Doanh nghiệp'chế' xăng bẩn tìm cách 'trút nhớt cho lươn'!

(Baonghean.vn)- Tiếp cận đại diện các doanh nghiệp xăng dầu thực hiện hành vi pha trộn dung môi tạo nên xăng 'bẩn', họ đưa ra nhiều lý do để biện bạch, thậm chí không ngại đổ vấy sai phạm cho nhau.

 » Nóng: Bắt quả tang xe bồn đổ xăng 'bẩn' ở ốt bán cho khách
 

Không pha, chỉ bán…?!

Đó là câu cửa miệng của ông Nguyễn Đức Ngũ - đại diện Công ty TNHH Thanh Ngũ (xóm Ngọc Tân, Diễn Ngọc, Diễn Châu) nhắc đi, nhắc lại khi chúng tôi hỏi trong chiều 23/10/2017, tại Sở KH&CN. Trong 4 mẫu xăng của Công ty TNHH Thanh Ngũ được đưa đi giám định, có 2 mẫu chỉ số chỉ đạt 46/92 và 46,4/92, Thanh tra Sở KH&CN xác định là xăng giả, có mức độ vi phạm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Đức Ngụ, đại diện Công ty TNHH Thanh Ngũ là việc với Thnah tra Sở KH&CN chiều ngày 23/10/2017. Ảnh Đào Tuấn
Ông Nguyễn Đức Ngũ (ngoài cùng bên phải), đại diện Công ty TNHH Thanh Ngũ là việc với Thanh tra Sở KH&CN chiều 23/10/2017. Ảnh Đào Tuấn

Vậy nhưng, khi đối thoại với Thanh tra Sở KH&CN, ông Ngũ liên tục gọi điện cho ai đó, rồi phân bua đề nghị đưa 2 mẫu xăng này ra khỏi biên bản vì “là của Kiên Lục (Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục - PV) đổ. Sau đó đã được hút trở ra”. Dĩ nhiên, Thanh tra Sở KH&CN không chấp nhận vì “Mẫu xăng được Thanh tra Sở KH&CN hút ra từ bồn chứa của Công ty TNHH Thanh Ngũ, có sự chứng kiến của các bên liên quan, và được niêm phong theo quy định”.

Chánh thanh tra Sở KH&CN Nguyễn Mạnh Hà trả lời: Chúng tôi có trách nhiệm thông tin tới ông kết quả giám định mẫu xăng, và quyền của doanh nghiệp trong việc thử mẫu đối chứng. Việc ông đề nghị là không thực hiện được. Nếu có vấn đề gì đó còn chưa rõ ràng, đề nghị ông làm việc với cơ quan điều tra…”.

Ông Nguyễn Đức Ngũ nói " tất cả là do vợ ông hám lợi" và phân bua, thời gian vừa qua ông bị ốm, vợ ông thì không phân biệt được chất lượng xăng nhưng nghe nói xăng tốt giá rẻ nên đã lấy để bán.

Thực chất với công ty này, vào hồi 11h ngày 10/10/2017, Phòng PC46 Công an tỉnh, Sở KH&CN và Cục A71 Bộ Công an đã bắt quả tang đang đổ chất dung môi trong bồn xe ô tô chở tẹc có BKS 37C - 7512 vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu cho khách hàng.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Thanh Ngũ bên Quốc lộ 1A. Ảnh P.V
Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Thanh Ngũ bên Quốc lộ 1A. Ảnh P.V

Kiểm tra tại Công ty TNHH Thanh Ngũ, lực lượng chức năng phát hiện 2 lọ bột tạo màu, 2 bể chứa xăng (một bề chứa 3.000 lít xăng A92; một bể chứa 7.000 lít xăng A92). Qua đấu tranh, chủ doanh nghiệp là bà Vũ Thị Thanh (vợ ông Nguyễn Đức Ngũ) phải thừa nhận ở bể chứa 7.000 lít xăng có pha trộn theo tỷ lệ: 50% xăng A92 + 50% dung môi + chất tạo màu = xăng kém chất lượng.

Chỉ bán dung môi…?!

Chiều 24/10/2017, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục mới xuất hiện tại Sở KH&CN để nghe thanh tra sở công bố kết quả giám định mẫu xăng, và các quyền liên quan. Cũng như các doanh nghiệp có vi phạm trước đây, đại diện của Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục là ông Trần Văn Tuấn công nhận kết quả giám định, không thử mẫu đối chứng và ký nhận vào biên bản.

Trần Văn Tuấn, ddại diện Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục làm việc với Thanh tra Sở KH7CN trong chiều 24/10/2017. Ảnh Nhật Lân
Anh Trần Văn Tuấn, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục làm việc với Thanh tra Sở KH7CN trong chiều 24/10/2017. Ảnh Nhật Lân

Anh Trần Văn Tuấn cho biết, mình là người điều hành doanh nghiệp, đã thực hiện việc mua, bán dung môi tại thị trường Nghệ An, và “chỉ cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Diễn Châu”. Hỏi buôn bán dung môi thời điểm nào, số lượng bán ra được bao nhiêu?. Anh Tuấn trả lời được khoảng 1 tháng, số lượng khoảng 300m3 (tương ứng 300.000 lít). Lại hỏi, học nghề pha trộn dung môi tạo xăng từ đâu? Theo  anh Tuấn là "từ một số người trong Nam…"

Khi trao đổi với anh Tuấn thông tin Công ty TNHH Thanh Ngũ đã trao đổi với chúng tôi, cho rằng họ không thực hiện hành vi pha trộn dung môi chế xăng kém chất lượng, chỉ vì nghe lời Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục nên mua phải xăng kém chất lượng. Nghe đến đây, anh Tuấn đáp: “Công ty Thanh Ngũ kinh doanh xăng cả mấy chục năm, nhập hàng cho các đại lý từ khi bọn em chưa bán xăng. Làm gì có chuyện đó. Bọn em chỉ bán dung môi, còn họ mua để pha trộn…”.

Như tin Báo Nghệ An đã đưa, ngày 10/10/2017, lực lượng chức năng bắt quả tang Công ty TNHH Thanh Ngũ đang đổ chất dung môi trong bồn xe ô tô chở tẹc có BKS 37C - 7512 vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu cho khách hàng. Số chất dung môi chở trên xe bồn có dung tích 40.000 lít, do ông Ngô Quang Thúc, là lái xe cho doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục chở từ TP. Cần Thơ về.

Từ đây, lực lượng chức năng đã tiếp tục kiểm tra Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục (xóm 8, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu), phát hiện 2 bể chứa trên 10.000 lít xăng kém chất lượng; 1 lọ chứa chất bột tạo màu. Con trai của chủ doanh nghiệp này là Trần Văn Tuấn thừa nhận từ tháng 8/2017 đến nay đã mua 320.000 lít dung môi với giá 10.600 đồng/lít.

Hệ thống bồn chứa xăng
Hệ thống bồn chứa xăng "bẩn" của Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục. Ảnh PV

Trong đó, đã bán cho Công ty TNHH Thanh Ngũ 160.000 lít; còn 160.000  lít còn lại, Tuấn đã chỉ đạo pha với xăng A92 với tỷ lệ: 80% xăng A92 + 20% dung môi + bột tạo màu. Trần Văn Tuấn còn khai nhận, những chuyến xe dung môi trước đây, Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục đã bán cho cửa hàng xăng dầu Kỳ Phương 40.000 lít; cửa hàng xăng dầu Sáu Hằng 5 xe tương ứng khoảng 200.000 lít.

Đều là đối tượng đầu nậu!

Trao đổi với một số cán bộ cơ quan chức năng theo sát vụ việc pha trộn dung môi, tạo xăng kém chất lượng, họ khẳng định hai Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục và Công ty TNHH Thanh Ngũ đều là đầu nậu pha chế xăng bẩn, sau đó tuồn ra cho các doanh nghiệp cùng ngành nghề kinh doanh bán ra thị trường. Đây là những hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Sở dĩ họ có hành vi “trút nhớt cho lươn”, đổ vấy lỗi cho nhau là hòng giảm nhẹ tội danh của bản thân. Tuy nhiên, các hành vi sai phạm của họ đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Nên dù họ có tìm cách biện bạch, che dấu lỗi phạm cũng không trốn tránh được sự nghiêm minh của pháp luật.

Sau khi các cơ quan chức năng ở Nghệ An làm rõ vụ việc 2 doanh nghiệm pha trộn xăng “bẩn” 2 triệu lít xăng, để ngăn chặn các hoạt động kinh doanh xăng dầu trái phép và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ Công Thương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm Kế hoạch của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, yêu cầu xử lý nghiêm khắc, kịp thời mọi hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định…

Nhật Lân - Đào Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới