Doanh nghiệp phớt lờ thành phố, đi ngược lợi ích của dân

(Baonghean)- Chuyện xảy ra ở phường Hà Huy Tập (TP. Vinh), liên quan đến một doanh nghiệp và người dân trên địa bàn khối 3 của phường này. Do 2 bên không tìm được tiếng nói chung nên người dân đã viết đơn khiếu nại, khiếu kiện lên tận UBND tỉnh…

Cuối năm 2015 giữa Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại TVC (gọi tắt là Công ty TVC) và người dân khối 3, phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là trong quá trình xây dựng Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm và dịch vụ TVC đã làm hỏng hệ thống mương tiêu của dân. Dù người dân khối 3 phản đối nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện xây dựng với lý do: đoạn mương tiêu của người dân khối 3 nằm trong khu vực mà họ đã được cấp thẩm quyền giao đất và cấp phép xây dựng.

Trước sự bức xúc của người dân, tại một cuộc họp chi bộ, các đảng viên khối 3 đã thông qua nghị quyết, giao Chi ủy và Ban Cán sự khối thảo văn bản kiến nghị các cấp thẩm quyền. Ngày 4/1/2016, Chi ủy và Ban cán sự khối 3 có Công văn số 01/2016-CVLT/CU.BCS ngày 4/1/2016 của Chi ủy khối 3 về việc đề nghị kiểm tra, xử lý chủ đầu tư xây dựng công trình làm ảnh hưởng tới môi trường đô thị gửi lãnh đạo P. Hà Huy Tập, Chủ tịch UBND TP. Vinh, và sau đó gửi lên UBND tỉnh (ngày 4/2/2016). Ngày 29/2/2016, UBND tỉnh có Công văn số 4231/UBND-XD về việc giải quyết kiến nghị về tình trạng xây dựng tại khối 3, phường Hà Huy Tập, trong đó nêu rõ: “Giao UBND thành phố Vinh xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm, nếu có vi phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật”.

Vì lý do nằm trong khu vực đất được cấp thẩm quyền giao, doanh nghiệp đã phá con mương thoát nước của người dân K3, P. Hà Huy Tập.
Vì lý do nằm trong khu vực đất được cấp thẩm quyền giao, doanh nghiệp đã phá con mương thoát nước của người dân K3, P. Hà Huy Tập.

Về nội dung kiến nghị của Chi ủy và Ban Cán sự khối 3, tại Công văn số 01 phản ánh: “Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã tự động đào phá mương thoát nước của khu dân cư (khoảng trên 20m) đã được xây dựng và sử dụng cách đây 10 năm. Việc xây dựng trên đã dẫn tới nước thải của khu dân cư không thoát được, gây bức xúc trong nhân dân và đã có hành động to tiếng với công nhân xây dựng; khi xây dựng chủ đầu tư không thông báo với lãnh đạo khối 3 và nhân dân về việc xây dựng”. Và đề nghị: “Đình chỉ việc xây dựng công trình và xử lý hành vi phá hoại công trình mương thoát nước công cộng; kiểm tra việc cấp đất, thiết kế kỹ thuật, biện pháp bảo vệ môi trường khi thi công và khi đưa vào sử dụng; giao chủ đầu tư phối hợp với UBND phường, lãnh đạo khối 3 tổ chức họp các hộ dân có liên quan…”.

Ngày 15/3/2016, Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Hà Huy Tập kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực tế tại dự án của Công ty TVC. Về hồ sơ pháp lý, Công ty TVC có đầy đủ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng (QSD) đất, quyền sở hữu (QSH) nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Hợp đồng thuê đất, Bản vẽ Quy hoạch Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm và dịch vụ TVC, Giấy phép xây dựng công trình.

Kiểm tra thực tế, trước khi khu đất được quy hoạch dự án và cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TVC thì mương thoát nước của các hộ trú tại các tổ dân cư số 4,7,13 thuộc khối 3, phường Hà Huy Tập được đấu nối mương đất trong khu đất này chảy ra khu vực trũng, đồng ruộng (nay đã được san lấp mặt bằng, xây dựng đường 72m). Để đảm bảo thoát nước cho khu vực thì chủ đầu tư cũ (Công ty TNHH DVTM Đức Tuấn - đơn vị chuyển nhượng lại thửa đất cho Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại TVC - P.V)  và nhân dân đã xây dựng mương phía Đông Nam và mương dọc đường phía Tây Nam thửa đất, trong đó có đoạn dài 25,67m nằm trong khu đất của Công ty TVC.

Phản ánh của nhân dân khối 3 về việc xây dựng trên mương thoát nước của Công ty TVC là đúng. Tuy nhiên, đoạn mương này dài 25,67m lại được quy hoạch trong khu đất dự án và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty TVC.

Để giải quyết kiến nghị của công dân, UBND thành phố Vinh yêu cầu Công ty TVC phá dỡ các hạng mục xây dựng trên mương thoát nước, đục phá phần móng tường rào đã xây bịt mương thoát nước của các hộ dân để đảm bảo thoát nước thông suốt cho khu vực. Và phải hoàn thành trước ngày 31/3/2016. Bên cạnh đó, để quản lý và sử dụng đất đai hợp lý, đồng thời đảm bảo thoát nước cho khu vực, UBND TP. Vinh cũng kiến nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm và dịch vụ TVC theo hướng để diện tích đất xây dựng mương thoát nước ngoài khu quy hoạch của Công ty TVC.

Bí thư Chi bộ K3, ông Nguyễn Hữu, ông Nguyễn Hữu Huynh bên vị trí mương bị xây bít.
Bí thư Chi bộ K3, ông Nguyễn Hữu, ông Nguyễn Hữu Huynh bên vị trí mương bị xây bít.

Theo ông Ngô Xuân Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, từ ngày 20/1, UBND phường đã tổ chức đoàn xuống thực tế kiểm tra. Qua đó xác định Công ty TVC có hành vi tự ý xây dựng công trình ngăn hệ thống thoát nước. UBND phường Hà Huy Tập đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu công ty tự tháo dỡ công trình xây dựng, nhưng đại diện công ty không chấp hành. “Họ lấy cớ đã được cấp trên cho thuê đất. Rằng trong phạm vi đất được giao là họ xây dựng. Vì thực tế họ có giấy tờ, thủ tục nên chính quyền phường cũng khó trong xử lý, thế nên mới có chuyện kiến nghị lên cấp tỉnh” - ông Nam nói.

UBND TP. Vinh sau khi tiếp nhận Công văn số 01 của Chi ủy, Ban Cán sự khối 3, ngày 29/1/2016, đã có Công văn số 481/UBND-TD giao nhiệm vụ cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp kiểm tra, tham mưu UBND thành phố giải quyết và trả lời công dân (thời hạn đến cuối tháng 2/2016). Sau khi UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo, ngày 4/3 đã có Công văn số 801 với nội dung xác định nội dung phản ánh việc xây dựng trên mương của dân là đúng; và giao Phòng Quản lý đô thị; UBND phường Hà Huy Tập kiểm tra tính pháp lý của dự án. Và ngày 15/3, qua kiểm tra đã có phương án giải quyết như trên.

Bí thư Chi bộ khối 3,  ông Nguyễn Hữu Huynh cho rằng, việc Chi ủy và Ban cán sự khối phải đại diện nhân dân kiến nghị lên các cấp thẩm quyền là việc cực chẳng đã, bởi: “Do hệ thống mương bị phá, xây chắn nên người dân rất bức xúc. Tôi nói với chủ doanh nghiệp, nên tạo sự hòa thuận giữa doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Cả một đoạn mương dài nằm bên trong khu đất không nói làm gì, nhưng chỉ bớt khoảng 2 mét mương nằm mép thửa đất, trừ ra để dân thoát nước thì có hại gì cho doanh nghiệp. Để lại cho dân, thì doanh nghiệp sẽ được lòng dân. Thế nhưng họ chẳng chịu…”.

Cho đến thời điểm hiện nay, hiện trạng con mương cũ tại khu vực xây dựng dự án của Công ty TVC vẫn còn; và vị trí đổ bê tông, xây bít mương vẫn nguyên trạng. Qua quan sát thì thấy việc giải quyết vấn đề người dân kiến nghị đúng như lời Bí thư chi bộ Nguyễn Hữu Huỳnh phản ánh. Bởi trả lại thông thoát cho mương, chỉ hết chừng 2m2 đất. Đó cũng là cách giải quyết của UBND thành phố Vinh. Theo cán bộ phòng Quản lý đô thị cho biết, ngày 15/3, đại diện doanh nghiệp đã đồng ý ký vào biên bản kiểm tra hiện trạng, đồng ý tháo dỡ các hạng mục đã xây dựng trên mương để đảm bảo thoát nước chung cho khu vực.                                                                                                                                                    

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới