Doanh nghiệp Nhật muốn tăng cường kinh doanh tại Việt Nam

Trong cuộc gặp hôm nay với các địa phương Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản cho biết muốn tăng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và giao thông.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe tại Việt Nam, lãnh đạo 36 tỉnh thành của Việt Nam và 25 doanh nghiệp lớn của Nhật Bản hôm nay đã tham gia một buổi tọa đàm về đầu tư. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư - Nguyễn Văn Trung nhận định cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn, do "đặc thù và trình độ phát triển của hai nước có tính bổ trợ cao". Ông cho biết Nhật Bản hiện là đối tác FDI lớn thứ 2 và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Quốc gia này đã đầu tư vào hầu hết các tỉnh thành và lĩnh vực tại Việt Nam, đóng góp nhiều vào quá trình phát triển kinh tế xã hội trong nước.

Doanh nghiệp Nhật khảo sát sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An. Ảnh tư liệu
Doanh nghiệp Nhật khảo sát sản xuất nông nghiệp tại Nghệ An. Ảnh tư liệu

Thứ trưởng cho rằng 3 nhóm lĩnh vực có nhiều tiềm năng hợp tác nhất là công nghiệp chế tạo, nông nghiệp - chế biến thực phẩm và thương mại - dịch vụ. Từ sự phổ biến của ẩm thực Nhật Bản, ông nhận định đây là "biểu trưng cho sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Nhật Bản đối với sự phát triển và không gian hội nhập" của các địa phương. Ông cũng cho biết Bộ Kế hoạch & Đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư và kinh doanh có hiệu quả tại Việt Nam, và hỗ trợ kết nối cho các tỉnh thành.

Tại buổi tọa đàm, đại diện một số tỉnh thành tại Việt Nam đã giới thiệu lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, quan hệ hợp tác sẵn có với Nhật Bản, đồng thời cam kết hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhằm thu hút đầu tư vào địa phương. Các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia đều là những công ty có tên tuổi, như Sumitomo, Mitsui, Itochu hay Mitsubishi.

Đại diện Itochu cho rằng buổi gặp đã giúp họ có thêm nhiều thông tin về Việt Nam, đặc biệt là nông nghiệp. Ông cũng tiết lộ Nhật Bản đang nhập 20% cà phê từ Việt Nam. Và Việt Nam nên áp dụng công nghệ cao, tăng sản lượng và giá trị để không chỉ tăng được xuất khẩu sang Nhật Bản, mà còn sang nhiều nước khác.

Công ty Tokyo Metro thì cho rằng Việt Nam cần hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng để phát triển kinh tế. Họ cũng muốn tăng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Ông Hiroto Izumi – trợ lý Thủ tướng Shinzo Abe nhận xét đây là cơ hội tốt để các địa phương Việt Nam thể hiện sức hấp dẫn với Nhật Bản. Ông cũng nhấn mạnh Nhật Bản muốn tăng cường quan hệ kinh tế và sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam. Đại diện Chính phủ Nhật Bản cho rằng nông nghiệp công nghệ cao là thế mạnh của Nhật Bản và họ có thể giúp Việt Nam phát triển lĩnh vực này.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới