Đối đầu trong quan hệ Nga-Mỹ đang rất căng thẳng

(Baonghean.vn) - Ngày 4/9, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, sự đối đầu và những căng thẳng trong các quan hệ giữa Nga và Mỹ đang tăng lên.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

“Xét sức nóng chính trị và giọng điệu vượt xa điều không lâu trước đây từng được xem là phép lịch sự ngoại giao, sự đối đầu và những căng thẳng đang tăng thêm”, ông Lavrov nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh Channel One TV của Nga.

“Mỹ đã khởi xướng động thái của NATO hướng đến các đường biên giới của chúng tôi không đơn thuần thông qua tiếp nhận các thành viên mới từ số láng giềng của Nga mà còn dưới dạng triển khai cơ sở vật chất quân sự dọc biên giới của chúng tôi”, ông khẳng định.

Lavrov nói thêm, Washington đang sử dụng đồng USD làm công cụ gây sức ép, vi phạm các nghĩa vụ của nước này.

“Ví dụ minh họa rõ ràng nhất là đồng USD, hệ thống tiền tệ quốc tế. Đó có phải luật lệ không? Tôi nghĩ là có. Mọi người đã thừa nhận nó, đã sống với quy tắc này trong nhiều năm, hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng những nghĩa vụ của họ với cương vị nước phát hành đồng tiền dự trữ toàn cầu quan trọng này”, ông nói.

“Điều gì đang xảy ra với đồng USD? Washington đang thao túng đồng tiền này theo ý mình”, nhà ngoại giao cấp cao của Nga phát biểu thêm.

Theo Ngoại trưởng Nga, Mỹ đang sử dụng USD làm công cụ khi “họ muốn trừng phạt bất cứ ai”. Ông lưu ý: “Họ ngay lập tức ngừng phục vụ bất kỳ hoạt động ngân hàng nào sử dụng đồng USD. Đáng chú ý, họ làm vậy không chỉ với mỗi quốc gia họ muốn trừng phạt mà còn với mọi quốc gia khác có quan hệ này hay quan hệ khác với nó”.

Tin mới