực biên giới của khách du lịch quốc tế làm “nóng” Hội nghị đối thoại và bàn giải pháp thúc đẩy tăng trưởng du lịch, do UBND tỉnh tổ chức vào chiều 29/3.
Các đồng chí: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành; các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo sinh viên các trường đào tạo du lịch trên địa bàn tỉnh.
Các đồng chí: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các sở, ban, ngành; các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Phước Anh
Tăng trưởng khách du lịch quốc tế đang là vấn đề được quan tâm đối với sự phát triển du lịch Nghệ An. Năm 2017, lượng khách quốc tế đạt 109.000 lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2016. Đây là tín hiệu vui, nhưng đồng thời, cũng đặt ra nhiều thách thức, vướng mắc cần tháo gỡ.

Đại diện các doanh nghiệp lữ hành đặt câu hỏi xung quanh vấn đề xuất nhập cảnh của khách du lịch quốc tế. Ông Nguyễn Hữu Bắc - Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup nói: Quá trình dẫn khách, khi qua Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Kỳ Sơn) thì thấy một thực tế là thủ tục vẫn chưa nhanh gọn, chưa tạo điều kiện cho khách du lịch. Cùng với đó, tại cửa khẩu không có phân luồng đóng dấu hộ chiếu giữa khách lẻ và khách đoàn, phần nào gây mất thời gian di chuyển. Nên chăng cần triển khai việc phân luồng để tạo điều kiện cho các đoàn du lịch?.

Ông Nguyễn
Ông Nguyễn Hữu Bắc - Công ty Đầu tư Du lịch PhucGroup nêu băn khoăn về thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh ở Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Ảnh: Phước Anh
Đồng tình với ý kiến này, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng nêu thêm những vấn đề nảy sinh trong thực tế dẫn khách du lịch quốc tế vào khu vực biên giới. Hiện nay, việc quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới đất liền đang được thực hiện theo Nghị định 34 /2014/NĐ-CP.

“Nhiều tỉnh khác như Hà Giang, Lào Cai… cũng có khu vực biên giới, quản lý theo Nghị định 34 nhưng khách quốc tế vẫn vào rất đông, du lịch rất nhộn nhịp, nguồn thu rất lớn; trong khi đó ở khách nước ngoài ở Nghệ An vào vùng biên rất khó khăn.

Nếu chúng ta cứ căn cứ vào Nghị định và siết chặt khách nước ngoài như lâu nay thì rất vất vả trong phát triển du lịch! Nên chăng, tỉnh cần xây dựng chương trình phát triển du lịch gắn với bảo vệ an ninh biên giới để hài hòa cả 2 yếu tố” - đại diện Vườn quốc gia Pù Mát đề xuất.

Về thủ tục làm hộ chiếu, có doanh nghiệp nêu vướng mắc về thủ tục khi không cho công ty làm thay, làm hộ, khách du lịch ở các huyện phải xuống TP. Vinh làm thủ tục rất phức tạp. Doanh nghiệp này đề nghị Công an tỉnh nghiên cứu giải pháp để đẩy nhanh, làm gọn các thủ tục, tạo điều kiện cho du khách.

Đoàn khách nước ngoài trải nghiệm gói bánh chưng cùng bà con bản Hoa Tiến, Quỳ Châu. Ảnh tư liệu
Đoàn khách nước ngoài trải nghiệm gói bánh chưng cùng bà con bản Hoa Tiến, Quỳ Châu. Ảnh tư liệu
Trước ý kiến của các doanh nghiệp, đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Công an tỉnh đã trực tiếp giải đáp. Đại tá Nguyễn Tiến Dần - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, 2 năm liên tiếp 2016 và 2017, Công an tỉnh Nghệ An được Bộ Công an xếp thứ nhất về công tác CCHC trong toàn lực lượng CAND.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, ngành đã triển khai tờ khai điện tử, người có nhu cầu cấp hộ chiếu chỉ cần truy cập vào website và điền các giấy tờ cần thiết; nếu không có thời gian đến lấy, ngay tại Phòng Xuất nhập cảnh có nhân viên bưu điện hỗ trợ chuyển phát nhanh đến tận nhà!

Ngoài ra, về thời gian cấp giấy thông hành, Đại tá Nguyễn Tiến Dần cho biết, Công an tỉnh cũng đã rút từ 5 ngày xuống còn 1 ngày làm việc.

Đại tá Nguyễn Công Lực giải đáp các vấn đề doanh nghiệp du lịch nêu. Ảnh: Phước Anh
Đại tá Nguyễn Công Lực giải đáp các vấn đề doanh nghiệp du lịch nêu. Ảnh: Phước Anh
Về vấn đề khách nước ngoài vào khu vực biên giới, Đại tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Nghệ An cung cấp thông tin: năm 2017 có 7 đoàn lữ hành đưa khách qua cửa khẩu, với số hành khách nhập cảnh là 2.220 khách, xuất cảnh 2.235 khách.
“Trên cơ sở cải cách hành chính, thời gian làm thủ tục qua cửa khẩu cho mỗi hành khách trung bình khoảng 1 - 1,5 phút. Chúng tôi nghĩ rằng năm qua, cửa khẩu đã rất tạo điều kiện cho khách rồi” - Đại tá Nguyễn Công Lực nói và đề nghị, để nhanh hơn nữa, các công ty lữ hành nên gửi danh sách hành khách qua địa chỉ email của cửa khẩu trước khi đến để cán bộ cửa khẩu nhập dữ liệu. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt quy định về giấy tờ hợp lệ để tránh mất thời gian.

Về việc phân luồng cho khách đoàn và khách lẻ khi qua cửa khẩu, Đại tá Lực cho biết, ngay sau cuộc họp này, ông sẽ có chỉ đạo với Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn nghiên cứu tìm hướng giải quyết. “Tôi xin số điện thoại của doanh nghiệp lữ hành vừa nêu câu hỏi. Ngay khi có thông tin tôi sẽ thông báo ngay” - Đại tá Lực thẳng thắn nói.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề về chính sách thuế, bảng biển giao thông với xe du lịch… cũng được các đại biểu đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận hội nghị đối thoại. Ảnh: Phước Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông kết luận hội nghị đối thoại. Ảnh: Phước Anh
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh giá cao sự phối hợp và tham gia tích cực của các sở, ngành, các huyện, thành, thị cùng các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh.
Đồng chí đề nghị, Sở Du lịch tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng du lịch đảm bảo phù hợp với thực tiễn.
Đối với ngành Thuế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế thực hiện đúng Luật Thuế, nhưng phải tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đối với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, nghiên cứu phương án tối ưu nhất để tạo điều kiện cho khách du lịch quốc tế, nội địa khi qua các cửa khẩu quốc tế và tiếp cận các khu, điểm du lịch vùng biên giới, hải đảo nhưng cũng đảm bảo quốc phòng, an ninh quốc gia.
Ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch và BĐBP tỉnh. Ảnh: Phước Anh
Ký kết chương trình phối hợp giữa Sở Du lịch và BĐBP tỉnh. Ảnh: Phước Anh
Cũng trong chiều nay, Sở Du lịch tổ chức lễ ký kết chương trình phối hợp công tác phát triển du lịch gắn với bảo đảm an ninh biên giới, hải đảo với Bộ đội biên phòng tỉnh.

Tin mới