Doanh nghiệp Việt ký các hợp đồng tỷ USD với đối tác Mỹ

Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với các tập đoàn lớn của Mỹ nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Theo Reuters, General Electrics (GE) vừa ký kết các hợp đồng giá trị khoảng 5,58 tỷ USD với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất điện, động cơ máy bay và cung cấp dịch vụ. Đây cũng là hợp đồng với một quốc gia lớn nhất mà tập đoàn này từng ký kết.

Cụ thể, Vietjet Air đã đạt thỏa thuận trị giá 3,58 tỷ USD về việc mua động cơ và nhận dịch vụ bảo dưỡng động cơ máy bay của General Electrics. Hãng hàng không của Việt Nam cũng đồng thời ký với các đối tác như GECAS (thuộc GE) và Honeywell các thoả thuận về cung cấp tài chính, thiết bị hàng không khác...

Trong khi đó, Tập đoàn Phú Cường cũng có thỏa thuận trị giá khoảng 2 tỷ USD với General Electrics về dự án phát triển điện gió tại Sóc Trăng. Công ty TNHH Điện hơi Công nghiệp Tín Thành cũng có bản ghi nhớ với Tập đoàn Roberts về hợp tác đầu tư và cung cấp hàng hóa trị giá 3 tỷ USD. 

Ngoài ra, Tập đoàn FPT cùng General Electrics và UPS cũng đạt được những thỏa thuận trong lĩnh vực công nghệ thông tin với tổng giá trị 150 triệu USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (giữa) chứng kiến doanh nghiệp 2 nước trao các thoả thuận hợp tác. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross (giữa) chứng kiến doanh nghiệp 2 nước trao các thoả thuận hợp tác. Ảnh: VGP

Trước đó, tối 30/5 theo giờ Washington (sáng 31/5, giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ và tiệc chào mừng do Phòng Thương mại Mỹ (USCC). Thủ tướng cũng cho biết về việc ký kết các thỏa thuận với giá trị có thể lên tới 15-17 tỷ USD giữa doanh nghiệp Việt Nam và những tập đoàn lớn của Mỹ.

"Việt Nam sẽ tăng nhập khẩu công nghệ cao và dịch vụ từ Mỹ. Và trong chuyến thăm lần này, nhiều thỏa thuận quan trọng cũng sẽ được thực hiện", Reuters trích lời Thủ tướng trong tiệc chào mừng của Phòng thương mại Mỹ hôm qua. 

Tháp tùng Thủ tướng trong chuyến công du Mỹ 3 ngày còn có 80-90 doanh nghiệp trong nước. Trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như PVN, FPT, Vietjet hay SHB... 

Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch 50 tỷ USD năm 2016, tổng vốn đăng ký các dự án đầu tư trên 10,2 tỷ USD. Nhiều tập đoàn hàng đầu của nước này đã có mặt rất sớm ở Việt Nam và đạt nhiều thành công./.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới